เมื่อฉันเป็น..........มะเร็งเต้านม ๓


ผู้หญิงควรหมั่นตรวจเต้านมทุกอาทิตย์

         เมื่อวันที่๑๕  กุมภาพันธ์ ๕๕  เป็นการรักษามะเร็งด้วยเคมีบำบัดครั้งที่  ๖  เป็นครั้งสุดท้าย  มีอาการเหมือนครั้งแรกอาเจียนอยู่  ๓  วัน  ทานข้าวไม่ได้กินอะไรออกหมด  แต่กำลังใจจากคนในครอบครัวทำให้มีกำลังใจ  กินทีละนิดทีละหน่อยแต่อาการเหนื่อยมีมากขึ้นอาจมาจากที่เม็ดเลือดแดงต่ำเหนื่อยมาก  คุณหมอให้ยาบำรุงเลือด ทานมากๆ พักผ่อนมากๆ

          วันนี้เริ่มทานได้มากหิวตลอด เริ่มคิดถึงเพื่อนๆ เราต้องหายต้องอยู่เพื่อทำอะไรอีกตั้งมากมายที่เรายังไม่ได้ทำ  สามี  ลูกสาวดูแลดีมาก บางครั้งสงสารเขาที่ต้องทำอะไรเพื่อเรา 

          มีความรู้เรื่องมะเร็งเต้านมมากขึ้นจากที่ไม่เคยศึกษา  รู้จักแผนการรักษาของหมอ  และรู้จักวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้หายจากโรคนี้ ผู้หญิงควรหมั่นตรวจเต้านมตัวเองเสมอทุกอาทิตย์ บางครั้งกว่าเราจะรู้ว่าเป็นมะเร็งอาจเป็นมากแล้ว เราถือว่าโชคดีที่พบโดยบังเอิญและพบขณะที่ร่างกายแข็งแรง เพราะไปเต้นแอโรบิคมีอาการเจ็บที่เต้านม ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยเมมโมแกรมแต่ผลไม่ชัดเจนคุณหมอนัดตรวจอัลตร้าซาวด์ แต่เราได้ใบแจ้งช้า เลยเวลานัดตรวจ และมัวทำแต่งานลืมไปเลย

            เราเป็นระยะที่ ๑ เริ่มที่ ๒ แต่ก้อนเนื้อ ๒ ซ.ม. นิดๆ ไม่ลามไปที่อื่น หมอตัดเต้านมออกและตัดต่อมนำเหลืองประมาณ  ๑๓ เส้น  แขนข้างขวาต้องออกกำลังตลอดชีวิตเพราะฉะนั้นแขนจะบวม และปวด กล้ามเนื้อพังผืดจะติด

         แต่ต้องรักษาต่ออีกด้วยการฉายแสงอีก  ๒๕  ครั้ง เราจะสู้ๆ ต้องหายจากโรคนี้ต้องอยู่กับโรคนี้ให้ได้

 

หมายเลขบันทึก: 479636เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2012 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ส่งกำลังใจให้คุณครูหายเร็ววันนะครับ

แวะมาเป็นกำลังใจให้ครูครับผม

พร้อมเอาทะเลมาฝากด้วย

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์โสภณ

ขอบคุณกำลังใจที่ท่านอาจารย์ส่งให้ตลอด

จะสู้ๆ ค่ะ อาจารย์

มาพบครูอิ๊ดโดยบังเอิญค่ะ..ได้อ่านเกี่ยวกับการเป็นมะเร็งเต้านม..เพราะตัวเองก็เพิ่งไปตรวจมา..กลัวเป็นเหมือนกัน..แต่ไม่พบ..คุณครูอิ๊ดเข้มแข็งมากนะค่ะขอชม..ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ..ขอให้หายไวๆๆ.. พอดีอยากรู่้เกี่ยวกับการสอนภาษาไทยระดับมัธยม..เปิดเทอมนี้ต้องมาสอนภาษาไทย..ม1-3 ก็เลยมาพบครูอิ๊ดโดยบังเอิญหวังว่าจะได้รับคำแนะนำและขอนำความรู้ไปปรับใช้ในการสอนของตนเองค่ะ...ขอบพระคุณมากคะ..ครูสุนันทา..โรงเรียนบ้านปากตก จังหวัดเพชรบูรณ์

สวัสดีค่ะ ครูสุนันทา ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมและขอบคุณที่ส่งกำลังใจให้

ขอบคุณนะคะคุณทิมดาบที่ให้กำลังใจ

ฝากรูปสามีและลูกสาวพาไปเที่ยวเชียงคานเมื่อวันแม่

หายอยู่แล้วหละ ครูที่โรงเรียนเป็นมา ๑๐ กว่าปีแล้ว ไม่เป็นไรแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท