ซาบซึ้งอีกครั้งกับ "น้องบิว กฤตชญาภา" ในเบื้องหลังรายการ คน ค้น ฅน อวอร์ด ครั้งที่ ๓


นับจากที่ผมได้เขียนบันทึก "น้องบิว กฤตชญาภา" คนเล็กหัวใจใหญ่ ... (แล้วคุณจะรู้ว่าปัญหาของคุณเล็กนิดเดียว) และคลิปเพลง "กำลังใจจากแดนไกล" โดย น้องบิว กฤตชญาภา วงค์ไชย เจ้าของรางวัล (เหรียญเงิน) คน ค้น ฅน อวอร์ด สาขาคนเล็กหัวใจใหญ่ ปี 3 ร้องร่วมกับไอดอลของน้องเขา คือ บิว กัลยาณี อาร์สยาม (ออกอากาศรายการคน ค้น ฅน วันอังคารที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ทางช่อง ๙ อสมท.) ที่ http://www.youtube.com/watch?v=u-Xp6HetuOA ซึ่งขณะนี้ีมีคนเข้าชมแล้ว ๒,๐๐๐ กว่าคนในเวลา ๗ วัน ซึ่งถือว่า มีคนในสังคมไทยไ้ด้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

 

 

เมื่อคืน (วันอังคารที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕) ทางรายการคน ค้น ฅน ได้นำเบื้องหลังการจัดงานประกาศผลรางวัล คน ค้น ฅน อวอร์ด ครั้งที่ ๓ มาประมวลให้พวกเราได้ชมกัน และมีเบื้องหลังการแสดงของ "น้องบิว กฤตชญาภา" ที่อดทนและสู้ฝึกซ้อมกับคิวจากการขึ้นเวทีและทำให้พวกเราได้ซาบซึ้งกัน

ผมตัดสินใจนำไฟล์ที่บันทึกมาตัดต่อเฉพาะช่วงที่ "น้องบิว กฤตชญาภา" ขึ้น Youtube อีกครั้ง เพื่อตอกย้ำความเพียรพยายามของน้องเขาว่า น้องเขาใจสู้แค่ไหน

 

 

Behind the Scene ... น้องบิว กฤตชญาภา

 

(http://www.youtube.com/watch?v=UDUfGwpiXIs)

 

 

ก่อนขึ้นเวทีนี้ "น้องบิว กฤตชญาภา" เพิ่งทำีคีโมบำบัดมาจากเชียงใหม่ มีผลข้างเคียงแห่งความเ็จ็บปวดมากมาย น้องบิวต้องขึ้นเวทีเตรียมคิวอยู่หลายรอบมาก แต่ด้วยหัวใจที่สู้และเข้มแข็ง เราจะเห็นได้ว่า ไม่มีเสียงบ่นใด ๆ ออกจากปากน้องเขาเลย ในเรื่องความเหนื่อย

 

ภาพที่ประทับใจสำหรับผม ก็คือ ตอนนี้ "น้องบิว กฤตชญาภา" พบกับ "คุณบิว กัลยาณี" แล้วน้องเขาดีใจมากผวากอดกัน มือข้างขวาโอบ "คุณบิว กัลยาณี" ศีรษะซบลงที่ไหล่ น้ำตาแห่งความปลื้มปิตีเกิดขึ้น มือข้างซ้ายไม่มีให้โอบ แต่เชื่อว่า หากเราจินตนาการในภาพนี้ "น้องบิว กฤตชญาภา" กำลังโอบอยู่แน่นอนครับ

 

เมื่อวาน (๑๔ ก.พ.๕๕) น้องบิว กับ น้องโอ๊ต มาร้องเพลงที่บูทของสาขาวิชาการศึกษาพิเศษในงานวิชาการของมหาวิทยาลัย ผมยังไม่มีโอกาสได้พบ เพราะกำลังขึ้นสอนอยู่

แต่กลับบ้านไป ชมรายการคน ค้น ฅน ก็รู้สึกว่า ประทับใจและซาบซึ้งใจมาก ๆ ครับ

 

เพื่อน ๆ และกัลยาณมิตรชมแ้ล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง

แลกเปลี่ยนความรู้สึกกันนะครับ

 

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

 

หมายเลขบันทึก: 478833เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

ขอบคุณมากเลยค่ะ ไม่ได้ดู แต่อ่านจากบันทึกนี้สัมผัสได้ถึงความซาบซึ้งประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณพอลล่าชวนมากเชียร์บันทึกดี ดี ของอาจารย์นะครับ

 

อยากจะร้องไห้ จริงๆ ด้วยค่ะ อาจารย์

ความพยายามของคนที่ป่วยกายคนหนึ่ง

จุดประกายให้คนป่วยใจนับพัน

...

ขอบคุณมากคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ผู้เขียนบมความนี้ หนูบิว (ตัวจริงเสียงจริง) ขอบพระคุณที่ติดตามเรื่องราวชีวิตหนูมาโดยตลอด หนูอยากรู้จักอาจารย์มากค่ะ [email protected] นี่คืออีเมลของน้องบิวนะค่ะ อาจารย์สามารถติดต่อหนูผ่านเมลนี้ได้ตลอดเลยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอบคุณค่ะ ซึ้งมาก ดูแล้วน้ำตาไหลค่ะ

ชื่นชมในความสามารถ การต่อสู้และความเข้มแข็งของน้อง เชื่อว่าพลังของน้องส่งถึงหลายๆคนได้ เป็นกำลังใจให้น้องบิวค่ะ

ส่งกำลังใจน้องบิว สู้ๆ บนโลกมหัศจรรย์ใบนี้ค่ะ

แรงบันดาลใจมีอยู่กับทุกคนครับ

ขอเพียงเราอดทน และต่อสู้

เป็นนักสู้...ผู้ยิ่งใหญ่มากครับ

แวะผ่านมาให้กะลังใจ...อีกคน

เพียงแค่อ่านและมาเยี่ยมเยือนก็รู้สึกดีแล้วครับ คุณ ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'- ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

เขาเรียกว่า เกิดความปีติใช่ไหมครับ คุณ ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'- ;)...

ขอบคุณอีกครั้งหนึ่งนะครับ ;)...

"คมกริบ" ครับ คุณหมอบางเวลา ป. ;)...

ขอบคุึณมากครับ

สวัสดีจ้า หนูบิว ;)...

อยากรู้จักครู หนูลองถาม "ครูต้น" ดูนะ ...

"ครูต้น" รู้จักครูแน่นอนเลย

แล้วจะได้พบกันนะครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

นี่เป็น "พลังจากคนดี" นะครับ คุณ ถาวร ;)...

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับ คุณ Poo ;)...

น้องบิวตัวจริงได้เข้ามาเยี่ยมบันทึกแล้วครับ

ขอบคุณมากเลยครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

แรงบันดาลใจ สร้างจากตนเองเนาะ

นมัสการพระคุณเจ้า Phra Anuwat ครับ

ขอบพระคุณมากครับ ;)...

น้องบิว กฤตชญาภา วงศ์ไชย

ขอบพระคุณทุกท่านที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจหนูนะค่ะ ความคิดเห็นของทุกท่านจะเป็นแรงพลักดันให้หนู่สู้ต่อไป และถ้าใครมีคำถามอะไรสามารถโพ๊ตไว้ได้แล้วหนูจะเข้ามาตอบนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

กัลยาณมิตร เรียนเชิญพูดคุยกับน้องบิวได้เลยนะครับ ;)...

สวัสดีเช้าวันศุกร์ สนุกหรรษา

มาให้กำลังใจน้องบิวด้วยอีกคนค่ะ ^^

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์

สำหรับบันทึกดีดีแบบนี้

ไม่ได้ดูในวันออกอากาศได้มาดูจากที่นี่

 ดูไปร้องไห้ไป..เลยคะ

เป็นกำลังใจให้..น้องบิว นะคะ 

ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป..สู้ๆๆ

น้องบิวเข้ามาอ่านบันทึกด้วยหรือค่ะ ดีจัง 

พี่หนูรีเพียงแค่สงสัยค่ะ ...ไม่เข้าใจหลักการว่าอ่านอย่างไร

อยากให้น้องบิวเขียนเรื่องเล่าให้อ่านบ้าง เรื่องการใช้ชีวิตประจำวันในการเขียนอ่านและเรื่องเรียน ฯ

ขอส่งกำลังใจผ่านทางนี้ถึงน้องบิว

และขอบคุณ อ.วัต ครู คนดีที่หนึ่งเลย ขอยกนิ้วให้ ค๊า:)

ยินดีและขอบคุณมากครับ คุณ Kitty_b ;)...

น้ิองบิวจะเข้ามาอ่านกำลังใจนะครับ

น้องบิว เข้ามาแสดงความคิดเห็น ๒ ครั้งแล้วครับ พี่ หนูรี  ;)...

น้องบิวรับรู้ได้แน่นอนครับจากบันทึกนี้

ขอบคุณมากครับพี่ ;)...

ให้กำลังใจน้องบิว ด้วยคนค่ะ... อาจารย์คะ น้องบิว สามารถเป็นกำลังใจให้แพทย์พยาบาลได้มากมายเลย พอลล่าจะจัดประชุม HA forum อยากเชิญน้องมาจังเลย...น้องสุขภาพเป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะมาไหวหรือปล่าวคะ

น้องบิว กฤตชญาภา วงศ์ไชย

สวัสดีค่ะ น้องบิวนะคะ ใครจะให้หนูช่วยในเรื่องไหนก็ติดต่อมาที่อีเมล [email protected] ถ้าสิ่งไหนที่บิวทำได้ ยินดีช่วยเหลือเต็มที่ค่ะ

อ้อ วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (20 ก.พ. นี้หนูได้เข้ารอบ 20,000 ของรายการ (จันทร์พันดาว) อย่างไรก็ฝากทุกท่านช่วยโหวตและเป็นกำลังใจให้น้องบิวด้วยนะคะ ส่วนจะเป็นเพลงอะไรนั้น .... ไม่บอก ติดตามนะคะ

ตอบถึงพี่หนูรีนะคะ ในการอ่านความคิดเห็นและบทความนี้ หนูก็ใช้คอมพิวเตอร์ปกตินี่แหละคะเพียงแต่หนูมีโปรแกรมช่วยอ่านหน้าจอที่ชื่อ Jaws for windows และ PPA ตาทิพย์ ซึ่งทุกท่านสามารถหาข้อมูลการใช้คอมของคนตาบอดได้ที่ www.tabod.com

คุณ ♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'- ติดต่อโดยตรงที่อีเมลน้องบิวเลยนะครับ ;)...

[email protected]

พี่หนูรี ... น้องบิวตอบพี่แล้วนะครับ ;)...

ดีใจจังเลยค่่ะ ขอบคุณค่ะ น้องบิว พี่จะคอยชมรายการจันทร์พันดาวค่ะ ติดตามเป็นประจำ นั่งดูไปร้องไห้ไปกับความดี ความกตัญญูของคนไทยที่มีมากมายจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์วัส ด้วยค่ะ

ขอบคุณน้องบิวค่ะ

ขอบคุณอาจารย์วัตด้วย:)

คืนนี้ (วันเสาร์ 18 ก.พ.) หนูจะต้องเตรียมตัวเดินทางจากเชียงใหม่เพื่อไปสตูดิโอ้ JSL ที่กรุงเทพแล้ว คิดว่าจะถึงกรุงเทพวันอาทิตย์ตอนสายๆ หนูต้องอยู่ซ้อมหนึ่งวันแล้ววันจันทร์ก็แข่งขันจริงแล้ว โอ๊ย ตื่นเต้นจังค่ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจและช่วยโหวตให้หนูด้วยนะคะ แหม มีเวลาโหวตแค่ชั่วโมงเดียวเอง

ซาบซึ้ง น้ำตาซึม...

ดีใจแทนน้องบิว ที่มีคนดี ๆ อยู่รอบตัว

มีกำลังใจจากความเป็นนักสู้ของน้องบิว

...และขอเป็นกำลังใจให้น้องบิวด้วยค่ะ

ขอบคุณเจ้าของบันทึกดี ๆ และขอบคุณน้องบิวค่ะ..^_^

ยินดีและขอบคุณเช่นกันครับ พี่พยาบาล สีตะวัน ;)...

“น้องบิว” หญิงสาวหัวใจเพชร ขอสู้จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

“สังขารร่างกายเป็นสิ่งไม่เที่ยงแท้ เป็นเพียงกายเนื้อ ส่วนกายละเอียดของเรา คือ จิต ถ้าวันนี้เรามีจิตใจที่เข้มแข็งมั่นคง และยังคงมีลมหายใจอยู่ ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ ซึ่งต่อให้มีหมื่นแสนกำลังใจจากคนอื่น ก็ไม่เท่ากับหนึ่งกำลังใจของตนเอง”
ประโยคนี้ฟังดูเหมือนเรียบง่ายและเป็นที่รู้เข้าใจกันโดยทั่วๆไป แต่เมื่อตระหนักว่าออกมาจากปากของหญิงสาวที่ตาบอดสนิท มีแขนเหลือเพียงข้างเดียว และมีเซลล์มะเร็งที่กำลังรุกลามทั่วตัวจนเป็นผู้ป่วยในระยะสุดท้าย ก็ทำให้ทุกคนรู้ซึ้งในทันทีว่า “น้องบิว - กฤตชญาภา วงศ์ไชย” เจ้าของประโยคข้างต้น ซึ่งเป็นผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศเงินรางวัล 1 ล้านบาทในรายการ “จันทร์พันดาว” เป็นผู้ที่มีหัวใจแกร่งและเป็นนักสู้มากขนาดไหน
น้องบิว สาวน้อยวัย 25 ปี สมัครเข้ามาแข่งขันในรายการ “จันทร์พันดาว” ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เมื่อเรื่องราวของเธอได้รับการเผยแพร่ออกไป กลายเป็นกระแสปากต่อปาก มีคลิปโพสต์ลงในยูทูป ผู้คนเข้ามาทักทายแลกเปลี่ยนกำลังใจกับเธอ โดยไม่อาจล่วงรู้ว่า ภายใต้ใบหน้าเปื้อนยิ้มพิมพ์ใจที่เธอมอบให้ผู้คนรอบข้างนั้น เธอเก็บกดความเจ็บปวดและต่อสู้กับโรคมะเร็งระยะสุดท้ายที่กำลังกัดกินเธออยู่ “หมอถามค่ะว่า เจ็บระดับไหน 1-10 หนูบอก 8 ค่ะ หมอร้องโฮ้ เจ็บ8 ยังยิ้มได้ เก่งจังเลยเนอะ” นั่นอาจเป็นเพราะ น้องบิว อดทนและต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก “หนูเกิดที่ จ.พะเยาค่ะ เกิดมาหนูก็มองเห็นเหมือนคนปกติ จนอายุ 9 เดือน พ่อกับแม่สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติในแก้วตาก็พาไปหมอ หมอบอกว่าเป็นมะเร็งที่จอประสาทตา ต้องควักลูกตาออกทั้งสองข้างตั้งแต่อายุได้แค่ 11 เดือน พอ 7 ขวบ ก็ไปเข้าโรงเรียนประจำสอนคนตาบอด จ.เชียงใหม่ ที่นั้นเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 ที่สอนให้หนูต้องเข้มแข็ง ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมให้ได้เหมือนกับคนปกติ หนูมีความใฝ่ฝันอยากเป็นครูสอนวิชาภาษาไทย อยากถ่ายทอดสมบัติสำคัญของชาติ ก็สอบเข้าได้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ระหว่างเรียนไปได้ถึงชั้นปี 3 อย่างมีความสุข ความฝันก็ต้องมีอันเลือนราง เนื่องจากปลายปี 2553 พบว่าเป็นมะเร็งกล้ามเนื้อระยะที่สามที่ต้นแขนด้านซ้าย ซึ่งเป็นแขนข้างที่หนูถนัด ก็เลยต่อรองกับหมอว่าอย่าเพิ่งทำอะไร ปรากฏแผลมีรอยปริแตก เลือดไหลไม่หยุด แล้วไหลกระฉูดแบบท่อประปาแตกจนหนูสลบไป หมอเลยแนะนำว่าหนูต้องตัดแขนซ้ายทิ้ง เพื่อรักษาชีวิต” น้องบิวรักเรียน และมีความสามารถพิเศษในการอ่านอักษรเบรลล์ได้เร็วจนชนะเลิศการแข่งขันแทบ ทุกครั้ง แต่เมื่อต้องสูญเสียแขนข้างถนัด แล้วต้องเข้ารับการรักษามะเร็ง ทำให้ต้องหยุดพักการเรียนเอาไว้ แต่เธอกลับไม่หยุดที่จะค้นหาความฝันและตั้งเป้าหมายชีวิตใหม่ขึ้น “หนูฉายแสงไป 30 กว่าครั้ง หมอยังพบว่ามีมะเร็งเกิดขึ้นใหม่ที่ปอด และให้คีโมอยู่ต่ออีก 8 -9 ครั้ง จนเกือบไตวาย เพราะแต่ละครั้งต้องให้ยาฆ่าเชื้อที่แรงขึ้นๆ เรื่อยๆ หนูผ่านความเป็นความตายมาขนาดนี้ หนูก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดสู้ หนูอยากให้ตัวหนูเป็นกำลังใจให้คนที่คิดจะดับลมหายใจของตัวเอง”

    จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่น้องบิวสมัครเข้ามาร้องเพลง ผ่านรายการจันทร์พันดาว เพื่อให้กำลังใจกับคนที่ท้อแท้หมดหวังในชีวิต  โดยเป้าหมายรองคือการได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท นำไปใช้หนี้ที่ทับถมทวีจากการกู้ยืมมาใช้เป็นค่ารักษาตัวเธอ เพราะถึงแม้  เทียนไชย วงศ์ไชย ผู้เป็นพ่อจะรับราชการเป็นครู สามารถเบิกสวัสดิการรักษาพยาบาลได้แต่ก็ไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น  ส่วนเงินที่เหลือจากการใช้หนี้จะได้ให้พ่อแม่เก็บไว้ใช้ยามแก่เฒ่าเป็นการตอบแทนพระคุณพ่อแม่ หากวันข้างหน้าเธอจะไม่มีโอกาสได้อยู่ทำหน้าที่นั้น  ด้วยวันนี้  หมอไม่สามารถทำอะไรให้กับเธอได้แล้ว เนื่องจากร่างกายไม่ตอบสนองต่อการรักษา นอกจากรักษาไปตามอาการที่เกิดขึ้น  
      น้องบิว เริ่มเข้ามาแข่งขันครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 30 มกราคม 2555 เธอสามารถฝ่าฝันผ่านเข้าสู่รอบแชมป์ประจำเดือนมาเป็นลำดับด้วยคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้านอย่างท้วมท้น จนเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม 2555 สุขภาพร่างกายของน้องบิวอ่อนแรงลงมากเนื่องจากน้ำท่วมปอด  เพราะมะเร็งลามจากปอดซ้ายไปปอดขวา แต่เธอยังคงมีกำลังใจที่ดีและแข็งแกร่งอย่างที่สุด ทำทุกวิถีทางเพื่อต่อลมหายใจของตัวเอง  และยังคงเด็ดเดี่ยวต่อสู้เพื่อฝันเข้าแข่งขันรอบชิงแชมป์ประจำ 3 เดือน เฉือนกับผู้แข่งขันอีก 2 คน  ซึ่งเธอก็สามารถถ่ายทอดเพลงจนดึงคะแนนเสียงโหวตให้เธอได้รับรางวัลห้าหมื่นบาทผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันจันทร์หน้า(21 พ.ค.)ได้ ขณะที่เธอต้องถูกนำส่งโรงพยาบาลโดยด่วนที่สุด
    “หนูดีใจที่เรื่องราวของหนูเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังท้อแท้ สิ้นหวังในชีวิต ให้กลับมาสู้ หลายคนบอกว่าเขาได้รับกำลังใจจากหนู  ทำให้หนูรู้สึกว่าหนูได้ช่วยเหลือคนอีกมากมาย หนูก็ถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว     และหนูขอขอบพระคุณสำหรับทุกๆกำลังใจที่มอบให้หนู  หนูสัญญาว่าหนูจะใช้เวลาที่เหลือในชีวิตนี้ให้คุ้มค่าที่สุด จะอดทนสู้ต่อไป ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งสำคัญคือกำลังใจจะไม่มีวันหมดไปจากตัวหนูอย่างแน่นอนค่ะ” 
     วันนี้  น้องบิว กำลังรอการรักษาอาการน้ำท่วมปอด ท่ามกลางการประคบประงมเอาใจใส่จากพ่อและแม่ที่เฝ้าลูกอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง “ภูมิใจที่ลูกเป็นคนที่อดทนเข้มแข็งมากๆ ก่อนเดินทางมาญาติพี่น้องก็ช่วยกันขอร้องว่าอย่ามาเลย ไม่อยากให้เขาเดินทาง กลัวจะอาการทรุดหนัก แต่น้องบิวยืนยันว่าเค้าไหว วันนี้เขาก็ทำสำเร็จในขั้นหนึ่งแล้ว เราไม่ได้คาดหวังเรื่องเงินรางวัลเลย  ขอแค่ให้ลูกได้ทำในสิ่งที่ลูกต้องการ ให้เค้ามีความสุขเป็นพอ” เทียนไชย ผู้เป็นพ่อกล่าวด้วยความรู้สึกที่อัดแน่นอยู่ในอก ขณะที่  ผู้เป็นแม่ วาสนา วงศ์ไชย แอบปาดน้ำตาอยู่ใกล้ๆ พลางบอกว่า “กลายเป็นเค้าที่คอยให้กำลังใจแม่ว่า หนูหน่ะ    สู้นะ ไม่ต้องห่วงหนู แม่ต้องเข้มแข็งมากๆนะ”  
    ขณะที่วันนี้อีกมุมหนึ่งของโลกที่ประเทศอเมริกา  ไรอัน เคนเนดี้ เด็กน้อยวัย 9 ขวบร้องขอความตาย ให้หลุดจากการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง เราจึงภูมิใจลึกๆว่า คนไทยเรามีผู้หญิงหัวใจเพชรที่แกร่งเกินกว่าจะหาสิ่งใดมาเทียบ เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ยืนหยัดขอสู้จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต เพื่อให้เราได้รับกำลังใจ สู้ฟันฝ่าต่อไปกับปัญหาใดใด  ได้อย่างไม่หวั่นเกรง

ขอบคุณข่าวสารจากคุณ วิรดา มาก ๆ ครับ

น้องบิว สู้ สู้ นะครับ

คุณบิว สุดยอดจริงๆ ขอชื่นชมและขอบคุณด้วยใจจริง และขอเป็นกำลังใจให้อีกคนครับ

ขอบคุณมากครับ คุณ เอ็ม ที่มาให้กำลังใจน้องบิว ;)...

ขอแสดงความเสียใจต่อครอบน้องบิวด้วยค่ะ

ขอให้น้องบิวไปสู่สุขคตินะคะ หากชาติหน้ามีจริง พี่ขอให้น้องบิวมีร่างกายที่แข็งแรงไม่มีโรคภัยและงดงามดั่งนางฟ้าด้วยเทอญ...

ขอบคุณมากครับ พี่ Blank หนูรี ... น้ิองบิวรับรู้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท