วิธีการรับมือกับนายที่เป็นปิศาจรูปแบบต่างๆ


ไม่ทราบยังคงจำบทความที่ผมเขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของหัวหน้างาน หรือผู้จัดการในปิศาจรูปแบบต่างๆ ซึ่งเป็นแนวคิดของทางคุณ Ken Blanchard ได้นะครับ ถ้าจำไม่ได้ก็ย้อนกลับไปอ่านบทความได้ครับตาม Link นี้ครับ http://wp.me/pBmlU-FC หลังจากที่ได้ลงบทความนี้ไปไม่นาน ก็มีอ่านผู้อ่านกรุณาถามกลับมาว่า แล้วจะมีวิธีในการจัดการกับเจ้าหน้ารูปแบบต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างไรบ้าง

จากประสบการณ์ตรงของผม และอาจจะของอีกหลายๆ ท่านที่มีประสบการณ์เจอนายในรูปแบบต่างๆ แบบนี้มามากกว่าผม ผมตอบได้อย่างมั่นใจว่า เราไม่สามารถจะไปจัดการกับเจ้านายที่มีลักษณะที่เป็นปิศาจในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Mummy, Werewolf, Frankenstein, Vampire หรือ Witch ได้มากนัก โดยเฉพาะถ้าเจ้านายเราถูกปิศาจเหล่านี้เข้าสิงอย่างเต็มรูปแบบ

สิ่งที่เราจะทำได้ก็คือการควบคุมตัวเอง ไม่ให้โดนสิงไปอีกคนหนึ่งครับ สิ่งหนึ่งที่เราสามารถจัดการได้ก็คือ การจัดการกับตนเองไม่ให้เกิดอาการปี๊ดแตกไปกับพฤติกรรมของนายๆ เหล่านี้นั่นเองครับ

  • ควบคุมจิตใจของตนเอง เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่จะต้องทำเลย หลังจากที่เจอกับพฤติกรรมแย่ๆ ของหัวหน้ามา สิ่งที่จะต้องทำก่อนก็คือ ทำจิตใจให้สบาย อย่าเอาพฤติกรรมของหัวหน้ามาใส่ใจให้มากนัก เพราะเราทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ ก็ทำใจของเราให้สบายจะดีกว่าครับ
  • ควบคุมร่างกายของตนเอง เมื่อควบคุมจิตใจได้แล้ว ขั้นต่อมาก็คือ ควบคุมร่างกายของตนเอง ถามว่าโกรธได้มั้ย คำตอบก็คือ โกรธได้ครับ แต่อย่าให้ความโกรธนั้นมาทำให้ร่างกายเราเสื่อมถอยเร็วเกินไปเลยครับ อีกอย่างอย่าให้ความโกรธทำให้เราขาดสติ และทำร้ายตัวเอง หรือแรงหน่อยก็คือ ทำรายหัวหน้าเราเองเลยครับ
  • ควบคุมคำพูดของเรา เวลาที่เราไม่พอใจ หรือโกรธ เรามักจะควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ บางครั้งเราอาจจะเผลอหลุดคำพูดอะไรที่ไม่ดีออกไปให้นายเราได้รู้สึก เพื่อจะทำให้เราสบายใจ แต่ผลที่ได้บางครั้งมันไม่คุ้มกันเลยครับ เพราะถ้านายของเราเป็นผีดิบจริง เขาก็คงจะไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับคำพูดเราหรอกครับ ดีไม่ดีคำพูดที่เราพูดไปอาจจะย้อนกลับมาทำร้ายเราได้อีกนะครับ
  • ทำทุกอย่างให้เป็นระบบ ถ้าเราทำอะไรมากไม่ได้ ก็ให้ใช้ระบบงานของบริษัทเป็นเครื่องมือในการดำเนินการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการทำเอกสาร การทำจดหมาย การยื่นข้อเสนอ การพูดคุย ฯลฯ ทำทุกอย่างให้อยู่ใน Business Process ของทางบริษัทให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เหล่าบรรดาผีดิบมีโอกาสหวนกลับมาทำร้ายเราได้นั่นเองครับ
  • ทำผลงานของเราให้ดีที่สุด ถ้านายเป็นปิศาจจริงๆ เหตุผลต่างๆ อาจจะใช้ไม่ได้ผล ดังนั้นยันต์กันผีที่ดีที่สุดก็คือ การสร้างผลงานที่ดี โดดเด่น เอาแบบที่ให้เพื่อนร่วมงาน และนายของหน่วยงานข้างเคียงได้เห็นกันไปเลยว่าฝีมือของเราเป็นอย่างไร ผลงานที่ดีและโดดเด่นนี้ จะเป็นยันต์ป้องกันมนต์ดำได้อย่างดีเลยครับ

คำแนะนำข้างต้นเป็นคำแนะนำที่อาจจะดูง่ายๆ แต่เอาเข้าจริงๆ มันยากเหมือนกันนะครับที่จะควบคุมตนเองได้ขนาดนั้น แต่ถ้าเรายังคงต้องทำงานกับนายแบบนี้ไปอีกนาน โดยที่เราไม่มีทางเลือกมากนัก สิ่งที่เราจะต้องทำก็คือ เลือกทำในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขจะดีกว่านะครับ มิฉะนั้นแล้วเราจะต้องมานั่งเครียดกับพฤติกรรมที่ไม่ดีของหัวหน้าเรา ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานของเราแย่ลงไปด้วย ผลงานแย่ก็จะเป็นการเปิดช่องให้เหล่าบรรดาผีร้ายเหล่านี้เข้าทำร้ายเราได้ครับ

สุดท้ายถ้าเราเลือกได้ ก็ออกไปหานายใหม่ ที่เป็นเทวดาจะดีกว่านะครับ ผมคิดว่าคนเราทุกคนมีทางเลือกครับ อยู่ที่ว่าในขณะนี้นั้น เราสามารถเลือกได้หรือไม่ ถ้าเรายังเลือกที่จะเปลี่ยนนายไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องใช้วิธีการที่แนะนำไปข้างต้นก่อน เพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเราไว้ก่อน

ที่สำคัญ อย่าให้ผีร้ายเหล่านี้เข้าสิงเรา จนเราเปลี่ยนเป็นปิศาจร้ายซะเองนะครับ

หมายเลขบันทึก: 479282เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2012 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท