ชีวิตที่พอเพียง : ๑๔๙๕. เรียนรู้เรื่องความยั่งยืน


 

          เรื่องความยั่งยืนวิ่งมากระทบใจผมซ้อนกันในช่วงเวลา๒วันคือวันที่๑๘ม.ค. ๕๕ไปฟัง4th International HR Conferenceและวันที่๑๙ม.ค. ๕๕เข้าประชุม Business Plan ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่บอกว่าเป้าหมายคือ Profitability ควบคู่กับ Sustainability

         ทั้งสองที่เน้นเรื่อง sustainability หรือความยั่งยืน

          ในการประชุม4th International HR Conference เมื่อฟังดร. จิรายุและ Prof. Avery จบผมสรุปว่าองค์กรที่ยั่งยืนต้องเล่นpositive sum game

          ระหว่างฟังการนำเสนอ Business Plan ของ SCB ผมบอกตัวเองว่าความยั่งยืนจะเกิดได้ต้องมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวมองอีกมุมหนึ่งคือต้องเรียนรู้เก่งเข้าล็อกองค์กรเรียนรู้ (Learning Organization) หรือองค์กรอัจฉริยะที่เคลื่อนตัวไปสู่ Blue Ocean หนีห่างจาก Red Ocean อยู่ตลอดเวลา

          ผมเห็น SCB กำลังว่ายสู่น่านน้ำสีครามอย่างขมักเขม้นโดยกล่าวถึงเครื่องมือชิ้นหนึ่งบ่อยมากคือ KM ซึ่งหมายความว่า SCB กำลังใช้เครื่องมือ KM เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งสำหรับเปลี่ยนแปลงตนเอง สู่ความเชื่อและพฤติกรรมว่าการเปลี่ยนแปลงผ่านการเรียนรู้คือเส้นทางสู่ความยั่งยืน

 

วิจารณ์พานิช

๒๙ม.ค. ๕๕

 

หมายเลขบันทึก: 478822เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท