พื้นที่ปกปักพันธุกรรมพืชหนองระเวียง


ฐานทรัพยากรอันทรงคุณค่าอย่างยิ่ง ต่อการศึกษาและการอนุรักษ์ ทั้งในระบบนิเวศน์ ของพืช สัตว์ จุลินทรีย์ และพวกเห็ดรา

      ในการได้ไปเยือนพื้นที่ปกปักพันธุกรรมพืช หนองระเวียง ในวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ได้ชมนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา  โดยเฉพาะในห้องพื้นที่ปกปักพันธุกรรมพืช  ที่จัดแสดงสรรพชีวิตในพื้นที่หนองระเวียงที่มีความหลากหลาย เป็นฐานทรัพยากรอันทรงคุณค่าอย่างยิ่งต่อการศึกษาและการอนุรักษ์ ทั้งในระบบนิเวศน์ ของพืช สัตว์ จุลินทรีย์ และพวกเห็ดรา ต่าง ๆ   รวมทั้งการระวังป้องกันไฟป่าโดยใช้หอสูง แล้ว มีความภูมิใจเป็นอย่างมากในความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


                นอกจากนั้น การไปเยือนศูนย์ อพ.สธ. หนองระเวียง ในครั้งนี้ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจยิ่งขึ้น เมื่อนึกถึงความร่วมมือของ มทร. อีสาน กับอีกหลายหน่วยงาน รวมทั้งทีมงานจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หลาย ๆ ท่านที่ได้มีส่วนร่วมงานในการศึกษาวิจัยและพัฒนาพื้นที่นี้เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรอันทรงคุณค่าเหล่านี้ ให้สามารถนำเสนอต่อชาวไทยและชาวโลกได้อย่างภาคภูมิในปัจจุบัน  

   

         ดังในภาพบางส่วนของคณะทำงาน อพ.สธ.ในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ที่เป็นช่วงแรก ๆ ของการศึกษาวิจัยเพื่อการจัดทำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ที่ตนเองได้มีส่วนร่วมอยู่ด้วย

หมายเลขบันทึก: 479190เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2012 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2012 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอร่วมชื่นชมที่ช่วยกันขับเคลื่อนการอนุรักษ์ธรรมชาติเช่นนี้ค่ะ

  • ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับที่ให้กำลังใจ
  • ดอกบานบุรีสวยมากครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท