สะท้อนความคิด พินิจวรรณคดี


มุมมองชีวิตที่มีต่อวรรณคดีในฐานะประสบการณ์ทางสังคม





           การสะท้อนความคิดและการไตร่ตรอง (reflection) ตนเองจากการอ่านวรรณคดีเรื่อง รามเกียรติ์ ตอน นารายณ์ปราบนนทก เป็นเป้าหมายสำคัญในการเรียนรู้วรรณคดี   เพราะโลกวรรณคดีนั้นปรากฏขึ้นในความคิิดของผู้เรียน  ตัวอักษรที่ขาดชีวิตชีวาจะได้รับการปลุกเร้าให้กลับมามีชีวิต จากประสบการณ์ที่ผู้เรียนมีอยู่  ดังนั้นเราไม่อาจบอกได้ว่าวรรณคดีเรื่องใดมีคุณค่า หรือมีคติแฝงไว้มากน้อยแค่ไหน แต่เราสามารถบอกได้แต่เพียงว่าเรามีส่วนร่วม (share) กับวรรณคดีเ่รื่องนั้นเพียงใด  เรียนรู้ที่จะพินิจ เรียนรู้ที่มีจิตสะท้อนและวิพากษ์  คือ พื้นฐานของการใช้ชีวิตอย่างมีเหตุผล  


กิืจกรรม
สะท้อนความคิด  พินิจวรรณคดี
ข้อปฏิบัติ ให้นักเรียนเขียนแสดงความคิดเห็นตามประเด็นคำถามต่อไปนี้
             (ความยาวข้อละ 4-5 บรรทัด)
    
             1.  สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง  
             2.  เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง
             3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง
                อย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล 

กำหนดส่ง    วันศุกร์  ที่  17 กุมภาพันธ์  2555  เวลา  24.00 น.
หมายเลขบันทึก: 478683เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)
1)สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง 

สาเหตุที่สำคัญที่สุดในความคิดของผม คือการที่เทวดาแกล้งและหยอกล้อกับนนทกโดยการตบหัว ลูบหน้า และดึงผม ซึ่งเป็นการใช้อำนาจและยศบรรดาศักดิ์ในทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ว่าเหตุผลที่สำคัญกว่าที่เป็นเหตุที่ทำให้เทวดาต่างๆใช้อำนาจไม่ถูกต้องนั้นก็น่าจะมาจากการที่พระอิศวรไม่ได้เอาใจใส่ควบคุมพฤติกรรมของเทวดา(แม้ไม่ได้มีกล่าวในเรื่องแต่สามารถรู้ได้จากการละเลยไม่ดูแลนนทกจนนนทกต้องขึ้นมาขอนิ้วเพชรเอง) ต่อมานนทกทนไม่ไหวและทำให้เกิดเรื่องต่างๆตามมา

2) เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

ตอนที่นนทกได้รับนิ้วเพชรซึ่งทำให้มีอำนาจฤทธิ์เดช ซึ่งคล้ายกับตอนที่เทวดาแกล้งนนทก หรือแม้แต่ตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปปราบนนทก เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่าเวลาที่คนมีอำนาจแล้วก็จะใช้อำนาจนั้น ซึ่งตรงกับชีวิตจริง เช่นตอนทำงานกลุ่ม คนที่เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้นำก็จะสามารถสั่งให้เพื่อนไปทำส่วนโน้นส่วนนี้ได้(ในชีวิตจริงไม่ได้ใช้อำนาจในทางที่ผิดและรุนแรงเหมือนในเรื่อง)

3)หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร

หากพระนารายณ์สามารถย้อนเวลาได้ก็ให้กลับไปแก้ไขตั้งแต่ตอนที่นนทกโดนแกล้งด้วยการติดตั้งเครื่องล้างเท้าอัตโนมัติแล้วก็ให้นนทกเป็นผู้ควบคุมเครื่องหรือให้ไปทำงานในส่วนอื่นที่ไม่สามารถจะโดนแกล้งได้ แต่ถ้าพระนารายณ์ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ ก็ให้ตัดนิ้วเพชรของนนทกแล้วพาตัวนนทกไปให้พระอิศวรแล้วให้อธิบายถึงเหตุผลที่ตนเองทำแบบนี้(อาจเป็นเพราะพระอิศวรไม่เอาใจใส่และโดนแกล้งมานาน)และเมื่อพระอิศวรเข้าใจก็ให้นนทกกลับไปล้างเท้าตามเดิม แต่พระอิศวรก็คอยควบคุมเทวดาต่างๆและดูแลนนทกให้ดีขึ้น

 

 


1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าสาเหตุมาจากการที่เทวดาแกล้งดึงผมตบตีนนทกเพราะการกระทำของเทวดาเป็นการไม่ให้เกียรติและประพฤติไม่ดีแม้นนทกจะเป็นแค่คนล้างเท้าแต่นนทกก็มีจิตใจเหมือนกัน อีกทั้งเหตุการณ์นี้ยังเป็นตัวเชื่อมโยงไปยังเหตุการณ์ต่างๆมากมายเช่น การที่นนทกได้นิ้วเพชรแล้วไปปราบเหล่าเทวดา ด้วยสาเหตุนี้ผมจึงคิดว่าเหตุการณ์นี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่สุดครับ

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

ตอนที่นนทกโดนดึงผมสะท้อมให้เห็นว่าในชีวิตจริงก้มีการกดขี่หรือไม่ให้เกีรติกันบ้างเช่นตอนอาจารย์สอนแล้วนักเรียนลุกเดินไปมาหรือคุยเล่นกันระหว่างเรียน ก้เป็นการไม่ให้เกียรติ และก็มีเหตุการณ์ที่นนทกได้รับนิ้วเพชรมาแล้วก็มาฆ่าเทวดาทั้งหลาย เช่น ตอนที่เพื่อนบางคนโดนแกล้งมากๆทำให้เกิดการแค้นใจขึ้นมาจึงมีการแก้แค้นหรือเอาคืนกัน เหตุการณ์นี้เป็นบ่อยในห้อง ม.2/1

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง อย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ผมจะเปลี่ยนว่าให้พระนารายณ์สั่งสอนหรือเทศน์นนทกแทนการฆ่าตัดหัวโดยการรับฟังสิ่งต่างๆที่นนทกได้เจอมาและขัดเกลอให้นนทกเป็นคนดีพร้อมทั้งอธิบายให้ฟังว่าการที่เราโดนแกล้งมากๆแล้วคิดที่จะแก้แค้นมันมีแต่ผลเสียสู้เอาเวลาไปหาทางแก้ที่ดีกว่านี้เช่น บอกเหล่าเทวดาว่าไม่ชอบถ้าไม่ดีขึ้นก็ให้ไปบอกพระอิศวรถึงปัญหาที่ตนได้พบเพื่อจะได้ช่วยกันหาทางแก้กันเพื่อจะได้ได้ผลประโยชน์ด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดปัญหามากมายตามมาในเรื่องเกิดจากพระอิศวรเองตั้งแต่ต้นเรื่อง คือ การที่เทวดาไปลูบหัว ดึงผมนนทกเล่นจนนนทกหัวล้านและโกรธแค้นนั้นแสดงให้เห็นว่าพระอิศวรไม่ได้ดูแลจัดการกฎระเบียบของเทวดาบนสวรรค์ให้ดี ไม่ได้ดูแลลูกน้องซึ่งก็คือนนทกอย่างทั่วถึง และตอนที่พระอิศวรให้นิ้วเพชรนนทกโดยไม่ได้ถามว่าจะเอาไปใช้ทำอะไรก็เป็นสาเหตุสำคัญอีกเพราะพระอิศวรไม่ได้คำนึงหรือกำหนดเงื่อนไขของการนำนิ้วเพชรนั้นไปใช้

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

บางครั้งการที่ผู้ใหญ่สั่งให้เราไปทำอะไรบางอย่างที่เราไม่เข้าใจว่าจะทำไปทำไมหรือไม่อยากทำ สุดท้ายเราก็ต้องทำตามคำสั่งของผู้ใหญ่ที่สั่งอยู่ดี ตัวอย่างเช่นการที่ผู้ใหญ่ห้ามไม่ให้เหยียบส้นรองเท้า...แต่ก็ไม่ได้บอกว่าเพราะอะไร ก็เหมือนพระอิศวรที่สั่งให้พระนารายณ์ไปปราบนนทกโดยทั้งๆที่พระนารายณ์ไม่ได้ทราบสาเหตุและเหตุผลที่แท้จริงแต่สุดท้ายพระนารายณ์ก็ต้องทำตามคำสั่งโดยไม่ได้ซักถามหรือโต้แย้ง

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ความจริงแล้วเราควรจะแก้ไขปัญหาตั้งแต่ต้นเรื่อง คือ ผมคิดว่าหน้าที่การล้างเท้าให้เทวดาที่มาเข้าเฝ้าพระอิศวรนั้นเป็นหน้าที่ที่ไม่จำเป็น นนทกน่าจะได้ไปทำงานอื่นที่มีประโยชน์มากกว่า พระอิศวรต้องกำหนดกฏระเบียบบนสวรรค์อย่างเด็ดขาด และดูแลทุกข์สุขของลูกน้องรวมทั้งช่วยแก้ปัญหาที่ลูกน้องประสบอย่างมีวิจารณญาณ สุดท้ายทุกฝ่ายก็จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเพราะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การจองเวรที่ทำให้เปลืองชีวิตที่ต้องเสียไปก็จะไม่เกิดขึ้นตามมา

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง???

ในความคิดของผม ผมคิดว่า สาเหตุที่เป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง คือ การที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดทำให้เกิดเรื่องก่อนนั่นก็คือ การที่เทวดาไปดึงผมนนทกเล่น ทำให้นนทกไม่พอใจ เป็นการใช้อำนาจของเทวดาที่ข่มเหงนนทกที่ต่ำต้อยกว่าก็ว่าได้เป็นการใช้อำนาจที่มีอยู่ของตนเองไปในทางที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

เป็นตอนที่พระอิศวรให้พระนารายณ์ไปทำงานให้นั่นก็คือการที่ไปปราบนนทก เหมือนกับการทำงานกลุ่มซึ่งผู้ที่เป็นหัวหน้า จะสั่งให้เราไปทำงาน ส่วนต่างๆ หรือแม้ตอนที่พระอิศวรให้นิ้วเพชรกับนนทก เหมือนกัลตอนที่เราเป็นหัวหน้ากลุ่มได้มอบหน้าที่ให้สมาชิกทุกๆคนในกลุ่มไปทำงานต่างๆของตนเองที่มอบหมายไว้

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง

อย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ผมจะเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่อง คือ ให้พระนารายณ์มาถามนนทกว่าท่านทำให้เทวดาเดือดร้อนล้มตายไปเป็นจำนวนมากใช่หรือไม่ ถ้าใช่ จะถามเหตุผมว่าทำทำไม และเมื่อรู้เหตุผลแล้วก็จะไปเจรจากับเทวดาแต่ตั้งนี้ทั้งนั้นต้องแก้ปัญหาที่ต้อนเหตุนั่นก็คือ พระอิศวรดูแลเทวดาหรือเทพบนสวรรค์ทุกๆองค์ให้ดูแลได้ทั่วถึงองค์ใดทำผิดก็จัดการตักเตือนและแก้ไขให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด การที่เราสามารถปกครองหมู่คนได้ทั่วถึงนั่นหมายความว่าแสดงถึงการเอาใจใส่ต่อสมาชิกๆทุกๆคน

อนุพงษ์ เย็่นสุขสรรค์

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุมาเกิดจากพระอิศวร การที่เทวดาไปดึงผม ลูบหน้าหรือหยอกล้อนนทก จนนนทกหัวล้านทำให้นนทกโกรธเทวดา

เเสดงว่าพระอิศวรไม่ได้ดูแลกฎระเบียบบนสวรรค์ให้ดี ทำให้เทวดาบนสวรรค์มาเเกล้งลูกน้องนั่นก็คือนนทกได้และการที่นนทกไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร พระอิศวรก็ไม่ได้ไตร่ตรองว่านนทกจะเอานิ้วเพชรไปใช้ทำอะไรหรือกำหนกฎเกณฑ์ว่านนทกห้ามนำนิ้วเพชรไปใช้ในทางที่ผิด

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่พระนารายณ์ถูกพระอิศวรสั่งให้ไปฆ่านนทก เหมือนกับการที่ผู้ใหญ่มาสั่งเราให้ทำอะไรต่างๆทั้งๆที่ไม่รู้ว่าทำไปทำไม

แต่เราก้ต้องทำที่เขาสั่งอยู่ดี เช่น ห้ามพูดคำหยาบ เพราะอะไร?? ไม่ได้บอก เเต่เราก้ต้องทำโดยที่ไม่ถามว่าทำทำไม

ทำไมห้ามทำ

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าเปลี่ยนเเปลงตอนจบของเรี่องนี้ได้ จะเปลี่ยนให้ขาของเทวดาไม่มีทางเลอะได้ เมื่อขาของเทวดาไม่มีทางเลอะได้ นนทกก็ไม่ต้องมานั่งล้างเท้าให้เทวดา เทวดาก็จะไม่ได้เเกล้งนนทก นนทกก็จะหัวไม่ล้าน

เด็กหญิงนรีรุ่ง ภวันตพงศ์

ข้อ 1) ตอบ ในความคิดของฉันคิดว่า เทวดาเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งหมดขึ้นมาเพราะ ถ้าเทวดาไม่ไปยุ่ง หรือ แกล้งนนทก

เรื่องราวต่างๆก็จะไม่เกิดขึ้น ไม่มีใครที่ต้องเดือดร้อน ทั้งหมดเกิดจากการที่เทวดาไม่รู้จักกาละเทศะ แม้คนคนนั้นอาจเป็น

ทาสหรือคนที่ต่ำกว่าเราแต่เราควรที่จะเคารพซึ่งกันและกัน

ข้อ 2) ตอบ เหตุการณ์ที่พระอิศวรมอบนิ้วเพชรให้กับนนทกโดยไม่สงสัยเลยว่าจะเอาไปทำอะไร พระอิศวรจึงขาด การรอบคอบ ขาด

การไตร่ตรอง ฉันคิดว่าเหตุการณ์นี้สอดคล้องกับชีวิตฉัน ตรงที่ขาดการรอบคอบ และขาดการไตร่ตรองงาน เช่น ทำงาน

หรือทำข้อสอบเสร็จแล้วก็จะลืมตรวจทานว่าเว้นข้อไหนไว้บ้าง ส่วนการไตร่ตรอง เช่น เพื่อนขอยืมของไปใช้แต่ลืมนึกไป

ว่าเราก็ต้องใช้เหมือนกัน กลายเป็นว่าสร้างปัญหาให้กับตัวเอง

ข้อ 3) ตอบ ให้พระนารายณ์ ต่อลองกับนนทก แทนที่จะฆ่าแต่ตัดนิ้วเพชรแทน แล้วจะช่วยนนทกเรื่องเทวดาที่ชอบดึงผมพร้อมบอก

เหตุผลเรื่องที่ต้องตัดนิ้วเพชรของนนทกว่า การที่นนทกโดนแกล้งโดยดึงผมนั้น เทวดาผิดก็จริง แต่เราก็ไม่ควรที่จะ

แก้แค้นโดยการฆ่าเพราะมันเป็นวิธีที่รุนแรงเกิดเหตุ มีหนทางอื่นอีกมากมายที่จะสั่งสอนให้เทวดารู้สำนึก เช่น ให้

พระอิศวรสั่งห้ามเทวดาแกล้งถ้าแกล้งนนทกจะถูกทำโทษ โดยการไปล้างเท้าให้เทวดาองค์อื่นแทนนนทก และล้างเท้า

ให้นนทกด้วย ส่วนนนทกก็ให้ทำหน้าที่อื่นแทน

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ฉันคิดว่าสาเหตุที่สำคัญที่สุดคือตอนที่นนทกนั้นได้ถูกพวกเหล่าเทวดานั้นหยอกล้อโดยการดึงผม ลูบผมหรือลูบหัวซึ่งแสดงถึงความคุ้นเคยที่นนทกนั้นได้ล้างเท้าให้กับเหล่าเทวดามาเป็นเวลานาน แต่เป็นการกระทำที่ไม่ถูกและไม่สมเหตุสมผลเพราะ เป็นการดุถุกเหยีดหยามนนทกถึงแม้นนนทจะมีหน้าที่ๆต่ำกว่าแต่เหล่าเทวดาก็ไม่ควรทำกิริยาที่ไม่ดีเหล่านี้ออกมา เพราะจะทำให้คนอื่นมองว่าเสียมารยาทเป้นอย่างมากกับการกระทำของเหล่าเทวดา

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียนอธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่พระอีศวรนั้นสั่งให้พระนารายณ์ไปปราบนนทก ก็เหมือกับในตอนที่อาจารย์นั้นสั้งให้เราวิ่งเก็บระยะ สังให้เราวาดภาพซึ่งเป็น สิ่งที่เรานั้นไม่อยากทำและไม่เคยคิดจะทำเลยแม้แต่น้อย แต่เราทุกคนนั้นก้จะต้องทำเพราะถ้าไม่ทำ ก้ทำให้เรานั้นติด ร. ติด 0 และจะไม่ผ่านในระดับชั้นม.3 ซึ่งเป็นสิ่งที่เรานั้นไม่สามารถคิดที่จะหลีกเลี่ยงได้แต่ก็ต้องทำเพราะอาจารย์นั้นเป็นผู้ที่สามารถสั่งให้เราทำอะไรก้ได้

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรจงอธฺบายพร้อมบอกเหตุผล

ถ้าฉันเปลี่ยนได้ฉันจะทำให้ตอนจบของเรื่องเป็น ให้พระอีศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปพาตัวนนทกมาสอบถามว่าทำแบบนี้ไปทำไมและทำไมถึงต้องทำขนาดนี้ ใช้หุผลในการณ์พูดคุยกันให้มากที่สุดและบอกให้แก่เหล่าเทวดานั้นได้รู้ว่าสิ่งไหนควรไม่ควรทำ และถ้ายังตกลงกันไม่ได้ก็ให้พระอีศวรนั้นยึดนิ้วเพชรของนนทกคืนและจะไม่ให้เกิดการล้างฆ่ากันขึ้นอีกค่ะ

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ตอบ=ผมคิดว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาคือเทวดาที่เเกล้งนนทกขณะที่นนทกล้างเท้าให้อยู่จึงทำให้นนทกเกิดความโกรธเปรียบได้กับสุภาษิตที่ว่า "น้ำผึ้งหยดเดียว" จนทำให้เกิดการทะเลาะวิวาทกันเเละเทวดายังกลั่นเเกล้งนนทกอยู่เรื่อยๆทั้งๆมที่เป็นเทวดาผู้ใหญ่ก็ยังกลั่นเเกล้งผู้น้อยหรือผู้ที่ต่ำกว่าจนทำให้นนทกหมดความอดทนอดกลั้น

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียนอธิบายเเละยกตัวอย่าง

ตอบ=ในเรื่องเหตุการณ์ที่เทวดากลั่นเเกล้งนนทก เปรียบได้กับชีวิตประจำวันที่อาจจะโดนคนมาหยอกล้อ เย้าเเหย่ เเต่ถ้าเราคิดว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่รุนเเรง ก็ควรให้อภัยเเต่ถ้าเหตุการณ์การนั้นรุนเเรง ก็ไปบอกผู้ที่เป็นผู้ใหญ่หรือหลีกหนีคนๆนั้น เหตุการณ์ก็จะไม่รุนเเรงเหมือนเหตุการณ์บ้านเมืองที่คนไทยควรรักสามัคคีกัน

3.หากสามารถเปลี่ยนเเปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้จะเปลี่ยนเเปลงอย่างไร

ตอบ=ถ้าเปลี่ยนเเปลงได้ผมจะเปลี่ยนเเปลงโดย ให้พระนารายณ์ไม่ฆ่านนทกเพราะนนทกเป็นผู้น้อยเเต่ก็ยังมีความอดทนในตอนเเรกที่โดนเทวดากลั่นเเกล้งอยู่เสมอๆโดย ให้นนทกกลับใจพร้อมทั้งตัดนิ้วเพชรของนนทกทิ้ง พร้อมทั้งให้นนทกรู้จักการให้อภัยเพื่อที่จะไม่เป็นเวรกรรมกันต่อไป

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ในความคิดของฉัน ฉันคิดว่าสาเหตุสำคัญของเหตุการณ์นี้คือ การที่พวกเทวดาหยอกล้อ เช่น เล่นหัว ดึงเส้นผมจนหัวของนนทกโล้น หรือ อาจจะตั้งใจแกล้ง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจที่ตนมีในทางที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้นนทกโกรธ และ โมโห ซึ่งต้นเหตุก็คือพระอิศวร เพราะ ไม่ดูแล ควบคุมและ เอาใจใส่ เทวดา(ลูกน้อง) ของตนให้ดี จนนนทกทนไม่ไหว จึงเกิดเหตุการณ์ต่างๆตามมานั่นเอง

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ตอนที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉันคือ ตอนที่นนทกไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร โดยใช้ข้ออ้างคือ ทำงานล้างเท้ามานานมาก ไม่เคยได้รับรางวัลเลย โดยสัมพันธ์กับชีวิตของฉันคือเวลาฉันทำความดี ไม่ว่าจะเป็น การทำงานบ้าน การบ้าน สอบใหญ่/ย่อยได้คะแนนดี ฉันก็จะใช้ข้ออ้างพวกนี้ไปขอของรางวัลจากคุณพ่อ/แม่ เช่น สิ่งของต่างๆ ที่ฉันอยากได้ ให้พาไปเที่ยว หรือ ขอสตางค์ เป็นต้น

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าสามารถย้อนเวลากลับไปได้ฉันก็จะไม่ให้พระนารายณ์ฆ่านนทก แต่อาจจะตัดนิ้วเพชรของนนทก แล้วให้พระอิศวรเปิดตาที่สามออก(ทำให้เกิดไฟบรรลัยกัลป์) แล้วมองไปที่นิ้วเพชรทำให้นิ้วเพชรสลายเป็นเถ้าธุลี และให้นนทกบอกเหตุผลที่ต้องทำใช้นิ้วเพชรฆ่าเหล่าเทวดา และให้นนทกไปทำหน้าที่ล้างเท้าให้เทวดาเหมือนเดิม โดยให้เหล่าเทวดามาขอโทษนนทกที่เคยแกล้ง และให้พระอิศวรควบคุมเทวดาให้ดีกว่านี้ เพราะ นนทกก็ทำความดีมามากอยู่ และเทวดาก็ทำไม่ถูกที่มากลั่นแกล้งนนทก จนนนทกโกรธ

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ ความหลงระเริงในอำนาจของนิ้วเพชรของนนทกหลังจากที่ได้รับมาจากพระอิศวร และต้องการจะแก้แค้นเทวดาที่มาเยาะเย้ยลูบหัวเล่นบ้าง ดึงผมเล่นบ้างจนล้าน ที่อาจเป็นเพียงกันหยอกล้อเล็กๆน้อยๆตามคำกล่าวที่ว่า “รักหลอกจึงหยอกเล่น” หรืออาจจะแกล้งจริงในบางกรณี แต่อย่างไรก็ตามนนทกกลับมองว่าเทวดามาเหยียดหยามตน และมีเจตนาจะแก้แค้นตามบทหนึ่งที่ว่า “ครั้นถึงบันไดไกรลาส ขัดสมาธินั่งยิ้มริมอ่างใหญ่ คอยหมู่เทวาสุราลัย ด้วยใจกำเริบอหังการ์”ซึ่งแสดงทั้งเป้าประสงค์และความกำเริบเสิบสานของนนทกอย่างชัดเจน

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์เหล่านี้ เช่น การหยอกล้อกันก็เป็นเรื่องที่พบเจออยู่ทั่วไปในชีวิตของผม โดยเฉพาะกับผู้ใหญ่ที่หยอกล้อด้วยความเอ็นดู ตามคำกล่าวว่า “รักหลอกจึงหยอกเล่น” และในหมู่คนรุ่นราวคราวเดียวกัน (เช่น พี่ น้อง เพื่อนร่วมชั้น ฯลฯ) ซึ่งแม้อาจจะมากไปบางครั้ง แต่ก็ไม่ค่อยจะปฏิบัติอย่างรุนแรงเช่นเดียวกับนนทกกับผู้ใหญ่ เพราะมีญาติผู้ใหญ่เคยบอกไว้ว่า “The King can do no wrong” ที่เปรียบได้กับญาติผู้ใหญ่ที่ไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่ผิดและไม่ควรไปโต้เถียงด้วยจนเกินเลยไป แต่อาจตักเตือนน้องที่มาเล่นจนเกินไปบ้าง

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบได้อยากเปลี่ยนให้นนทกกลับมารู้สึกผิดและยอมรับกรรมของตนแต่โดยดี เพราะการกระทำของนนทกนั้นก็เกินกว่าจะให้อภัยได้ แต่ก็ควรจะรู้ถึงความผิดของตนบ้างแล้วไปแก้ไขให้ดีในภายหลังหรือเมื่อไปเกิดในชาติภพใหม่ ซึ่งการที่นนทกแก้ตัวกับพระนารายณ์ว่า ทรงมีถึงสี่กร และตนมีเพียงแต่สองมือสองแขน นั้นชี้ให้เห็นถึงสภาพสังคมในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีที่มีแต่คนที่เอาแต่ปัดความผิดของตนให้พ้นตัวไปเป็นจำนวนไม่น้อยทีเดียวและเอาแต่แก้ตัวหาสาเหตุไปเรื่อยให้เหตุการณ์นั้นจบๆไปโดยที่เหตุการณ์นั้นๆไม่ได้ให้บทเรียนอะไรเลย

สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

  • ฉันคิดว่าสาเหตุมาจากพระอีศวรเพราะพระอีศวรเป็นผู้ใหญ่และมีอำนาจมากที่สุดแต่ปกครองแบบไม่ดีคือเช่นปล่อยให้ผู้ต่ำต้อยอย่างนนทกโดนลังแกคือโดนพวกเทวดาดึงผม ละผิดอีกอย่างนึงที่ไม่ควรผิดก็คือไม่คิดก่อนที่จะทำอะไรลงไปคือการที่มอบนี้วเพชรให้นนทกด้วยความสงสารแต่ไม่ได้คิดถึงความอันตรยาในการนำไปใช้ของนนทก

เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

  • เหตุการณ์ของฉันตรงกับเหตุการณ์ที่คนที่มีอำนาจหรือผู้ที่เป็นใหญ่อาจมีการผิดพลาดคืออาจจะไม่ได้ตั้งหรือลืมตั้งกฎบางอย่างขึ้นมา , ไม่คิดไตร่ตรองให้ดีก่อนตัดสินหรือหูเบา[เช่นเรื่องคำพิพากษา(เศร้ามาก)]แต่อีกทางหนึ่งคนที่ไม่มีอำนาจใหญ่ก็ไม่ควรซื่อเกิน(เช่นพระอีศวรไม่ได้ออกกฎว่าห้ามดึงผมนนทกเล่นเทวดาจึงดึงผมได้)คือควรทำสิ่งที่สมควรและก็ควรคิดเองเป็นว่าอะไรที่ควรทำ อะไรที่ไม่ควรทำ

หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง

  • ฉันคึดว่าควรเปลื่ยนของขวัญให้นนทกแทนที่จะเป็นนี้วเพชรที่สามารถฆ่าคน(เทวดา)ได้เป็นอย่างอื่นคือให้นิ้วเพชรที่เป็น reflex แก่นนทกคือว่าใครทำอะไรก็ได้อย่างนั้นเช่นมีเทวดามาลูบหัวนนทก เทวดาตนนั้นก็จะรู้สึกเหมือนถูกลูบหัว ถ้าเทวดามาดึงผมนนทกเทวดาตนนั้นก็จะรู้สึกเหมือนถูดดึงผมไปด้วย

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเป็นประเด็นปัญหาของเรื่องคือ เทวดาไปลับหัวและดึงผมของนนทกซึ่งเป็น ผู้ที่คอยล้างเท้าให้ทำให้นนทกหัวล้าน เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องเพราะทำให้นนทกเดือดร้อนแต่นนทกก็ไม่ยอมไปบอกพระอิศวร พวกเทวดาจึงคิดว่า นนทกไม่ได้โกรธแค้นแต่อย่างใดทำให้เชื่อมโยงไปสู่ปัญหาตามมาอีกมากมายเช่น นนทกไปชี้นิ้วเพชรใส่เทวดา หรือ พระนารายณ์ฆ่านนทก เป็นต้น

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของผมมีมากมายเช่น ตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปปราบนนทก แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เป็นลูกน้องหรือผู้ตามจะต้องทำตามค่ำสั่งของเจ้านายหรือผู้นำ ถึงแม้เราจะไม่อยากทำ แต่ในที่สุด เราก็ต้องทำตามอยู่ดี ตัวอย่างเช่น ถ้าแม่ของตำรวจได้ทำผิดกฎหมาย ตำรวจคนนั้นก็ต้องยอมจับแม่ของตัวเองถึงแม้เราจะไม่อยากทำก็ตาม ตอนที่พระนารายณ์ไปตัดหัวของนนทก แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ทำผิด ก็ย่อมได้รับโทษของตน เป็นต้น

3.หากสามารถเปลี่ยนเเปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้จะเปลี่ยนเเปลงอย่างไร

ผมจะเปลี่ยนตอนจบของเรื่องให้เป็น พระนารายณ์ไม่ฆ่าและสาปแช่งนนทกแต่ให้พระนารายณ์ตักเตือนนนทกอาจทำให้นนทกรู้สึกผิดและกลับตัวกลับใจได้ ไม่ไปทำร้ายใครอีก ตัดนิ้วเพชรของนนทกทำให้นนทกไม่มีอาวุธอะไรที่จะไปทำร้ายผู้อื่นได้ และนำตัวนนทกไปขังคุกเพื่อให้นนทกไปคิดทบทวนสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าถูกต้องหรือไม่ การกระทำเช่นนี้จะทำให้นนทกไม่มาจองเวรจองกรรมใครอีก

1) ฉันคิดว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องนี้ คือ การที่นนทกและพระอิศวรไม้รู้จักแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ถ้าหากนนทกโดนเทวดาลูบหัวดึงผม แล้วไม่ชอบ สิ่งที่ควรทำคือ การบอกเทวดาตรงๆ ว่าไม่ชอบ ไม่ใช่เก็บกดไว้ แล้วไปขออาวุธสังหารจากพระอิศวรเพื่อไปฆ่าเทวดาเลย เพราะเทวดาอาจยังไม่รู้ว่าตนเองทำอะไรผิดก็ได้ บาปฟรีๆ และพระอิศวรก็ไม่ควรจะให้รางวัลอะไรโดยไม่ถามสาเหตุให้ชัด ถ้าปัญหาคือลูกน้องที่ทำดีมานานแล้วตนเองไม่เคยให้อะไรมาขอนิ้วเพชร สิ่งที่ควรทำ คือสอบสวนที่มาที่ไปให้ดีก่อน ไม่ใช่ให้อะไรตามที่ขอไปโดยไม่ได้คิดให้ดี

2) เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตของฉัน คือ การที่นนทกใช้นิ้วเพชรสังหารเทวดาด้วยอารมณ์โกรธ สะท้อนถึงการตัดสินใจทำอะไรด้วยอารมณ์ชั่ววูบนั่นเอง ซึ่งไม่เคยเป็นทางเลือกที่ดีเลย ถ้านนทกไตร่ตรองดีๆ ว่าควรจะทำอย่างไร ผลเสียจะน้อยกว่านี้มาก และอีกอย่างจากอารมณ์โกรธ - ดูจากการที่นนทกโดนดึงจนหัวล้านมานานแล้ว แต่พอเห็นเงาก็โกรธขึ้นมา ก็เห็นได้ชัดจริงๆว่า ความโกรธเกิดขึ้นจากใจนนทกเองแท้ๆ ไม่ใช่จากใครเลย สะท้อนถึงการพาลใส่คนอื่นว่าทำให้เราโกรธ (พบเห็นได้ทุกวันทั้งคู่)

3) ถ้าฉันเปลี่ยนตอนจบได้ ฉันจะพระนารายณ์คุยกับนนทกด้วยความเมตตาและสงบ ให้นนทกระลึกถึงสิ่งที่ได้ทำผิดไป ถ้านนทกไม่ยอมรับ ก็ให้คุยกับพระอิศวรผู้ซึ่งสั่งลงโทษเอง ให้พระอิศวรยึดนิ้วเพชร แล้วตัดสินต่อไปว่าจะทำอย่างไร อาจจะล้างสมองเปลี่ยนความคิด หรือจับไปลงโทษตามสมควร แต่ที่แน่ๆ คือต้องไม่มีการฆ่าหรือจองเวร คนทำอะไรไป อีกไม่นานก็ต้องได้รับผลแห่งการกระทำของตัวคนนั้นเอง และทุกคนสมควรได้รับโอกาสในการปรับปรุงตัว

1) สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่า สาเหตุที่สำคัญที่สุดของเรื่องคือ การที่นนทกถูกเทวดาที่เขาล้างเท้าให้ดึงผม แล้วนนทกจึงเกิดความโกรธแค้น แต่นนทกกลับไม่ยอมพูดหรือไม่ยอมปรึกษาใครเลย และการที่นนทกไม่พูด ไม่บอก ในบางครั้ง คนที่ทำผิดอาจเห็นเรื่องที่ผิดเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือเรื่องปกติทำให้เขาไม่รู้ว่าเขาทำผิด ถ้านนทกพูด บอกตรงๆ หรือไม่ก็ไปปรึกษาพระอิศวรผู้เป็นเจ้านายและที่พึ่งของนนทก และอีกประการหนึ่งคือ ความผิดพลาดของพระอิศวรเนื่องจากการดูแลเอาใจใส่ลูกน้องที่ไม่ทั่วถึงพอ ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างชนชั้นมากเกินไป และแก้ปัญหาในทางที่ผิด ถ้าทุกคนลองหันมาคุยกัน เรื่องทุกอย่างจะดีกว่านี้

2) เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนที่พระอิศวรสั่งพระนารายณ์ให้ไปฆ่านนทก สะท้อนให้เห็นว่า สถานภาพมีความสำคัญต่อสังคมมาก สิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตผมคือการทำตามคำสั่งของผู้ใหญ่ ถือได้ว่ามีอำนาจอย่างหนึ่ง ซึ่งบ่อยครั้งผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมผมจะต้องทำ และเหตุผลที่ได้กลับมามักไม่ค่อยชัดเจน เช่น การให้นักเรียนยืนนิ่ง เนื่องจากไม่มีมารยาทในที่ประชุม ผมไม่เข้าใจว่าการที่ยืนนิ่งแล้วมันจะทำให้เด็กมีมารยาทมากขึ้นได้อย่างไร ผมคิดว่ามมันไม่เกี่ยวข้องกัน มันคือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า แต่ผมก็ต้องทำ เพียงเพราะเขาเป็นผู้ใหญ่กว่า และตัวผมคนเดียวคงไม่มีอำนาจพอที่จะไปถามถึงสิ่งที่ผมไม่เข้าใจ

3) หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ผมจะเปลี่ยนให้พระอิศวรสั่งพระนารายณ์ ให้ไปตามนนทกกลับมาคุยกัน หรือถ้าขัดขืนก็อาจใช้อำนาจที่ทำให้สลบแล้วจับขึงไว้กับเสาแล้วล็อกนิ้วเพชรไว้ แล้วพระอิศวรก็ถามถึงเรื่องราวและเหตุผล เมื่อนนทกเล่าให้พระอิศวรฟัง พระอิศวรก็ตามเหล่าเทวดามาคุยกัน โดยให้นนทกอธิบายเรื่องราว ว่าไม่ชอบให้มาดึงผมและไม่อยากให้ทำอีก และพระอิศวรน่าจะมีอำนาจพอที่จะล้างอำนาจนิ้วเพชรของนนทกที่พระอิศวรเสกให้เอง เมื่อทุกฝ่ายเข้าใจกัน ก็จะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข นนทกก็กลับไปล้างเท้าให้เทวดาได้โดยไม่มีความโกรธแค้นกันอีก

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดเรื่องคือ การที่เทวดาแกล้งดึงผม ลูบหน้าและลูบหัวนนทก จนทำให้ผมบนศีรษะของนนทกนั้นร่วงจนหมด เป็นการใช้อำนาจไปในทางที่ผิด ทำให้นนทกนั้นเกิดความคับแค้นใจเป็นอันมาก จึงไปทูลขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรและได้ทำการสังหารเทวดาที่กลั่นแกล้งตนเอง และทำให้เกิดเรื่องใหญ่โตต่อมา(พระอิศวรไม่ดูแลเทวดา ปล่อยให้มากลั่นแกล้งนนทกจนนนทกทนไม่ไหวและลงมือสังหารเทวดาจนเกิดปัญหา)

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

ตอนที่พระอิศวรสั่งให้พระนารายณ์ไปปราบนนทก ตรงกับชีวิตจริงมากที่สุด เช่น ในเวลาที่เรานั้นได้รับคำสั่งจากอาจารย์ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจมากกว่าเราให้ไปแต่งกายให้ถูกระเบียบ เราก็ควรที่จะทำตามเพราะว่าหากเรานั้นแต่งตัวถูกระเบียบก็จะทำให้เรานั้นดูสุภาพ เรียบร้อย แล้วเหมาะกับสภาพของการเป็นนักเรียนและยังทำให้ไม่โดนว่า+แทงปลาไหลอีกด้วย แต่ถ้าหากว่าเรานั้นไม่แต่งกายให้ถูกระเบียบก็จะโดนว่าและโดนแทงปลาไหล (สรุปว่า เราต้องทำตามคำสั่งของผู้ที่มีอำนาจมากกว่าเรานั่นเองค่ะ)

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลง

ถ้าหากสามารถเปลี่ยนตอนจบของเรื่องได้จะเปลี่ยนให้ นนทกไม่ถูกฆ่า แค่ให้พระอิศวรนั้นใช้การเจรจาสนทนากันดีๆโดยไม่ต้องใช้กำลัง ถามเหตุผลว่านนทกทำไม่ต้องทำเช่นนี้ และตักเตือนนนทกว่าไม่ให้ใช้นิ้วเพชรในทางที่ไม่ถูกต้องอีก แต่ถ้านนทกยังทำก็ให้ยึดนิ้วเพชรคืนหรือให้เลื่อนตำแหน่งนนทกให้ไม่โดนแกล้ง และตักเตือนเทวดาว่าไม่ควรกลั่นแกล้งนนทกอีก ถึงแม้นนทกนั้นจะต่ำต้อยกว่า แต่ก็มีความรู้สึก จะได้ไม่ทำเกิดเรื่องเช่นนี้อีก

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ฉันคิดว่าการที่เทวดาไม่ให้เกียรตินนทกเป็นสาเหตุของปัญหาทั้งหมดในเรื่อง ซึ่งถ้าเทวดาไม่หยอกล้อ เล่น แกล้ง ดึงผมนนทกเล่นซะจนนนทกหัวล้าน นนทกก็คงไม่โกรธ และไม่ไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรมา เพื่อสังหารเทวดา(ซึ่งเมื่อได้รับนิ้วเพชรมาแล้ว นนทกก็มีการไตร่ตรองโดยไม่ได้คิดจะฆ่าอย่างเดียว นนทกมีการลองใจเทวดาก่อน ซึ่งเทวดาก็ยังทำพฤติกรรมอย่างเดิมทำให้นนทกตัดสินใจที่จะฆ่าเทวดา) ดังนั้นเทวดาก็เป็นสาเหตุสำคัญของเรื่องนี้

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน

อธิบายและยกต้วอย่าง ฉันคิดว่าการที่พระนารายณ์ได้ใช้มารยากลอุบาย แปลงกายเป็นหญิง เพื่อไปหลอกให้นนทกรำตามจนนิ้วเพชรชี้เข้าที่ขาของตน เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่สัมพันธ์กับชีวิตของฉันและใครหลายๆคน...ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกันกับในชีวิตจริงแล้วก็คือคนทั่วๆไปมักต้องการเอาชนะ ใครมีความรู้มีความคิดมีสมองใช้กลอุบายเท่าที่เราจะมีจะคิดได้ เพื่อให้ได้ซึ่งชัยชนะหรือความสำเร็จนั้นๆมา ถ้าลองยกตัวอย่างเหตุการณ์ในชีวิตปกติอาจจะเป็น...การถ่ายรูปแอ๊บแบ๊วแต่งหน้าแต่งตาแต่งรูปให้สวยกว่าตัวจริงแล้วอัพโหลดลงfacebookเพื่อให้ได้แฟนหรือคนรู้จักเพิ่มมากยิ่งขึ้น

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้

จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล อยากให้พระอิศวรลองมาพูดคุยกับนนทกโดยสั่งสอนและอธิบายเรื่องราวต่างๆให้นนทกใจเย็นลง และเสกให้นิ้วเพชรของนนทกนั้นหายไป แต่เลื่อนขั้นนนทกขึ้นมา (ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีกว่าสำหรับผู้ทำงานนี้มานานแล้วอย่างนนทก) และถ้านนทกไม่ยอมไม่พูดไม่คุยด้วย ก็ให้ทำโทษ(แต่ไม่ต้องฆ่าให้ตาย เพราะนนทกน่าสงสารที่สุดแล้ว)อาจจะจับเข้าคุก ทำให้นิ้วเพชรหายไป เป็นต้น...และนอกจากนั้นก็ทำการลงโทษเทวดา อบรมสั่งสอนให้มีมารยาทให้เกียรติผู้คนที่ต่ำต้อยเพราะไม่ว่าจะต่ำจะสูงทุกคนก็มีหัวใจมีความรู้สึกเหมือนกัน

สาเหตุใดที่เป็นประเด็นสำคัญของเรื่อง ?

ผมคิดว่าสาเหตุสำคัญของเรื่อง คือการที่นนทกถูกเทวดากลั่นเเกล้ง ดูหมิ่นศักดิ์ศรีเเละอำนาจของนนทก ซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เเต่ก็ไม่ได้บอกหรือเรียกร้องว่าตนไม่ชอบเเม้เเต่น้อย เมื่อละเลยเหตุการณ์จึงดำเนินมาถึงการทูลขอนิ้วเพรชของนนทกทกกับพระอิศวร พระอิศวรเองก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรเลยยอมให้นิ้วเพชรเเก่นนทกไปเมื่อนนทกได้นิ้วเพชรก็นำไปทำตามอำเภอใจจึงทำให้

เป้นสาเหตุสำคัญของเรื่องนี้

เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตนักเรียนมากที่สุด?

ผมคิดว่าเหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับผมมากที่สุดคือตอนที่ตอนที่พระนารายณ์รับคำสั่งของพระอิศวรไปปฎิบัติอย่างเคร่งครัดทำให้ผมเห็นถึง อำนาจมีความสำคัญมากเพียงใดโดยเมื่อรับคำสั่งมาพระนารายเองก็ไม่ได้เสนอถึงทางเเก้ไขที่ดีกว่านี้เเต่กลับปฎิบัติตามคำสั่ง

เปรียบกับเหตุการณ์ในชีวิตผมก็เหมือน รับเรารับคำสั่งจากอาจารย์หรือผู้ใหญ่บางท่าน ในบางครั้งที่เรารู้ทางที่ดีกว่าเเต่กลับไม่ได้ทำอะไรเท่าที่ควรจะทำ

หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล?

หากผมสามารถเปลี่ยนเเปลงตอนจบของเรื่องนี้ได้ผมจะเปลี่ยนให้พระอิศวรเข้ามายึดนิ้วเพรชเเละให้นนทกตายเเล้วไปเกิดใหม่ให้มาเป้นเทพรับใช้หรือองค์รักษ์พระอิศวรเนื่องจากทั้งเรื่องนี้นนทกเป้นฝ่ายถูกกระทำมาตลอดดังนั้นการเปลี่ยนจุดจบของเรื่องเพื่อให้นนทกทกมีอำนาจเเละให้นนทกได้เรียนรู้วิธีใช้อำนาจที่ถูกต้องเเละยังทำให้เทวดาที่เคยดูหมิ่นนนทกมาก่อนได้สำนึกถึงสิ่งที่ได้ทำเเละลงโทษตามความเหมาะสม

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุและประเด็นที่สำคัญที่สุดคื่อ 1 จากการที่เทวดามาลูบหัวนนทก ดึงผม ทำให้นนทกหัวล้าน ซึ่งเทวดาควรที่จะเห็นใจว่านนทกรู้สึกอย่างไรเมื่อโดนดึงผม ไม่ควรนึกแต่ว่าสนุก หรือการที่เอาใจเขามาใส่ใจเรา และ 2 จากการที่พระอิศวรซึ่งเป็นผู้ปกครองไม่เอาใจใส่ดูแลลูกน้องของตนเอง ไม่สนใจว่าใครจะมีทุกข์สุขอะไร และตอนที่นนทกมาขอนิ้วเพชร พระอิศวรก็ไม่ได้ถามว่าจะเอาไปทำอะไร ถ้าพระอิศวรดูแลคนของตัวเองดีกว่านี้คงไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตก็คือการที่นนทกได้นิ้วเพชรแล้วนำมาใช้ในทางที่ผิดคือการนำนิ้วเพชรไปฆ่าเทวดา เพราะ เวลาที่เราขอแม่เปิดคอมทำงานแม่ให้เราเปิดคอมทำงานแต่ไม่ได้ให้เราเล่นเกมส์หรือคุยกับเพื่อนแต่เรากลับเปิดเฟสบุ๊ค ออนเอ็ม เล่นทวิตเตอร์ เมาส์กับเพื่อน ฯลฯ ซึ่งไม่ได้ทำงานหรือได้ทำน้อยมาก แล้วพอแม่มาเห็นก็ทำให้โดนแม่ด่า ว่า แล้วก็งดเล่น 1 วัน ฯลฯ ก็คือการ

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าหากว่าสามารถเปลี่ยนตอนจบได้ จะเปลี่ยนให้พระอิศวรถอนคำขอของนนทก ไม่ให้นนทกมีนิ้วเพชร และถามเหตุผลว่าทำไมถึงต้องฆ่าเทวดา ทำไมไม่พูดดีๆก่อนหรือบอกก่อนว่าไม่ชอบอย่างทำอย่างนี้ แล้วพระอิศวรก็สั่งไม่ให้เทวดาดึงผมนนทกอีก ถ้าใครดึงพระอิศวรจะทำโทษ ไม่ก็ให้พระอิศวรเลื่อนตำแหน่งให้นนทกไปทำหน้าที่อื่นแทน แล้วให้เทวดาล้างเท้ากันเองไม่ต้องมีคนล้างให้เพราะว่าไปแกล้งนนทก

วิชญ์ภาส ฤกษ์สมบูรณ์

1) สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ผมคิดว่าสาเหตุที่สำคัญที่สุดของเรื่องคือการไม่เข้าใจกันระหว่างนนทกและเหล่าเทวดา เหล่าเทวดาก็อาจจะคิดว่า การตบหัว ดึงผม ตบหน้า เป็นการหยอกเล่น ไม่คิดอะไรมากแต่ในใจนนทกก็อาจจะคิดว่าไม่ให้เกียรติกัน จนวันหนึ่งนนทกได้ไปฟ้องพระอิศวร ซืึ่งพระอิศวรก็มีส่วนผิดในเรื่องนี้ด้วยเพราะ ถ้าไม่มีใครมาฟ้องหรือกราบทูลอะไรให้ทราบท่านก็จะไม่รู้เลยว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง เมื่อนนทกมาฟ้อง พระอิศวรก็ไม่คิดไตร่ตรองใดๆมอบนิ้วเพรชให้นนทกเลย ซึ่งถ้้านนทกพูดกับเทวดาดีๆก็อาจจะไม่เกิดปัญหาการฆ่ากัน ส่วนเทวดาก็ไม่ควรไปกลั่นแกล้งนนทก

2) เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

เหตุการที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของพวกเราคือ การทีคนที่มีอำนาจมากกว่ามาข่มเหงคนที่มีอำนาจน้อยกว่าเหมือนที่พวกเหล่าเทวดามากลั่นแกล้งนนทกคนพวกนั้นก็อาจจะคิดว่าตนเองมีอำนาจมากอยากจะทำอะไรก็ได้โดไม่เกรงใจใครหรือถ้าพวกเขาทำผิด ยังไงพวกเขาก็มีอำนาจคอยช่วยให้พวกเขาถูกอยู่ดี เช่นพวกนักการเมืองบางคนที่หากินบนแผ่นดินโดยไม่คำนึงถึงประเทศชาติ หรืออาจจะเป็นนักเลงที่คุมพื้นที่นั้นอยู่ ถ้าเราทำไรไม่เข้าหูเข้าตาพวกเขาเราก็อาจจะเจ็บตัวหรือแม้กระทั่งเราไปแจ้งตำรวจ พอพวกเขาออกมาก็อาจจะมาทำร้ายเราใหม่เช่นกัน

3). หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าผมเปลียนแปลงตอนจบของเรื่องนี้ได้ ผมจะเปลียนให้มันเป็น....พระนารายณ์ไว้ชีวิตนนทกและไปคุยกบพระอิศวรให้เข้าใจ ให้พระอิศวรชุบชีวิตเหล่าเทวดาที่นนทกได้ฆ่าขึ้นมาใหม่และอบรบเหล่าเทวดาให้ดี ส่วนนกทกก็ลงโทษพอสมควรและย้ายให้นนกทกไปทำงานตำแหน่งอื่นที่ห่างไกลจากพวกเทวดา ส่วนตำแหน่งล้างเท้าที่บรรไดเขาไกลลาศก็เป็นของยักษ์เหมือนเดิมแต่ เกณฑ์เฉาะยักที่หัวล้านมา7 ตน(จันทร์-อาทิตย์)มานั่งเปลียนเวรกันเพื่อไม่ให้โดนดึงผมเพราะหัวล้านอยู่แล้วและเพื่อไม่ให้มีความอาฆาตต่อกันเพราะเจอกันอาทิตย์ละวันเท่านั้น

ปาณิศา ยิ่งศักดิ์มงคล

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นสำคัญของเรื่อง?

ตอบ. ฉันคิดว่าประเด็นสำคัญของเรื่องคือ เทวดาไปหยอกล้อยักษ์นนทกโดยคิดว่านนทกเป็นคนทำหน้าที่ตำ่ต้อยแล้วจะสามารถแกล้งหรือหยอกเล่นอะไรก็ได้(ใช้อำนาจในทางที่ผิด) และนนทกก็ไม่ยอมบอดเทวดาดีดีว่าไม่ชอบแต่กลับไปขอนิ้วเพชรกับพระอิศวรซึ่งพระอิศวรก็ไม่ได้ใช้วิจารณญาณในการให้รางวัลกับนนทกจึงก่อให้เกิดปัญหามากมาย

2.เหตุการณ์ตอนใดสัมพันธ์กับชีวิตของนักเรียน จงอธิบายและยกตัวอย่าง

ตอบ.ตอนที่พระอิศวรสั่งพระนารายณ์ให้แปลงกายลงมาหลอกล่อนนทก คล้ายกับในชีวิตจริงคือเวลามาโรงเรียนเราก็ต้องปฏิบัติตามกฏของโรงเรียน ตามคำสั่งของอาจารย์ในโรงเรียน อย่างเช่น โรงเรียนมีกฏว่าห้้ามนำอาหารขึ้นห้องเรียน เราก็ต้องปฏิบัติตามกฏแม้ว่าจะไม่อยากทำตามก็ตามจะได้ไม่ถูกลงโทษ

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องได้จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบาย+บอกเหตุผล

ตอบ.ถ้าสามารถเปลี่ยนตอนจบได้ฉันจะเปลี่ยนให้พระอิศวรให้พระนารายณ์เอาตัวนนทกมาสอบสวนถึงเจตนาว่าทำไปเพื่อป้องกันตัวหรือเจตนาจะแก้แค้นเทวดา,สั่งห้ามไม่ให้เทวดาไม่ให้ดึงผมและลงโทษนนทกโดยการให้ทำงานเพิ่มนานๆเพราะว่านนทกทำความผิดสมควรที่จะได้รับโทษมากกว่าตายไปโดยไม่รับรู้ถึงการลงโทษ และสวรรค์ก็จะไม่มีคนล้างเท้าให้อีกด้วย

1.  สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง  

 ในความคิดของฉันประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้คือการดูถูกกลั่นแกล้งนนทกต่างๆนาๆ เช่น ลูบหัว ดึงผมจนหัวของนนทกนั้นล้านถึงหูซึ่งแสดงถึงการใช้อำนาจที่มีอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้นนทกไม่พอใจทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายๆอย่าง เพราะหากเทวดาไม่แกล้งนนทก นนทกก็จะไม่ไปบอกพระอิศวรและไม่ขอนิ้วเพชร เมื่อไม่มีนิ้วเพชรก็จะไม่สามารถฆ่าเหล่าเทวดาที่มาแกล้งได้ ถ้าเทวดาไม่ถูกนนทกฆ่าพระอิศวรก็ไม่ต้องสั่งให้พระนารายณ์มาปราบนนทกและจะไม่เกิดเรื่องทั้งหมดตามมา

           2.  เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉันคือตอนที่นนทกไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรเพราะโดนเทวดากลั่นแกล้งมานานพอแล้ว เปรียบได้กับเหตุการณ์ในชีวิตจริงเช่น เราถูกผู้มีศักดิ์ที่สูงกว่า(เปรียบคือรุ่นพี่)ทำร้าย หรือทำให้ไม่พอใจเป็นเวลานาน เมื่อทนไม่ไหวก็จะไปฟ้องผู้ที่มีอำนาจมากกว่า(เปรียบคืออาจารย์)ให้ช่วยเหลือแต่ในความเป็นจริงเราก็ไม่สามารถใช้ความรุนแรงขนาดนั้นและด้วยความที่อาจารย์มีลูกศิษย์จำนวนมากจึงไม่สามารถสอดส่องดูแลได้ทั่วถึงทุกคนเหมือนพระอิศวรที่ไม่สามารถดูแลเข้าถึงยักษ์และเทวดาทุกตนได้

             3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร

หากฉันสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องนี้ได้ ฉันจะเปลี่ยนให้พระนารายณ์ไม่ต้องสาปให้นนทกเป็นทศกัณฑ์และตามฆ่าทำลายกันไปอีกนาน แต่จะให้พระนารายณ์ฆ่านนทกแล้วจบไปเลย จะได้ไม่เป็นการจองเวรจองกรรมกันไปอีกในชาติต่อๆไป เพราะที่พระนารายณ์ต้องฆ่านนทกเพราะเป็นคำสั่งของพระอิศวรที่สั่งให้ฆ่านนทก ไม่ใช่ความต้องการของพระนารายณ์ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตามไปฆ่ากันในชาติต่อๆไป

1.  สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง  

 ในความคิดของฉันประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้คือการดูถูกกลั่นแกล้งนนทกต่างๆนาๆ เช่น ลูบหัว ดึงผมจนหัวของนนทกนั้นล้านถึงหูซึ่งแสดงถึงการใช้อำนาจที่มีอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้นนทกไม่พอใจทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายๆอย่าง เพราะหากเทวดาไม่แกล้งนนทก นนทกก็จะไม่ไปบอกพระอิศวรและไม่ขอนิ้วเพชร เมื่อไม่มีนิ้วเพชรก็จะไม่สามารถฆ่าเหล่าเทวดาที่มาแกล้งได้ ถ้าเทวดาไม่ถูกนนทกฆ่าพระอิศวรก็ไม่ต้องสั่งให้พระนารายณ์มาปราบนนทกและจะไม่เกิดเรื่องทั้งหมดตามมา

           2.  เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง

เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉันคือตอนที่นนทกไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรเพราะโดนเทวดากลั่นแกล้งมานานพอแล้ว เปรียบได้กับเหตุการณ์ในชีวิตจริงเช่น เราถูกผู้มีศักดิ์ที่สูงกว่า(เปรียบคือรุ่นพี่)ทำร้าย หรือทำให้ไม่พอใจเป็นเวลานาน เมื่อทนไม่ไหวก็จะไปฟ้องผู้ที่มีอำนาจมากกว่า(เปรียบคืออาจารย์)ให้ช่วยเหลือแต่ในความเป็นจริงเราก็ไม่สามารถใช้ความรุนแรงขนาดนั้นและด้วยความที่อาจารย์มีลูกศิษย์จำนวนมากจึงไม่สามารถสอดส่องดูแลได้ทั่วถึงทุกคนเหมือนพระอิศวรที่ไม่สามารถดูแลเข้าถึงยักษ์และเทวดาทุกตนได้

             3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร

หากฉันสามารถเปลี่ยนแปลงตอนจบของเรื่องนี้ได้ ฉันจะเปลี่ยนให้พระนารายณ์ไม่ต้องสาปให้นนทกเป็นทศกัณฑ์และตามฆ่าทำลายกันไปอีกนาน แต่จะให้พระนารายณ์ฆ่านนทกแล้วจบไปเลย จะได้ไม่เป็นการจองเวรจองกรรมกันไปอีกในชาติต่อๆไป เพราะที่พระนารายณ์ต้องฆ่านนทกเพราะเป็นคำสั่งของพระอิศวรที่สั่งให้ฆ่านนทก ไม่ใช่ความต้องการของพระนารายณ์ จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตามไปฆ่ากันในชาติต่อๆไป

รามเกียรติ์

1.สิ่งที่เป็นสาเหตุสำคัญในเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหาคืออะไร?

ตอบ: พระอิศวรให้นิ้วเพชรแก่นนทกโดยไม่ได้ถามว่านำไปทำอะไรและไม่ได้ตั้งกฎการใช้และข้อห้ามที่ห้ามใช้นิ้วเพชรโดยสั่งให้พระนารายณ์ลงไปปราบนนทกที่โดนเทวดาแกล้ง

2.เหตุการณ์ใดในเรื่องที่สัมพันธ์กับชีวิตนักเรียนจงอธิบายและยกตัวอย่าง?

ตอบ:คนที่มีอำนาถสูงส่งย่อมสั่งคนที่มีอำนาถน้อยกว่าได้โดยคำสั่งถือเป็นอันขาดไม่มีข้อเถียงห้ามแสดงความคิดเห็นหรือไม่ปฏิบัติตาม

ตัวอย่าง อาจารย์เฉลิมลาภสั่งให้ นักเรียนนำเสนองานรามเกียรติ์หน้าห้องนักเรียนก็ต้องทำตามห้ามขัด

3.ถ้านักเรียนสามารถเปลี่ยนตอนจบได้นักเรียนจะเปลี่ยนตอนจบเป็นอย่างไร?

ตอบ:นนทกโดนทำลายนิ้วเพชรและโดนปลดออกจากงานให้ไปทำหน้าที่อื่นในที่ที่ไม่มีใครไปแกล้งนนทก ทำให้ไม่ต้องเกิดการตายขึ้นและคืนชีพให้เทวดาที่ตายไปจะได้ไม่เดือดร้อนพระนารายณ์ไปปราบ

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง เทวดาทำกับนนทกก่อน จิกผม เล่นหัว ทำให้นนทกโกรธเป็นเรื่องธรรมดา นนทกจึงหาทางแก้แค้นจนไปขอพรจากพระอิศวรและบอกว่า ตนเองทำงานมานานหลายปีแล้วยังไม่ได้รางวัลเลย พระอิศวรจึงให้พรและนนทกขอให้ตนมีนิ้วเพรช พระอิศวรจึงให้พร พอนนทกได้ก็กลับไปล้างเท้าต่อ เทวดาก็ยังมาแกล้งอีกนนทกจึงใช้นิ้วเพชรฆ่า ฆ่าไปฆ่ามาก็คงรู็สึกมันจึงร่อนไปร่อนมาฆ่าไปฆ่ามา เทวดาที่บาดเจ็บหรือรอดก็ไปบอกพระอิศวร พระอิศวรจึงไปบอกพระนารายให้จัดการนนทก พระนายรายจึงแปลงร่างกลายเป็นหญิงสาวและไปหลอกนนทกจนหลงเชื่อและเผลอใช้นิ้วเพรชใส่ตนเอง นนทกจึงโกรธว่าสทำไมไม่มาสู้กันตรงแปลงเป็นผู้หญิงไม่แมนเลย พระนารายจึงให้นนทกไปเกิดเป็นทดกันฐ์ ส่วนตนจะไปเป็นคนตามฆ่า

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกต้วอย่าง ของข้าคือตอนที่นนทกถูกจิกผมและขอพรได้พรแล้วมาข้าเทวดาในชีวิตเหมือนตอนที่สู้กับคนที่โกงยังไงเขาก็โกงเขาเก่งกว่า(เหมือนเทวดา)และเหมือนว่าถูกกำหนดมาให้แพ้ เหมือนเขาเป็นเทพเราเปนยักยังไงความต่างมันก็เยอะ ก็ต้องยอมแต่พอ ไปฟ้องอาจารย์หรือเราโหดขึ้นเรามีอำนาจก็จะแก้แค้นก็เหมือนในชีวิตประจำวัน พอแค้นก็รอโอกาสแก้แค้น ถ้าสำเร็จก็ถือว่าโอเค แต่ส่วนใหญ่พอได้พลังก็หลงระเริง แต่สุดท้ายความแค้นก็ทำไห้จากคนที่น่าเห็นใจที่สุดก็จะกลายเป็นคนที่ชั่วร้ายที่สุดได้ ถ้ามีโอกาสได้แก้แค้นละก็นะ

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร คิดว่าจะเปลื่ยนให้ตอนจบนนทกไม่ต้องตาย ทุกคนให้อภัยและพระอิศวรแต่งตั้งไห้นนทกเป็นสุดยอดแนวหน้ากองทัพสวรรค์ และมีนิ้วเพชรสิบนิ้วจะใช้ยังไงก็ได้เปิดปิดได้ที่ตนต้องการแค่คิด และให้ยศ เท่าหรือมากกว่าเทวดา ส่วนเรื่องล้างเท้าก็ไปซื่อที่สุปเปอร์มาเกต เครื่องล้างเท้าอัตโนมัติราคาก็ไม่แพง แต่ก็พระอิศวรควรไม่ให้พรมั่วคิดก่อนให้ไม่ใช้ให้แล้วค่อยมาแก้ไข แต่ยังไงมันก็ไม่จบหรอกถ้ารวยขึ้นการโกงก็เยอะ ก็อาจเกิดสงคราม

1.สิ่งที่เป็นสาเหตุสำคัญในเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหาคืออะไร?

ตอบ สิ่งที่เป็นสาเหคุสำคัญที่ทำให้เกิดเรื่องคือ เทวดาไปดึงผมนนทกจนทำให้นนทกโกรธและไปขอนิ้วเพชรเพื่อมาฆ่าเทวดา ถ้าเทวดาไม่ไปดึงผมนนทกตั้งแต่แรก เรื่องก็คงไม่เกิดขึ้น ต่างคนต่างก็ทำหน้าที่ของตนเองไป ไม่ต้องยุ่งกัน ปัญหาจะไม่เกิด

2.เหตุการณ์ใดในเรื่องที่สัมพันธ์กับชีวิตนักเรียนจงอธิบายและยกตัวอย่าง?

ตอบ เหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตของผมคือ คำสั่งของผู้ที่มีอำนาจ พอสั่งเรามา เราก็ต้องทำตาม เหมือนกับพระนารายณ์ พอเรานำมาเปรียบเทียบกับชีวิตจริงของเราก็เหมือน อาจารย์สั่งการบ้านมา ถ้าเราไม่ทำ เราก็อาจจะโดนว่าหรือโดนตีได้

3.ถ้านักเรียนสามารถเปลี่ยนตอนจบได้นักเรียนจะเปลี่ยนตอนจบเป็นอย่างไร?

ตอบ ผมจะเปลี่ยนตอนจบให้เป็นแบบที่พระนารายณ์ฆ่านนทกโดยที่ไม่ต้องสาปนนทก เพราะ พอพระนารายณ์สาปนนทก ก็ต้องไปฆ่ากันในชาติถัดไปอีก ทำให้มันเป็นเหมือนกันลูกโซ่ ฆ่ากันไปเรื่องๆ ทางที่ดีไม่ต้องสาปดีกว่า

กุสุมา ลิ้มรุ่งเรือง

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ในความคิดของฉัน สาเหตุที่เป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ การที่เทวดามากลั่นแกล้ง และ ดึงผมของนนทก ทำให้นนทกเกิดความน้อยใจว่าทำไมตนที่ทำงานล้างเท้าเทวดามาประมาณสิบล้านปีจึงไม่ได้สิ่งตอบแทนเหมือนผู้อื่น อีกทั้งยังโดนผู้อื่นกลั่นแกล้ง นนทกจึงไปขอสิ่งตอบแทนจากพระอิศวร ซึ่งพระอิศวรก็ให้โดยไม่คิดอะไรเลย

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ตอนที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉันคือ การที่เทวดามากลั่นแกล้งนนทก แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่ามักจะรังแกผู้ที่อ่อนแอกว่า เช่น มีแก๊งอยู่แก๊งหนึ่ง แบ่งเป็นหัวหน้าแก๊ง กับ ลูกน้อง เมื่อหัวหน้าไม่พอใจก็จะมาอารมณ์เสียใส่ลูกน้อง ระบายอารมณ์ที่ลูกน้อง โดยที่ลูกน้องไม่มีสิทธิ์พูด ไม่มีสิทธิ์เถียง และ ไม่มีสิทธิ์ตอบโต้อะไรทั้งสิ้น

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าฉันสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ ฉันจะเปลี่ยนจากที่พระนารายณ์ฆ่านนทกเป็นการลงโทษอย่างอื่นแทน เช่น ทำให้นิ้วเพชรหายไปแล้วให้นนทกทำหน้าที่ล้างเท้าเทวดาต่อไปอีกสิบล้านปี หรือ ให้นนทกทำงานบำเพ็ญประโยชน์นอกเวลางานไปเลื่อยๆ จนกว่านนทกจะสำนึกผิด หรืออาจจะเปลี่ยนจากการให้นนทกไปเกิดเป็นทศกัณฑ์ เป็น การให้นนทกเกิดเป็นคนดีแทน

1สาเหตุใดเป๊นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

สาเหตุหลักมาจากเชวดาไปดึงผมลูหัวนนทกการกระทำเหล่านั้นเป็นการกระทำที่ไม่ให้เกียรตินนทกเลยหลังจากการกระทำนั้นนนทกไม่พอใจเลยไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรเพราะเอามาป้องกันตนเองจากเทวดา พอนนทกได้นนทกได้นิ้วเพชรแล้วก็ไปล้างเท้าใจเทวดาตามปกติแต่เทวดามาแกล้งนนทกนนทกจึงชี้นิ้วเพชรใส่เทวดาจึงตาย ถ้าเทวดาไม่ดึงผมนนทกนนทกคงไม่ไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวรเทวดาคงไม่ตายและปัญหาคงไม่เกิดขึ้น

2เหตุการตอนใดที่สำพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน

ตอบ เหตุการณ์ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของฉันคือนนทกไปขอนิ้วเพชรพระอิศวร เปร่ยบเทียบกับชีวิตประจำวันคือเวลาที่แม่บอกว่าถ้าสอบได้คะแนนดีๆก็จะมีรางวัลให้เราก็ตั้งใจเรียนเพื่อเอารางวัลจากแม่ซึ่งนนทกก็เช่นกันพยายามตั้งใจทำงานของตนเพื่อไปขอรางวัลพระอิศวร

3 หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ตอนจบของเรื่องได้จะเปล่ี่ยนแปลงอย่างไรจงอธิบายและบอกเหตุผล

ตอบ ถ้าฉันสามารถเปลี่ยมแปลงเหตการณ์ตอนจบได้ฉันจะเปลี่ยมให้พระนารายณ์สอบสวนนนทกก่อนซึ่งจะทราบถึงเหตุผลของนนทกว่าทำไมนนทกถึงทำเช่นนั้นและทำเช่นนั้นเพื่ออะไรเพื่อให้รู้เจตนาของนนทกก่อนถ้าพอที่จะให้อภัยผ่อนปรนลดหย่อนโทษกันได้ก็ควรจะทำเพราะจะได้ไม่ต้องมาคิดแก้แค้นกันทีหลัง

สุพรรณิการ์ อุดมรัตน์นุภาพ

1. สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ในความคิดของฉัน ต้นเหตุหรือคนทีผิดคือพระอิศวร พระอิศวรไม่ยอมดูแลสวรรค์ให้ดี ตั้งกฏระเบียบ ให้ดีเลยมีการเอารัดเอาเปรียบให้ผู้ที่ต่ำต้อยกว่าเป็นคนรับใช้(ทาส) ผู้ที่มีอำนาจ(ฤทธิ์) มากลั่นแกล้งหรือใช้ให้ทำโน่นทำนี้ซึ่งเป็นการที่เห็นแก่ตัวมากๆ เช่นให้ผู้ที่ต่ำต้อยกว่ามาล้างเท้าให้ผู้ที่สูงกว่า มันเป็นสองมาตรฐาน ทั้งๆที่นนทกล้างเท้าให้เทวดามาตั้งหลายร้องล้านปี กลับไม่ได้อะไรเลยไหนจะโดนเทวดาดึงผมอีก นนทกจึงไปขอพรจากพระอิศวรพระอิศวรก็ให้พร โดยที่ไม่คิดอะไรเลยว่าจะะมีผลดีผลเสียต่อตัวเองและผู้อื่นอย่างไร

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ตอนที่นนทกขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร แล้วพระอิศวรก็ให้นิ้วเพชรโดนไม่คิดไม่ถามเลยว่าจะนำ(เอา) นิ้วเพชรไปทำอะไรจะเกิดผลดีผลเสียอย่างไร เปรียบเสมือนกับตอนที่เราขอสตางค์แม่ไปซื้อขนมหรือขอไปเรียน แล้วแม่ก็บอกว่า ให้เหลือสตางค์หยอดกระปุกด้วย แต่วันนั้นเราขาดอุปกรณ์การเรียนและก็หิวมากๆ เลยใช้สตางค์หมดเลยไม่มีสตางค์หยอดกระปุก และก็โดนแม่ทำโทษที่ไม่ได้เหลือสตางค์ไปหยอดกระปุก

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ข้อสามหนูจะเปลี่ยนเป็นนนทกพูดว่าขอให้เทวดาไม่มาแกล้งขอให้ทุกคนที่อยู่บนสวรรค์มีสิทธิเท่าเทียมกันขอและขอให้พระอิศวรคิดให้ดีก่อนวาใครขอพรแล้วพรเหล่านั้นมันดีหรือมันไม่ดีอย่างไรขอให้พระอิศวรประทานให้นิ้วเพชรที่ชี้แล้วคิดอะไรเป็นไปตามนั้นหมดให้นนทกเป็นลูกน้องพระศิวะทำแต่ความดี ช่วยเหลือคนอื่น

ด.ญ.พิมพ์ชมพู ศุภเสวต

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ฉันคิดว่า ประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่องคือ การที่นนทกไปใช้นิ้วเพชรยิงเทวดา ทำให้เทวดาล้มตายจำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุให้พระนารายณ์ต้องฆ่านนทก ส่วนสาเหตุอื่นๆ นั้นไม่ค่อยสำคัญ เช่น เทวดาไปลูบหัวนนทก แต่เทวดาก็ลูบเพราะเอ็นดู ไม่ได้โกรธเกลียดนนทกแต่อย่างใด หรือ พระอิศวรให้นิ้วเพชรกับนนทก พระอิศวรจำเป็นต้องให้ เพราะพระอิศวรได้สัญญาไว้ก่อนแล้วว่า จะให้พรอะไรก็ไดตามต้องการ ดังนั้น นนทกไปใช้นิ้วเพชรยิงเทวดา จึงเป็นสาเหตุหลักของเรื่องในความเห็นของฉัน

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ตอนที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉัน คือ เหตุการณ์เกี่ยวกับการปกครองของผู้นำต่อลูกน้อง ซึ่งผู้นำนั้นส่วนใหญ่จะไม่ได้สอดส่องดูแลลูกน้องทุกคน แต่เมื่อลูกน้องเดือดร้อน แล้วไปแจ้งผู้นำ ผู้นำก็จะช่วยเหลือลูกน้องเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้าลูกน้องทำผิด ผู้นำก็ต้องลงโทษลูกน้องคนนั้น ๆ

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ ฉันจะเปลี่ยนให้พระนารายณ์จับนนทกไปเข้าเฝ้าพระอิศวร และให้พระอิศวรถอนพรที่ให้นนทก จากนั้น ก็ให้พระอิศวรเสกให้นนทกมีผมที่ไม่มีวันดึงออกได้ ถ้าเปลี่ยนตอนจบเป็นแบบนี้ ก็จะไม่มีการฆ่ากัน และไม่ต้องจองเวรจองกรรมต่อไปในชาติหน้า

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ในความคิดของฉัน ผู้ที่มีความผิดมากที่สุดคือเหล่าเทวดาที่คอยมาหยอกนนทกและดึงผมของนนทกไปเสียเกลี้ยง แม้นนทกอาจจะมีความผิดอยู่บ้างที่ไม่ยอมบอกให้เหล่าเทวดาได้รับรู้ว่าตนไม่พอใจ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่านนทกอาจกลัวว่าเหล่าเทวดาจะมีอคติกับนนทกมากขึ้น ถ้าหากเทวดารู้จักการให้เกียรติซึ่งกันและกันแม้กับผู้ที่มียศและอำนาจต่ำกว่า ก็คงจะทำให้ปัญหาเหล่านี้ไม่เกิดแต่แรก

2.เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหตุการณ์ที่มีความสัมพันธ์กับชีวิตจริงของฉันคือเหตุการณ์เดียวกับที่พระนารายณ์ลงโทษนนทกเนื่องจากนนทกได้นำนิ้วเพชรไปใช้ในทางที่ผิด กล่าวคือ เมื่อผู้ใดทำผิดผู้นั้นก็สมควรที่จะได้รับการลงโทษ โดยที่ฉันเคยได้รับดินสอจากอาจารย์คนหนึ่งที่ให้ฉันไว้เมื่อฉันตอบคำถามถูก แต่แล้วฉันก็นำดินสอแท่งนั้นไปจิ้มแขนเพื่อนจนเพื่อนได้ราบบาดเจ็บ อาจารย์จึงทำโทษฉันแม้ว่าจะไม่ใช่การตัดคอฉันเหมือนที่พระนารายณ์ทำกับนนทก แต่อาจารย์ก็ให้ฉันขอโทษเพื่อนแล้วให้ฉันคัดบทสวดมนต์ทั้งหมด 10 จบ

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

หากฉันสามารถเปลี่ยนตอนจบของเรื่องได้ฉันจะให้นนทกอธิบายเรื่องรายทั้งหมดให้กับพระอิศวรและพระนารายณ์ฟัง เมื่อทุกคนต่างเข้าใจตรงกันแล้ว ก็ให้นนทกไปขอขมาเหล่าเทวดาที่ตนได้สร้างความเดือดร้อนกับพวกเขาเอาไว้ สุดท้ายให้พระอิศวรให้พรกับนนทกอีกหนึ่งข้อ พรนั้นมีอยู่ว่า ผมของนนทกจะดกดำหนาตลอดกาลและตลอดไป เมื่อใดที่มีเทวดใดมาดึงผมของนนทกเล่นอีกครั้ง ผมของนนทกจะขึ้นใหม่อย่างรวดเร็ว ทำให้นนทกหมดกังวลปัญหาเส้นผมบางอีกต่อไป

แวววรรณ วงศ์สายสุวรรณ

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ปัญหาที่สำคัญที่สุดในเรื่องนี้ คือ การไม่รู้จักให้อภัยกัน หรือลดหย่อนผ่อนปรนแม้แต่น้อย ไม่รู้จักปล่อยวาง ทั้งในฝ่ายของนนทกและพระอิศวร เช่น เมื่อนนทกที่เมื่อได้นิ้วเพชรแล้ว จะมีพลังอำนาจยิ่ง แทนที่นนทกจะเอามาใช้เพื่อป้องกันตัวเองเท่านั้น นนทกกลับนำพลังที่ได้มาไปใช้ในทางที่ผิด ด้วยความโกรธแค้นเทวดาที่มาทำร้ายตน เมื่อเป็นเพียงแค่การหยอกล้อเล่นๆสนุกสนาน แต่กลับถือเป็นเรื่องจริงจังที่ยอมไม่ได้ หากนนทกได้ทบทวนปัญหาที่เกิดอย่างจริงจัง และพบว่าตนนั้นสามารถให้อภัยได้ การสังหารหมู่ก็คงไม่เกิดขึ้น และพระอิศวรที่หากยอมผ่อนปรนลดโทษให้ เพราะนนทกก็ไม่ได้เป็นฝ่ายผิดฝ่ายเดียว พระอิศวรก็ผิดเหมือนกันที่ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขก่อน นนทกก็จะไม่ต้องถูกฆ่าตายและกลายไปเป็นทศกัณฐ์ทำสงครามกันต่อ

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ตอนสมัยเด็กๆ จะชอบมีคนมาดึงหนังหน้า แล้วบอกว่า นุ่มจังเลยๆ ทั้งๆที่เราก็เจ็บแล้วก็ไม่ได้อยากให้เค้าทำเลย ใจหนึ่งก็แค้น อยากทำกลับเอาให้สาสม แต่พอนานๆเข้าก็ปลงไปเองและคิดว่าเค้าก็คงไม่ได้ตั้งใจให้เราเจ็บหรอก มันก็เป็นความสนุกของเขาเท่านั้นเอง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะกล้าบอกให้เค้ารู้ว่าเราเจ็บหรือไม่เท่านั้น ซึ่งตอนนั้นยังเด็กอยู่ ก็ให้เขาดึงไป...ดึงได้ดึงไป เหมือนกันกับนนทกที่ถูกเทวดากระทำเพราะความสนุก แต่คนที่โดนไม่สนุกด้วย นั่นก็คือการแกล้งนั่นเอง ไม่ว่าจะจงใจหรือไม่ก็ตาม

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

จะให้พระอิศวรเกิดนึกขึ้นมาได้ถึงคุณความดีของนนทก ที่อุส่าห์ทำหน้าที่ของตนเองมาตลอดสิบล้านปี เมื่อมาขอรางวัล เราก็ได้ให้ไปโดยที่ไม่ทันได้คิดก่อน ไม่น่าเลยเรา นนทกน่าจะได้มีโอกาสที่สองไว้แก้ตัว ว่าแล้วเหาะ ไปห้ามพระนารายณ์ไว้ได้ทัน เพราะการที่เราทำผิดพลาดโดยที่เราไม่รู้นั้นไม่เป็นไรจนกว่าเราจะทำความผิดนั้นซ้ำสอง ถ้าหากนนทกทำเช่นนั้นเมื่อไหร่ นนทกก็คงต้องโดนโทษตามจริง

สุรัชนา วงศ์เกียรติรัตน์

ขออภัยค่ะพอดีเมื่อวันศุกร์เกิดปัญหากับคอมนิดหน่อยที่บ้าน ทำให้ไม่สามารถทำงานส่งได้เลยมาทำงานย้อนหลังหนึ่งวันค่ะ

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

ประเด็นอยุ่ตรงที่เทวดาเป็นคนที่ทาเเกล้งนนทกก่อนจึงทำให้นนทกโกรธ เเถมยังดึงผมตบหัวนนทกอีก เพราะเเบบนี้จึงทำให้นนทกไปขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร เเละนนทกเองก็ใช้อำนาจในทางที่ผิด เป็นเหตุทำให้เหล่าเทวดาต้องล้มตายเป็นจำนวนมาก เเละอีกอย่าง

พระอิศวรก็ไม่ได้ตั้งกฏ เงื่อนไขการใช้นิ้วเพชรด้วย เป็นเพราะพระอิศวรไม่สนใจเรื่องเล็กๆๆน้อยๆๆ

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

ฉันคิดว่าเหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับชีวิตคือ ตอนที่เทวดามากลั่นเเกล้งนนทก เพราะเปรียบได้กับชีวิต เราในปัจจุบันนี้คือการที่มีการเเบ่งชนชั้นวรรณะกัน คนที่สูงกว่าจะสามารถกฏขี่ข่มเหงคนที่ด้อยกว่า เเละคนที่ด้อยกว่าจะต้องโดนรังเเก เเละคนที่โดนรังเเกก็ไม่กล้าไปฟ้อง หรือ บอกคนอื่นได้เพราะกลัวโดนทำร้าย

3. หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ถ้าเกิดเปลี่ยนเนื้อเรื่องได้ฉันคิดว่า ตอนที่นนทกมาขอรางวัลจากพระอิศวรก็คือนิ้วเพชร พระอิศวรต้องปฏิเสธนนทกไปเพราะมันอาจจะทำให้คนอื่นบาดเจ็บได้ ถ้าจะเอารางวัลละก็จะต้องขอในสิ่งที่เหมาะสม เเละให้นนทกดับความโดกรธในใจให้ได้ ฉันคิดว่า ถ้าาฉันเปลี่ยนเนื้อเรื่องเป็นเเบบนี้นนทกก็จะไม่ถูกพระนารายณ์ฆ่าตายเเน่นอน

สรณ์ขวัญ จักกะพาก

ขอโทดคับ ลืมทำ

1.สาเหตุใดเป็นประเด็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของเรื่อง

การที่พระอิศวรประทานนิ้วเพชรให้นนทกดดยไม่ได้คาดเดาเหตุการณ์ในอนาคตว่านนทกมัน จะเอาไปทำอะไร เพื่อจุดประสงค์ใด

การใช้นิ้วเพชรของนนทกโดยใช้เพื่อความต้องการส่วนตน คือ กูอยากได้อยากทำไรกูก็จะทำ

2. เหตุการณ์ตอนใดที่สัมพันธ์กับชีวิตจริงของนักเรียน อธิบายและยกตัวอย่าง

เหมือนกับชีวิตในปัจจุบันของคนอื่นๆ เช่น นักเลงมากดขี่ข่มเหงคนที่อ่อนแอกว่า(คิวมอไซด์) แต่พอมอไซด์มีปืนก็ยิงนักเลงตาย

เป็นต้น

3.หากสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในตอนจบของเรื่องได้ จะเปลี่ยนแปลงอย่างไร จงอธิบายและบอกเหตุผล

ให้สาปนนทกไปเป็นสัดเดรัจฉาน เพราะจะได้ไม่มีการจองเวร-จองกรรมซ่ึงกันและกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท