ทำปุ๋ยละลายช้าแบบไทยๆใช้เอง ประหยัดเงินลดต้นทุน


นอกจากเรื่องพลังงานแล้วประเทศมหาอำนาจทั่วโลกยังให้ความสำคัญกับเรื่องเพาะปลูกพืชไร่ไม้ผลเพื่อผลิตเป็นอาหารใว้ป้อนประชากรภายในประเทศตนเองเพื่อใช้ในการบริโภค ไม่พอแถมยังมีการเพาะปลูกพืชพลังงานไว้สำหรับผลิตพลังงานทางเลือกอย่างเช่นแก๊สโซฮอล์, ไบโอดีเซล เพื่อป้อนเครื่องจักรเครื่องยนต์อีกด้วย

 

โลกปัจจุบันนับวันยิ่งหมุนเร็ว ส่ิงต่างๆก็หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงฉับไวไปในหนทางที่แตกต่างตามสายทางของละบุคคล แต่ละหน่วยงานองค์กรหรือแต่ละประเทศ บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกขาดทุนมหาศาลหลายหมื่นหลายแสนล้านดอลลาร์อย่างที่ไม่เคยปรากฏทั้งของญี่ปุ่น ยุโรปและอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น โนเกีย โซนี่ พานาโซนิค ชาร์ปและยังมีอีกหลายบริษัทเท่าที่ได้ทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์รายวันทั้งหัวสีและขาวดำ ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่อิ่มตัวจากผลงานความสำเร็จอย่างสูงในอดีตจึงอาจทำให้ขาดแรงกระตุ้นจูงใจในการขับเคลื่อนไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เหมือนอย่างในประเทศเกาหลี ใต้หวัน และจีน...  แอปเปิ้ล ย้ายฐานการผลิตมาสู่จีนนอกจากต้องการลดต้นทุนเรื่องค่าแรงแล้ว ยังต้องการหลีกหนีภาษีมหาโหด แรงงานไร้ฝีมือแต่่เรื่องมาก  ต่อรองเก่งมากกว่าทำงาน แต่อรงงานในจีนสามารถตื่นขึ้นมาทำงานได้เกือบ 24 ชั่วโมง ทำให้แอปเปิ้ลมีศักยภาพด้านการแข่งขันเหนือบริษัทในกลุ่มสื่อสารขึ้นมาอย่างรวดเร็ว นี่คือตัวอย่างที่เป็นน้้ำจิ้มในการปรับตัวให้ทันและสอดคล้องกับสถานการณ์โลก ใครสนใจเรื่องราวฉบับเต็มก็สามารถหาซื้ออ่านได้ในหนังสือชีวประวัติของ สตีฟ จ๊อบ มีทั้งแบบออนไลน์และไม่ใช่อีบุ๊กให้เลือกอ่านตามใจชอบ
 
ประเทศจีนมีการตื่นตนปรับตัวในเรื่องทรัพยากรและพลังงานอย่างมาก มีการจัดตั้งบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ขึ้นมาทีเดียวพร้อมกันถึง 3 บริษัททำหน้าที่แตกต่างกัน มีทั้งทำหน้าที่ดูด หน้าที่กลั่น หน้าที่สำรวจขุดเจาะค้นหาและลงทุนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เท่านี้ยังไม่พอยังมีโครงการที่จะสร้างเขื่อนขังน้ำเอาไว้ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากเดิมเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนภายในประเทศมากยิ่งขึ้น1,350 ล้านคน ขนาดจีนมีทั้งถ่านหิน ทั้งน้ำมันและแร่ธาตุทรัพยากรมหาศาลยังมีการวางแผนเตรียมตัวมากมายถึงเพียงนี้ ลองคิดเล่นๆกันดูนะครับว่าประเทศเราทำอะไรคืบหน้าไปบ้างนอกจากเรื่องการทะเลาะเบาะแว้ง...
 
นอกจากเรื่องพลังงานแล้วประเทศมหาอำนาจทั่วโลกยังให้ความสำคัญกับเรื่องเพาะปลูกพืชไร่ไม้ผลเพื่อผลิตเป็นอาหารใว้ป้อนประชากรภายในประเทศตนเองเพื่อใช้ในการบริโภค ไม่พอแถมยังมีการเพาะปลูกพืชพลังงานไว้สำหรับผลิตพลังงานทางเลือกอย่างเช่นแก๊สโซฮอล์, ไบโอดีเซล เพื่อป้อนเครื่องจักรเครื่องยนต์อีกด้วย จึงมีการใช้ทรัพยากรแร่ธาตุทางภาคเกษตรค่อนข้างมากโดยเฉพาะจีนและอเมริกา จึงส่งผลให้ราคาปุ๋ยเคมีทั่วโลกขยับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจากตัวเลขราคาในห้วงสองสามปีที่ผ่านมา เกษตรกรพี่น้องชาวนาไ่ทยควรหันมาใส่ใจกับความเปลี่ยงแปลงผันไปของโลกบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะปี 2558 เราจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่มีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์แบบ (ความจริงการรวมกันมีวัตถุประสงค์เพื่อพึ่งพิง พึ่งพาสนับสนุนช่วยเหลือซึ่งกันและกันในอาเซียนมิใช่หรือ แต่ทำไมเราจึงกลัวและมีความรู้สึกว่าจะต้องมีการแก่งแย่งแข่งขันแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตนเองเพียงอย่างเดียว...สงสัยจะคิดมากไปเอง)
 
วิธีการนำปุ๋ยที่มีราคาแพงนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงที่สุดในภาคการผลิตจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะเรายังไม่สามารถผลิตปุ๋ยเคมีเองได้ จึงยังต้องนำเข้ามาเพื่อใช้ในการเพาะปลูกปีหนึ่งก็เป็นหมื่นล้าน เพราะฉะนั้นจะต้องใช้ปุ๋ยที่นำเข้าเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการทำปุ๋ยที่ละลายเร็วให้อยู่ในรูปที่ละลายช้า ด้วยวิธีการนำมาผสมกับหินแร่ภูเขาไฟ (พูมิช, สเม็คโตไทต์, ไคลน๊อพติโลไลท์). ในอัตราปุ๋ยเคมี 100 กิโลกรัม ต่อหินแร่ภูเขาไฟ 10-20 กิโลกรัม นำปุ๋ยมาเทกองกับผ้าใบหรือพื้นซิเมนต์ ฉีดพ่นหรือสเปรย์น้ำพอชื้นโกยกลับไปกลับมาให้ทั่วแล้วจึงโปรยหินแร่ภูเขาไฟใส่ลงไปไปพร้อมกับการโกยกลับไปกลับมาให้คลุกเคล้าผสมกันอย่างทั่วถึง หินแร่ภูเขาไฟจะกลมกลืนเคล้าเคลือบไปกับเม็ดปุ๋ยจนความชื้นหมดลดลงจึงนำไปใส่กระสอบเก็บไว้ใช้ได้ตามต้องการ หรือใครจะใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วยหรือฮอร์โมนไข่แทนน้ำในการฉีดพ่นก็ได้ ใครสนใจทางเลือกนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อปุ๋ยละลายช้าจากต่างประเทศที่ยี่ห้อลงท้ายด้วยนั่นโค้ท นี่โค้ทก้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com. โทรศัพท์ 0-2986-1680-2
 
มนตรี บุญจรัส
ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com
 

 
 
หมายเลขบันทึก: 479283เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2012 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้ความรู้มากเลย อีก 5 ปี ครูอ้อยจะผันตัวเองไปสู่ชนบท ต้องได้พึ่งพาท่านแน่เลย  มาทำความรู้จักกันก่อนค่ะ  ขอบคุณมากนะคะ

ขอบพระคุณครูคุณอ้อยมากๆครับ ที่ให้เกียรติข้อมูลที่สาระกระจิ๊ดริดกระจ้อยร่อยของกระผมและยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันนะครับ

เอาผสมกับปุ๋ยน้ำจะละลายช้าไหมครับ

ปุ๋ยน้ำคือสะสารของเหลวที่ละลายแล้ว ปุ๋ยละลายช้าในที่นี้คือปุ๋ยผงหรือปุ๋ยเม็ดที่นำมาคลุกเคลือบกับหินแร่ภูเขาไฟ ซึ่งมีค่า C.E.C. (Catch Ion Exchange Capacity) ช่วยในการจับประจุบวกจากปุ๋ยและกับเก็บค่อยๆ ปลดปล่อยออกมาเมื่อรากพืชสัมผัส เมื่อหิวก็กิน อิ่มก็หยุดไม่สูญเสียปุ๋ยไปกับสายลม แสงแดด โดยเปล่าประโยชน์ จึงช่วยให้ประหยัดปุ๋ย ประหยัดต้นทุน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท