nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

วัฒนธรรมกำลังเปลี่ยนแปลง


เรื่องที่ดีเรื่องหนึ่ง คือ การที่ผู้บริหารให้ความสำคัญในเรื่องของการเข้ารับการอบรม /สัมมนา ของข้าราชการ เพราะหลายครั้งคนมีคำสั่งให้อบรม แต่โดนเรียกตัวกลับมาทำงาน ทำให้หลายคนขาดโอกาสได้รับความรู้ในการพัฒนาตัวเองส่งผลให้การทำงานลดประสิทธิภาพ หรือการทำงานไม่เพิ่มผลผลิตที่ดี...

        การประชุมเพื่อติดตามการจัดโครงการอบรมโครงการหนึ่ง ของท่าน ผอ. กองอ้ตราฯ ในวันนี้ ผมเข้าร่วมประชุมในฐานะเจ้าหน้าที่โครงการคนหนึ่ง มองว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นการทำ BAR ก่อนที่จะมีการประชุมสัมมนาจริงในวันที่ 27 - 28 ก.พ.นี้  เพื่อเป็นการซักซ้อมความพร้อมและทำความเข้าใจให้ตรงกันของเจ้าหน้าที่ดำเนินงานตามโครงการ และตรวจสอบดูว่า กิจกรรมใดบ้างที่มีความพร้อม และพร้อมขนาดไหน กิจกรรมใดไม่พร้อมจะต้องแก้ไขและเตรียมการอย่างไร...

        ประเด็นที่จะนำมาบันทึกในนี้ ไม่ค่อยเกี่ยวกับการเป็นเจ้าหน้าที่โครงการนี้สักเท่าไร แต่รู้สึกดีกับทัศนคติและทิศทาง "การอำนวยการ" ของท่าน ผอ. กองอัตราฯ คนปัจจุบัน

         ท่านกล่าวว่า โครงการอบรมที่กำลังจะดำเนินการนี้ เป็นโครงการที่ดี พวกเราหาโอกาสที่จะได้รับการอบรบเรื่องในลักษณะนี้น้อยมาก  และการจัดอบรมคราวนี้ก็ใช้งบประมาณของหลวงไม่น้อย เราควรที่จะเข้ารับการอบรมกันอย่างจริงจัง และนำความรู้ที่ได้รับมาปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น...

          ที่ผ่านมา ท่าน บอกว่าเราก็มีวัฒนธรรมการเข้าร่วมอบรม สัมมนาที่ไม่เหมาะสม อยากจะเปลี่ยนวัฒนธรรมเดิม ๆ ที่ไม่เหมาะสมให้ดีขึ้น นั่นหมายความว่า การเข้ารับการอบรม สัมมนา ทุกคนที่มีคำสั่งให้เข้าร่วมกิจกรรม ต้องอยู่ฟังให้ครบถ้วน (ให้คุ้ม) แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่มีภารกิจด่วน หรือสำคัญจริง ๆ ก็คุยกันได้  ถ้าเรื่องใดที่ ท่าน ผอ.สามารถจัดการได้ ก็จะจัดการให้ แต่ถ้าไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่กลับมาปฏิบัติภารกิจด่วนนั้นให้เรียบร้อยก่อน

          การไปอบรม/สัมมนา ก็คือการไปปฏิบัติหน้าที่ราชการ ก็ต้องไปให้ทันเวลาที่กำหนดไว้  และอยู่ให้เต็มวัน ไม่ใช่ หายไปบางช่วงเวลาโดยไม่มีเหตุอันสมควร

          มีการกำชับเจ้าหน้าที่ลงทะเบียน และฝ่ายจัดอบรมสัมมนาด้วยว่า หามีใครไม่ปกติก็สามารถกระซิบบอกกันได้ แล้วจะมีการติดตามและพิจารณาเป็นกรณีไป

          ทั้งหลายทั้งสิ้น ผมว่า คงจะเป็นการดีที่ผู้บริหารให้ความสำคัญในเรื่องของการเข้ารับการอบรม /สัมมนา ของข้าราชการ เพราะหลายครั้งคนมีคำสั่งให้อบรม แต่โดนเรียกตัวกลับมาทำงาน ทำให้หลายคนขาดโอกาสได้รับความรู้ในการพัฒนาตัวเองส่งผลให้การทำงานลดประสิทธิภาพ หรือการทำงานไม่เพิ่มผลผลิตที่ดี...

          และนี่คงเป็นสิ่งที่ผมมองว่าเป็น นิมิตรหมายอันดีของสมาชิกในองค์กรนี้ ...

หมายเลขบันทึก: 479651เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช่แล้วค่ะ การอบรม สัมมนาในแต่ละครั้ง เราต้องทำให้ได้ผลคุ้มค่ากับการที่ส่วนราชการได้เสียเงินไปค่ะ และผลที่ต้องการ คือ บุคลากรต้องได้รับความรู้ให้มากที่สุด เพราะปัจจุบันภาครัฐต้องการผลงานจริง ๆ ค่ะ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของข้าราชการและบุคลากรภาครัฐทุกคนด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท