ปัญหาการพัฒนาชุมชน


ทุนชุมชนมีอยู่มากมายหลายด้านแต่ไม่มีการค้าหาหยิบยกและพัฒนาให้เกิดประโยชน์


ปัญหาการจัดการทุนชุมชน

             การพัฒนาชุมชนเป็นการมุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในแต่ล่ะชุมชนโดยให้เกิดการพัฒนาในทุกๆด้านไปพร้อมกัน ทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม การเมืองการปกครอง และระบบโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดขึ้น ซึ่งการพัฒนาชุมชนนั้นมีกระบวนการขั้นตอนในการดำเนินการทั้งนี้การพัฒนาชุมชนตั้งอยู่บนพื้นฐานของบริบทของแต่ล่ะชุมชนที่มีความแตกต่างกันเช่น สภาพภูมิประเทศ วัฒนธรรม ความเชื่อ จึงส่งผลให้การพัฒนามีความแตกต่างกันในแต่ล่ะชุมชน  ในการที่เราจะพัฒนาชุมชนให้ประสบความสำเร็จได้นั้น  จะต้องทำให้ชุมชนนั้นเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งและยั่งยืน  จะต้องพัฒนาจากระดับรกฐาน  เพื่อความมั่นคงและในการพัฒนาชุมชนเพื่อที่จะให้ชุมชนกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืนได้นั้น  เราจำเป็นต้องพัฒนาชุมชนโดยอาศัยสินทรัพย์ชุมชนเป็นฐาน  โดยเริ่มจากการมองว่า  มนุษย์ทุกคนมีพรสวรรค์อยู่ในตัวไม่อย่างใดอย่างหนึ่งและมีคุณค่าต่อผู้อื่นด้วย  ในชุมชนที่เข้มแข็งมีความตระหนักถึงคุณค่าของศักยภาพเหล่านั้น  จะสามารถนำศักยภาพและคุณค่าของสิ่งนั้นนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม  ในขณะที่ชุมชนอ่อนแอ  ไม่ตระหนักว่าคนในชุมชนมีคุณค่า  จึงสูญเสียโอกาสอย่างมหาศาล  ดังนั้นความเข้มแข็งของชุมชนจะเกิดขึ้นได้ถ้ามีผู้คนจำนวนมากในชุมชนที่อุทิศตนเพื่อชุมชนเป็นสุข  การพัฒนาชุมชนที่อาศัยสินทรัพย์ของชุมชนเป็นรากฐานเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของชุมชนอย่างยั่งยืนและมีความหมาย  มาจากภายในชุมชนเองเสมอ  ผู้เชี่ยวชาญก็มิใช่ใครที่ไหน  หากแต่เป็นสมาชิกของที่นั้นร่วมกันจุดประกายขึ้นมา  โดยเน้นที่ขุมพลังและความสามารถของชุมชนมากกว่าปัญหาและความขาดแคลนของชุมชน  จะต้องมองโลกในแง่ดี  มองที่ตัวสมาชิกแต่ละคนว่ามีความสามารถและพรสวรรค์และใช้ความสามารถที่มีอย่างมีคุณค่า  แล้วสร้างสัมพันธภาพระหว่างความสามารถของแต่ละคน  สมาคม  องค์กร  และเครือข่าย  ต้องเปลี่ยนความคิดแนวทางการพัฒนาชุมชนจากแบบดั้งเดิมที่คิดและทำจากบนลงลาง  ริเริ่มจากภายนอกสู่ภายใน  ใช้ความอ่อนแอเป็นฐาน  คิดว่าคนในใช้การไม่ได้ต้องพึงภายนอกให้เปลี่ยนแนวทางการพัฒนา  โดยคิดและทำจากล่างสู่บน  ใช้ความเข้มแข็งเป็นฐาน  คิดว่าคนในชุมชนมีสติปัญญา  ความสามารถ  งานสำเร็จโดยสมาชิกในชุมชน เราต้องเริ่มจากฐาน คือ สินทรัพย์ชุมชน  ขุมพลังชุมชนต้องมองอย่างจริงจังว่าคืออะไร  อยู่ที่ไหน  สำคัญอย่างไร  มีเท่าไหร่  จะเอามาใช้อย่างไร  เพราะในชุมชนจะมีทุนชุมชน  ซึ่งก็จะมีต้นทุนทางวัฒนธรรม  ทุนทางธรรมชาติ  ทุนทางสังคม  ทุนมนุษย์  ทุนสิ่งปลูกสร้าง  ทุนด้านการเมือง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกร่วมกันเป็นทุนชุมชน  จะมีอยู่ในทุกชุมชนขึ้นอยู่กับว่าชุมชนนั้นๆ จะมองเห็นและค้นหาออกมามากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากแต่การพัฒนาที่เกิดขึ้นเป็นการพัฒนาที่มองข้ามทุนชุมชนจึงส่งผลให้เกิดปัญหาอันเนื่องจากมองข้ามหรือค้นหาทุนที่มีอยู่ในชุมชน สนใจเพียงปัจจัยภายนอกละเลยศักยภาพชุมชนส่งผลในการดำเนินการพัฒนา

        ซึ่งปัญหาของการพัฒนาชุมชนนั้นคือการขาดการเรียนรู้ในการค้นหาและมองข้ามทุนของชุมชน ถูกครอบงำด้วย “ทุน” จากภายนอก อันเกิดจากการส่งเสริมการพัฒนาของภาครัฐ จนทำให้ชาวบ้านคุ้นเคยอยู่กับความช่วยเหลือ ทำให้ชาวบ้านขาดความมั่นใจช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ พึ่งตนเองไม่ได้ รอคอยงบประมาณความช่วยเหลือ จนทำไมให้ไม่ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง เพราะไม่รู้ว่าตัวเองมีทุนในด้านใดบ้าง   ซึ่งทุนชุมชนไม่ได้หมายถึงทุนที่เป็นเงินตราเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง ทุนทางทรัพยากรธรรมชาติ ทุนทางปัญญา ทุนทางสังคม และ ทุนทางวัฒนธรรม เพื่อพัฒนาทุนชุมชน ให้ครบทุกความหมายชุมชนมีทุนที่สำคัญอยู่ 4 ประการคือ

1. ทุนธรรมชาติได้แก่ ดิน น้ำป่า ซึ่งแต่ละสังคมมีทุนธรรมชาติที่แตกต่างกัน ทุนธรรมชาติเป็นตัวกำหนดศักยภาพในการดำเนินอาชีพของชุมชน ศักยภาพของชุมชนด้านการเกษตรก็ขึ้นอยู่กับทุนธรรมชาติ

2.ทุนกายภาพของชุมชน เช่น เรื่องระบบ logistics กลไกตลาด

3.ทุนสังคม

4. ทุนมนุษย์ ทุน (3)-(4) เป็นทุนทางด้าน Software (ศ.นพ.ประเวศวะสี,2547)

           ทั้งนี้ปัญหาอุปสรรคที่ได้เกิดขึ้นนั้นคือชาวบ้านในชุมชนไม่รู้ว่าสิ่งที่มีหรือทุนที่มีอยู่ในชุมชนเหล่านั้นจะสามารถนำมาใช้ต่อยอดให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองชุมชนอย่างไร เลยมองข้าง ละเลยในการดูแลรักษาทุนเหล่านั้นเช่น ทุนมนุษย์ที่มีความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ไม่มีการนำความรู้ที่มีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ปล่อยให้สูญหายไปกับคนเถ้าคนแก่ ซึ่งภูมิปัญญาเป็นองค์ความรู้ที่สร้างเกิดขึ้นให้เหมาะสมกับสภาพของแต่ล่ะชุมชนจึงเป็นการดีที่การพัฒนาที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานของความสอดคล้องของทุนมนุษย์ของแต่ล่ะชุมชนในเมื่อเวลาเปลี่ยนแปลงความทันสมัยและเทคโนโลยีได้เข้ามาในชุมชนส่งผลกระทบต่อทุนต่างของชุมชนเช่น ทุนธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติขิงชุมชนถูกนำมาใช้ประโยชน์ โดยมุ่งเน้นผลกำไรเป็นหลักใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยใหม่เก็บเกี่ยวผลประโยชน์เพื่อสนองความต้องการ จนส่งผลต่อการสูญเสียทรัพยากรของชุมชนเช่น แหล่งน้ำ ป่าไม้ สัตว์น้ำ ฯลฯส่งผลการสูญเสียทุนทางทรัพยากร ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพเดิมเปลี่ยนไปใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมรม ซึ่งหากคนในชุมชนยังคงมองข้ามและค้าหาทุนที่มีอยู่ในชุมชนไม่เจอยังคงรอคอยความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว ชุมชนก็ไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้ซึ่งการละเลยมองข้างตลอดจนค้นหาทุนของชุมชนไม่เจอยอมส่งผลต่อการพัฒนาชุมชน

         การพัฒนาชุมชนให้ประสบผลสำเร็จนั้น  ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างแต่พื้นฐานในการพัฒนาจะต้องเริ่มจากชุมชน  คนในชุมชนเป็นผู้บริหารจัดการกันเอง  เพราะคนในชุมชนนั้นๆจรู้และเข้าใจถึงปัญหา  ความต้องการ  และทุนต่างๆ  ที่มีอยู่ภายในชุมชน  คนนอกเป็นเพียงผู้ช่วยส่งเสริมเท่านั้น  และรากฐานสำคัญที่จะนำชุมชนนั้นๆ  ให้ก้าวไปสู่ความเป็นชุมชนที่เข้มแข็งได้นั้น  จะต้องเริ่มจากตัวคนในชุมชนก่อน  จะต้องเรียนรู้ว่าแต่ละคนในชุมชนมีคุณค่าที่ต่างกันไป  และทุกคนล้วนมีความสามารถมีภูมิปัญญาเป็นของตนเอง  ในชุมชนนั้นๆก็มีทุนชุมชน  ไม่ว่าจะเป็น  ทุนมนุษย์  ทุนความรู้  ทุนทรัพยากร  ทุนทางวัฒนธรรม  ทุนทางสังคม  ทุนเงินตรา  ฯลฯ  ซึ่งชุมชนนั้นๆจะต้องค้นหาเรียนรู้ร่วมกันระหว่างสมาชิกในชุมชนและฝ่ายต่างๆ  เพื่อที่จะบริหารจัดการทุนชุมชน  ที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์  มีความเหมาะสมต่อสภาพความเป็นอยู่  วิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนนั้นๆ  ในชุมชนที่มีกระบวนการจัดการทุนชุมชนได้เหมาะสม  ชุมชนนั้นๆก็จะกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง  สามารถพึ่งพาตนเองได้  เพราะเรียนรู้ที่จะจัดการทุนในชุมชนที่มีอยู่ในชุมชนมาสร้างเป็นงาน  อาชีพต่างๆ  และยังสามารถลดการพึ่งพาจากภายนอก  ทำให้ชุมชนอยู่ได้โดยต้องพึ่งพาภายนอก  ชุมชนก็จะกลายเป็นชุมชนที่ยั่งยืน

 


เอกสารอ้างอิง

ศ.นพ.ประเวศวะสี.ทุนทางสังคมกับการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน. [องค์ปาฐกในงานสัมมนาการจัดทำแผนที่ข้อมูลทางสังคม จังหวัดกาญจนบุรี]. 2547.

กาญจนา  แก้วเทพ.เครื่องมือการทำงานแนววัฒนธรรมชุมชน.กทม : สภาคาทอลิกแห่งประเทศ ไทยเพื่อการพัฒนา ,2538 


คำสำคัญ (Tags): #การพัฒนาชุมชน
หมายเลขบันทึก: 479619เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2012 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เป็นบทความที่มีสาระเหมาะสมกับการเรียนการสอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานด้านพัฒนาชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นบทความที่น่าสนใจเพราะปัจจุบันมีการนำทุนที่มีในชุมชนมาใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก

หากว่ามีแนวทางในการจัดดการกับปัญหาของชุมชนในแนวทางที่ถูกต้อง ตรงประเด็นกับคามต้องการของชาวบ้านย่อมก่อให้เกิดการพัฒนาที่แท้จริงได้

การให้ความรู้เกี่ยวกับทุนของชุมชนเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

เพราะชาวบ้านต้องกาีรได้รับความรู้และความเข้าใจในเรื่องการนำไปใช้ประโยชน์

เป็นบทความที่น่าสนใจ มีแนวทางในการจัดดการกับปัญหาของชุมชน

การที่จะลงไปพัฒนาชุมชนแล้วประสบผลสำเร็จต้องเริ่มจากการศึกษาชุมชนก่อนครับ

บทความมีเนื้อหาที่น่าสนใจดีน่ะค่ะ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แต่หากมีการเสนอแนวทางในการจัดการปัญหาด้วย บทความนี่จะน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก

เป็นบทความทีดี มีแนวทางในการจัดการแก้ไขปัญหาในชุมชน

การจัดการปัญหาชุมชนที่ถูกต้องและตรงกับความต้องการของชาวบ้านที่ย่อมส่งผลให้ชุมชนเกิดการพัฒนาที่แท้จริง

ขอบคุณทุกความคิดเห็นที่มีต่อบทความนี้

เป็นบทความที่ดีครับ...การศึกษาปัญหาของชุมชนนั้นประชาชนในชุมชนต้องส่วนร่วมในการแก้ไข เพื่อที่จะได้แนวทางในการไขปัญหาที่ตรงจุดครับ

ประถมพงษ์ สายชุมพันธ์

แจ่ม การพัฒนาชุมชนที่ดี ควรส่งเสริมให้ชุมชนนั้นเห็นคุณค่าของทุนที่ชุมชนตนเองมีอยู่ก่อน

เป็นบทความที่ดีเข้าใจง่ายสามารถนำไปปรับใช้ในงานพัฒนาชุมชนได้ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท