" 16 กุมภาพันธ์ 2555 ....มาเรียนรู้กับกลุ่มดาวจักราศีกันกับ ม. 3/1"


"ใครเกิดเดือนไหน ราศีไหน มาดูกันเองนะค่ะ"

           วันนี้มีสอนตั้งแต่สองคาบแรกเลย  แต่เป็นเรื่องที่เรียนสนุก เรื่องที่จะสอนคือ กลุ่มดาวจักราศี นักเรียนชั้น ม. 3/1  

            พอถึงคาบเข้ามาในห้อง ดูสภาพห้องแล้วไม่น่าเรียนเลย ต้องให้นักเรียนชั้น ม. 3/1 ช่วยกันทำความสะอาดห้องก่อน ใช้เวลาประมาณ 20 นาที พอทำความสะอาดเสร็จก็มานั่งเรียนกัน  วันนี้จะพานักเรียนมารู้จักกับกลุ่มดาวจักราศี 12 กลุ่มราศี ว่ามีรูปอะไรบ้าง ก็เปิดรูปกลุ่มดาวแต่ละกลุ่มให้นักเรียนดูและบอกวิธีการดูกลุ่มดาว ซึ่งเวลาให้นักเรียนดูเป็นกลุ่มดาวจะมองไม่ค่อยเป็นกัน และนักเรียนจะบอกช่วงเดือนไม่ได้ว่าอยู่ช่วงวันที่อะไรถึงวันที่อะไรของเดือนนั้นๆ ที่จะมองเห็นกลุ่มดาวจักราศีประจำเดือน ก็เลยให้นักเรียนดูรูปกลุ่มดาวและท่องว่ากลุ่มดาวนั้นชื่อกลุ่มดาวอะไร   

           เมื่อจำกลุ่มดาวได้แล้วก็ให้นักเรียนมาดูว่ากลุ่มดาวนั้นตรงกัลช่วงวันที่อะไรของเดือนอะไร ซึ่งจะทำให้นักเรียนรู้ว่าวันเกิดตัวเองตรงกับกลุ่มดาวจักราศีไหน

กลุ่มดาว 12 ราศีมีดังนี้

กลุ่มดาวแพะทะเล ตรงกับราศีกร

กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ ตรงกับราศรีกุม

กลุ่มดาวปลา ตรงกับราศีมีน

กลุ่มดาวแกะ ตรงกับราศีเมษ

กลุ่มดาววัว ตรงกับราศีพฤษภ

กลุ่มดาวคนคู่ ตรงกับราศีมิถุน

กลุ่มดาวปู ตรงกับราศีกรกฎ

กลุ่มดาวสิงโต ตรงกับราศีสิงห์

กลุ่มดาวหญิงสาวพรหมจารี ตรงกับราศีกันย์

กลุ่มดาวคันชั่ง ตรงกับราศีตุล

กลุ่มดาวแมงป่อง ตรงกับราศีพิจิก

กลุ่มดาวคนยิงธนู ตรงกับราศีธนู

                เมื่อนักเรียนได้เห็นรูปกลุ่มดาวต่างๆ แล้ว ก็ทดสอบนักเรียนโดยให้นักเรียนจับคู่กลุ่มดาวกับราศี นักเรียนส่วนมากจำได้หมด จะผิดอยู่ไม่กี่กลุ่มดาวที่มีหน้าตาคล้ายกัน เช่น กลุ่มดาวปู กับกลุ่มดาวแกะ   กลุ่มดาวสิงโต กับกลุ่มดาวแมลป่อง

            พอสอนเสร็จฝ่ายวิชาการก็เรียกนักศึกษาฝึกประสบการณ์ประชุม ทางโรงเรียนก็ขอให้นักศึกษาช่วยงานโรงเรียนในเรื่องของการรับนักเรียนชั้น ม. 1 และม. 4 ที่เข้าใหม่และช่วยตรวจข้อสอบให้ และจะส่งตัวนักศึกษากลับมหาวิทยาลัยในวันที่ 30 มีนาคม 2555

            นักศึกษาส่วนมากก็ตกลงตามนั้นไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่คงคิดแค่ในใจแหละว่าโรงเรียนปิดแล้วยังให้นักศึกษาไปอีก นักศึกษาบางคนต้องเตรียมตัวไปสมัครงานและเตรียมตัวสอบในเดือนเมษา แต่ไม่มีใครกล้าพูดออกมา ก็เลยต้องยอมๆ กันไป 

หมายเลขบันทึก: 479778เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท