Hemp Oil ..ความเจ็บปวดที่ไม่ใช่จากมะเร็ง


คนอ่อนแอกับสุขภาพแบบพึ่งพิง..

 Hemp Oil  ..ความเจ็บปวดที่ไม่ใช่จากมะเร็ง

                มีหลายเรื่องราวที่ท่าน ผศ.ดร.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ได้นำมาเป็นประเด็นให้นักศึกษาได้อภิปรายในห้องเรียน บางเรื่องเหลือเชื่อ บางเรื่องก็ทำให้กลับไปนอนคิดหลายวันเพื่อให้ตกตะกอนความคิดและความเชื่อที่มีอยู่  แต่เรื่องที่ได้ชมเรื่องนี้....ยอมรับว่าเจ็บปวด

เป็นเรื่องราวผ่านภาพยนตร์ชีวิตจริงของ Rick Simpson (ผู้ก่อตั้ง phoenix tears) ใน"Run from the cure"ที่ถ่ายทอดประสบการณ์การรักษามะเร็งด้วยตัวเองจากพืชที่ทั่วโลกให้คำจำกัดความว่า ยาเสพติด ภายใต้ชื่อว่า "กัญชา" โดยการสกัดตัวยาเรียก Hemp Oil  

ตอนเด็กๆ เคยเห็นใบกัญชาแห้งที่ใส่ในหม้อต้มไก่ หรือก๋วยเตี๋ยว เมื่อรับประทานจะทำให้อารมณ์ดีหัวเราะร่วนแต่เด็กๆจะถูกห้าม หลังจากนั้นในฐานะผู้ดูแลสุขภาพจึงไม่ได้สนใจเพราะคิดว่า “ต้องห้าม” และสังคมถูกกำหนดแบบนี้เช่นกัน ส่วนมะเร็ง ยังไม่สามารถป้องกันหรือรักษาหายได้ 100% และกำลังเป็นปัญหาที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกยังไม่ปราณี

ในภาพยนตร์แสดงให้เห็นตั้งแต่ Rick ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งและทดลองรักษาโดยสกัดช่อดอกด้วยแอลกอฮอล์ 95-99% เคี่ยวด้วยหม้อไฟฟ้าจนเหนียว นำมาทา กิน สูดดมแล้วแต่อวัยวะที่เกิดโรค และพบว่าสามารถรักษาหายจริงและมีการทดลองในผู้ป่วยมะเร็งอื่นๆและได้ผลดีเช่นเดียวกัน  เมื่อเสนอให้มีการขยายผลโดยกระบวนการวิจัยที่ถูกต้อง กลับได้รับการเพิกเฉยพร้อมทั้งเอาความผิด จึงเป็นบ่อเกิดของการต่อสู้ในวงแคบระหว่างผู้ป่วยและผู้มีอำนาจทางกฎหมายและนอกเหนือกฎหมายที่สูญเสียผลประโยชน์จากการขายยา/วัคซีน  ปัจจุบันก็ไม่สามารถที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดได้    ทั้งๆที่ขั้นตอนหรือกระบวนการผลิตแสนจะง่าย  และราคาถูก  แต่อาศัยกระบวนการทางกฎหมาย ทำให้ตัดแขนตัดขานักต่อสู้โดยไม่ต้องลงแรงและไม่มีเวลากำหนดว่าเมื่อใดจะได้รับการตอบสนอง  คงเป็นความมืดมนไร้หนทาง..

ภาพยนตร์ชุดนี้ทำให้เกิดคำถามอีกครั้งว่า  “จริงหรือ.. ทำกันแบบนี้ได้จริงๆหรือ... ทำไมคนเราสามารถทนดูความทุกข์ทรมานของเพื่อนร่วมโลก เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจแค่นั้นหรือ?”   สิทธิขั้นพื้นฐานโดยเฉพาะคนยากจนในการรักษาด้วยตนเองยังแทบไม่มี แล้วเมื่อไหร่ โลกนี้จะมีความเป็นธรรม...

หากยังเป็นต่อสู้เพียงคนอ่อนแอจากมะเร็ง กับผู้มีอำนาจและเงินล้นฟ้า ...

                คงเป็นหนึ่งความคิดหนึ่งที่อยากแสดงความคิดเห็นและความรู้สึก..ต่อปรากฏการณ์หนึ่งๆ  อาจไม่เจ็บปวดแสนสาหัสเท่าคนที่ได้รับผลร้ายจากมะเร็ง.. แต่คงจะดีหากภูมิปัญญาเหล่านี้ได้รับการยกเว้นและใช้สำหรับปกป้องคนในประเทศ

               ขอบพระคุณ ผศดร.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ ผู้นำพาความรู้และปัญญา

 

หมายเลขบันทึก: 478938เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 04:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท