การนำพันธุ์ไก่ประดู่หางดำไปใช้ประโยชน์


การนำพันธุ์ไก่ประดู่หางดำไปใช้ประโยชน์และผลกระทบต่างๆ

 

  1. มีการนำพันธุ์ไก่ไปใช้ประโยชน์ ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงและการจำหน่าย ไก่พื้นเมืองพันธุ์แท้และลูกผสมพื้นเมือง ทั้งในระดับฟาร์มเอกชน ที่เป็นระดับอุสาหกรรม ฟาร์มของรัฐบาล จนถึงระดับเกษตรกร
  2. ก่อเกิดอาชีพที่เกี่ยวข้องกับไก่พื้นเมือง ทั้้งผู้ผลิตพันธุ์ ผู้เลี้ยงไก่ขุน ผู้ชำแหละ และผู็ขายไก่สดในตลาด โดยได้สร้างเครือข่ายฟาร์ม เครือข่ายเกษตรกร เครือข่ายผู้จำหน่ายไก่สด ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมีการขยายไปในวงกว้างเรื่อยๆ
  3. สร้างการอนุรักษ์ไก่พื้นเมือง โดยให้ไก่ประดู่หางดำกลับสู่ถิ่นกำเนิดเดิม ในรูปเครือข่ายเกษตรกรเลี้ยงไก่ประดู่หางดำของกรมปศุสัตว์ คือนอกจากเก็บรักษาพันธุ์แท้ไว้เป็นฝูงต้นพันธุ์แล้ว ก็มีการกระจายพันธุ์แท้เหล่านี้เข้าสู่หมู่บ้านต่างๆ
  4. สร้างออาชีพที่ยังยืนในชนบท โดยอาศัยหลักเศรษฐกิิจพอเพียงที่เกษตรกรสามรถสร้างพันธุ์ได้เอง ใช้อาหารและวิธีการเเลี้ยงแบบท้องถิ่น บนพื้นฐานไก่พันธุ์ที่ถูกพัฒนาให้สามารถอยู่ได้ในสภาพการเลี้ยงของประเทศไทย ทำให้เกิดความเข้มแข็งของชุมชนมากขึ้นในอนาคต
หมายเลขบันทึก: 479087เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2012 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไก่สายพันธุ์พระนเรศวรใช้หรือเปล่าครับ

เรียนท่านโสภณ ขอบคุณที่ติดตามนะ ครับ

ไก่นเรศวรเป็นสายพันธุ์ที่เรียกว่าเหลืองหางขาวครับ

ติดตามประวัติเวบไชต์นี้ครับ

http://www.kainaresuan.net/history.html

ส่วนประดูหางดำเชียงใหม่ ๑ เพิ่งจะมีการสร้างพันธุ์แท้ประมาณปี ๒๕๔๐ นี้เองครับ

ที่มาตามเวบไชต์นี้ครับ

http://www.dld.go.th/breeding/poultry/index.php?option=com_content&view=article&id=133:pradu-hang-dam-chiangmai&catid=68:chicken-breed&Itemid=73

สวัสดีคับ คุณ สุพล ปานพาน กระผมเข้าเรื่องเลยน่ะคับคือว่าผมอยากที่จะได้ไก่พันธ์ประดู่ห่างดำนี้น่ะคับแต่ว่าตอนนี้ผมยังหาพันธ์ยังไม่ได้เลยคับผมอยากจะรู้ว่าผมจะหาได้ที่ไหนแล้วเค้าขายกันยังงัยคับผมสนใจที่จะเลี้ยงไว้ทำเป็นธุรกิจไม่ใช่เลี้ยงเอาไว้โชว์หรือตามกะแสคับ นี้เบอร์ติดต่อผมคับ0848067207 ผมขอขอบคุณ คุณ สุพล ปานพาน ไว้น่ะโอกาศนี้น่ะคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท