อสม.พรศิลป์....คนพันธุ์อา(สา)



.......กว่าจะมีคนที่ดี ดี ซักคน ยอมอุทิศตนเพื่อคนส่วนใหญ่ กว่าจะเจอคนที่เราเห็น ว่าเป็นคนใช่ ต้องรอนานเท่าใดจึงได้มา.......โปรดช่วยรักษาคนดี เชิดชูคนที่เสียสละ ไม่ถูกใจบ้างบางเวลา อย่าด่วนกล่าวหาจนถอดใจ โปรดช่วยดูแลคนดี ให้มีศักดิ์ศรีและยิ่งใหญ่ ปกป้องคนดีให้มีชัย เพื่อให้ใครใครอยากทำความดี........

แว่วเสียงเพลงเสียงตามสายของหมู่บ้านที่ผู้เขียนได้ยินเป็นประจำเกือบทุกเช้าเย็น เป็นเสียงเพลงที่ อสม.พรศิลป์ พิทักษ์บุญชัย อสม.ชุมชนบ้านดอนแก้ว เลือกมาเป็นเพลงไตเติ้ลก่อนประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านเป็นประจำ จนเป็นเพลงที่ใครๆ จะรู้ว่าอสม.มาแจ้งข่าวสารแล้ว

“....สวัสดีเจ๊า....ขออภัยที่ใช้เสียงตามสายรบกวนเน้อเจ๊า วันนี้ตางอสม.ก็มีข่าวสารด้านสุขภาพ จะมาแจ้งหื้อปี่น้องจาวบ้านดอนแก้วทราบอยู่ ๓ เรื่อง....”

นี่เป็นเสียงปกติที่คนบ้านดอนแก้วได้ยินอยู่เป็นประจำ ไม่เคยขาด ตลอดสิบกว่าปีที่ผู้เขียนได้มาอยู่ชุมชนแห่งนี้ก็ ได้ยินได้เห็นการทำงานของอสม.พรศิลป์ ทำงานด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทเสียสละทำงานด้วยจิตอาสาเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพของคนในชุมชนมาตลอด เนื้อหาของเพลงนี้ช่างเหมาะสมกับคุณความดีที่อสม.ได้เสียสละจริงๆ

“ชุมชนบ้านดอนแก้ว” ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองน่าน เป็นชุมชนค่อนข้างใหญ่ มีจำนวน ๒๒๔ หลังคาเรือน ประชากร ๙๕๑ คน มีวัดดอนแก้วและพระธาตุดอนแก้ว เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน นับว่าเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดน่าน และมีโบสถ์คริสต์ด้วย ชาวบ้านที่นี่จึงมีทั้งที่นับถือศาสนาพุทธและคริสต์ แต่ก็อยู่ด้วยกันอย่างปกติสุข

ศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนบ้านดอนแก้ว(ศสมช.) เริ่มเปิดครั้งแรกที่บ้านอสม.ลำใย ลอวิดาร ในปี พ.ศ.๒๕๓๐ ต่อมาได้ย้ายมาอยู่ศาลาอาคารเล็กๆ บริเวณหน้าวัด และในปี ๒๕๔๙ ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้ศสมช.ได้รับความเสียหาย ชาวบ้านได้เห็นความสำคัญของศสมช.จึงได้มีมติประชาคมได้นำงบ SML มาดำเนินการก่อสร้างอาคารศสมช.แห่งใหม่ เพื่อให้เป็นที่ทำการของอสม.และกลุ่มต่างๆ ในชุมชน

สำหรับการพัฒนางานด้านสาธารณสุขมูลฐานชุมชนในบ้านดอนแก้วนั้นได้มีการดำเนินการบริการศสมช.ทั้งในเชิงรับและเชิงรุก มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือของอสม. กลุ่มแกนนำในชุมชน และพยาบาลพี่เลี้ยงประจำชุมชน

งานด้านเชิงรับ ได้มีการเปิดบริการให้คัดกรองสุขภาพในศสมช. ทั้งการวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว เจาะเลือด ให้คำปรึกษา ให้ความรู้เผยแพร่ข่าวสารทางหอกระจายข่าว รวมทั้งการติดตามเยี่ยมบ้านกลุ่มต่างๆ ในชุมชน

งานด้านเชิงรุก ได้มีโครงการกิจกรรมต่างๆ ดำเนินการอย่างหลากหลาย อาทิเช่น

การส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยส่งเสริมให้ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เช่น เต้นแอโรบิค รำไม้พลอง เล่นเปตอง กีฬานามัย เป็นต้น โดยใช้สวนสุขภาพริมน้ำของหมู่บ้าน เป็นสถานที่ออกกำลังกาย

การเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้เลือดออก ไข้หวัดนก โดยการออกให้ความรู้แก่ประชาชนในละแวกคุ้ม และเสียงตามสาย นำเด็กและเยาวชนร่วมออกสำรวจลูกน้ำยุงลายในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ตามละแวกคุ้ม และในโรงเรียน วัด ที่สาธารณะ จนทำให้ชุมชนบ้านดอนแก้วปลอดลูกน้ำยุงลายติดต่อกันมาเป็นปีที่ ๑๕ แล้ว

การส่งเสริมกิจกรรมกลุ่มเด็กและเยาวชน ในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และทำกิจกรรมอาสาเพื่อพัฒนาชุมชน ป้องกันยาเสพติด เช่น การเล่นดนตรีไทย, การสำรวจลูกน้ำยุงลาย, การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการ

การดูแลสุขภาพที่บ้าน เป็นการออกไปติดตามดูแลฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ช่วยแนะนำเรื่องการตรวจวัดความดัน ชั่งน้ำหนัก การกินอาหาร การกินยา การออกกำลังกาย การฟื้นฟูสภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ ได้รับการช่วยเหลือสงเคราะห์ตามสิทธิ

การฟื้นฟูกลุ่มดูแลตนเอง ในกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดัน เบาหวาน โดยกกำส่งเสริมกิจกรรมการดูแลตนเอง ทั้งอาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย ลดการกินหวาน มัน เค็ม สุรา และการสูบบุหรี่

การส่งเสริมสุขภาพใจ ร่วมกับกลุ่มผู้สูงอายุโดยการสวดมนต์ไหว้พระและนั่งสมาธิที่วัด ในตอนเย็นเป็นประจำทุกวัน

การดูแลผู้สูงอายุ ร่วมกับชมรมผู้สูงอายุในการคัดกรองสุขภาพ ส่งเสริมการออกกำลังกาย การทำสมาธิ การเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุด้วยกัน และการอนุรักษ์ดนตรีและวัฒนธรรมพื้นบ้าน

การรณรงค์ปลูกผักปลอดสารพิษ เพื่อให้ชาวบ้านได้มีผักสวนครัวไว้กินเองในครัวเรือน การทำปุ๋ยหมัก น้ำหมัก ลดการกินผักที่มีสารเคมี

การรณรงค์การคัดแยกขยะ ร่วมกับเทศบาลเมืองน่าน ในการรณรงค์คัดแยกขยะในชุมชนรับซื้อขยะที่ขายได้ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน

การรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน โดยการสำรวจจุดเสี่ยงในชุมชน และจัดทำป้ายเตือนในจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งจัดให้มีอาสาสมัครตำรวจบ้านดูแลการจราจรในกรณีมีงานในชุมชน

อีกสารพัดงานที่กลุ่มอสม.และกลุ่มแกนนำในชุมชนได้ร่วมกันดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสุขภาพและความอยู่ดีมีสุขของคนในชุมชนนั่นเอง

กิจกรรมโครงการต่างๆ หลากหลายที่เล่ามาส่วนหนึ่งก็มาจากความทุ่มเททำงานอย่างจริงจังของอสม.พรศิลป์ เท่านี้คงยังไม่พอมือสำหรับอสม. อสม.พรศิลป์ ยังได้อาสาไปเป็นจิตอาสาทำงานให้กับรพ.น่าน และงานอื่นๆ ของเทศบาล ชมรมอสม.เขตเทศบาลเมืองน่าน อีก เรียกว่าทำงานด้วยหัวใจจิตอาสาที่แท้จริง

แล้วรางวัลแห่งคุณความดีของคนที่เสียสละก็มาถึง เมื่อปี ๒๕๕๓ อสม.พรศิลป์ ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่น สาขาป้องกันควบคุมโรคติดต่อในระดับเขต และในปี ๒๕๕๕ นี้ อสม.พรศิลป์ ก็ได้รับรางวัลอสม.ดีเด่นสาขาศสมช.ในระดับภาคเหนือ เป็นตัวแทนเข้าประกวดอสม.ดีเด่นในระดับชาติ

และในวันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คณะกรรมการประกวดคัดเลือกอสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาศสมช. นำโดย นพ.สุวัฒน์ เซียศิริวัฒนา รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ประธานคณะกรรมการประกวดคัดเลือก และกรรมการ ได้มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับอสม.พรศิลป์ โดยมีแกนนำชุมชน เพื่อนอสม. พี่เลี้ยงอสม. และผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม หลายคนลุกขึ้นพูดให้กำลังใจกับอสม.พรศิลป์ หลายคนพูดแบบซาบซึ้งใจ เรียกน้ำตาคลอเบ้าไปเลย เรียกว่าเป็นหนังดราม่า ที่คนพูดเป็นสุขคนฟังก็ตื้นตันใจเลยทีเดียว

มาถึงวันนี้ยังไม่รู้ว่าผลการประกวดจะเป็นเช่นไร แต่นั่นก็ไม่สำคัญ เพราะที่สำคัญคือ อสม.พรศิลป์ พิทักษ์บุญชัย ได้ทำหน้าที่ของพลเมืองจิตอาสาได้อย่างสมบูรณ์ สมกับเนื้อเพลงที่ใช้เปิดเสียงตามสายของหมู่บ้าน .....โปรดช่วยรักษาคนดี เชิดชูคนที่เสียสละ ไม่ถูกใจบ้างบางเวลา อย่าด่วนกล่าวหาจนถอดใจ โปรดช่วยดูแลคนดี ให้มีศักดิ์ศรีและยิ่งใหญ่ ปกป้องคนดีให้มีชัย เพื่อให้ใครใครอยากทำความดี อยากให้มีคนที่ทำดี มากมาย ยืนหยัดสู้ไหวแรงใจมากมี กว่าจะเจอก็อยากนักหนา ควรรักษาให้ดี ใช้เพชรที่เรามี อย่างรู้ค่า......”

หมายเลขบันทึก: 478878เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2012 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2015 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

งดงามเสมอ

วิชัย ศิริวรวัจน์ชัย

น่าชื่นชมจริงๆ ครับ ขอให้กำลังใจในการทำงาน สสม.เขตเมือง ที่มักจะทำได้ยากกว่าชนบท

แต่ก็สามารถทำสำเร็จมาตลอด เยี่ยมจริงๆ ครับ

เป็นกำลังใจให้ท่านนะค่ะ

เครือวัลย์ จันทรักษ์

ขอชื่นชมคนดีด้วยค่ะ ขอเป็นกำลังให้ได้ระดับชาตินะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท