๑๓๐ วันในบังคลาเทศ - ๗


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ใครเคยไปทำงานต่างประเทศถ้ามีสวัสดิการดี  กินอิ่มนอนหลับ ทางบ้านรับเงินครบทุกเดือนผมว่า..สามารถอยู่ต่อได้เป็นปีปี แต่ต้องแน่ใจน๊ะว่า กลับมาไม่เสียเมียและเสียนา.  ปัจจุบันนี้เจริญขึ้นมากจนคนไทยไม่มีใครอยากทำงานในประเทศกันแล้ว จึงเป็นโอกาสทองของพี่น้องเพื่อนบ้านของเรา..เฮ้อ !ประเทศไทย.หลายบริษัทขึ้นเงินให้พนักงาน๓๐๐ บาทมานานแล้ว หลายบริษัทกลับบอกว่าไม่ไหวขอย้ายไปที่ประเทศอื่นที่ค่าแรงถูกกว่านี้ ..พี่ครับพี่เคยคิดถึงคุณภาพบ้างหรือเปล่า ? กำไรมากก็จริงเวลาตายเอาไปได้ไหมล่ะลูกเพ่ ?

 

หลังอาหารเย็นผมเข้ามาคุยกับลูกน้องบ้าง เพราะในห้องเขามีที่ว่างอยู่หนึ่งเตียง จะได้เป็นกันเอง. พอได้เวลานอนก็กลับมาห้องเรา ทีนี้กลับหนาวเพิ่มขึ้นอีกเพราะห้องพักของผมแอร์เย็นมากแถมจะต้องรีบหลับก่อน เพราะห้องข้างๆนั้นโอ้โฮ !พี่แกกรนดังมาก  Snore.นอนดิ้นมาถีบข้างห้องผมเกือบทุกคืน.  แกเป็นคนอเมริกันที่ตัวสูงใหญ่พอสมควร  ตำแหน่งช่างสำรวจโคลน Mud Engineer. ขนาดนอนห้องติดกันแท้ๆยังไม่เคยเซย์ กดหม้อนิ่ง..เอ๊ย !กู๊ดมอร์นิ่งกันเลย. Good Morning. ถ้าใครเคยร่วมงานขุดเจาะน้ำมันในประเทศไทย  จริงๆแล้วผมว่าคนเอเชียด้วยกันน่ารักที่สุด โดยเฉพาะคนฟิลิบปินส์.  จริงใจกว่าพวกยุโรปและอเมริกัน  เพราะคนพวกนี้คิดว่าตัวเองเก่ง  คอยดูถูกคนเอเซียเสมอๆผมพบกับตัวเองบ่อยๆ ไอ้ที่เก่งและดีก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง  แต่ที่ผมเห็นบ่อยๆคือพวกที่ไม่ค่อยดีแถมยังไม่เก่งอีกต่างหาก. ผมไม่ได้พูดว่าโง่น๊ะ !  

๖๕. ช่างเชื่อมไทยกับหน.โตนี่ฟาง. - ที่รร.แห่งแรกเมืองโมลิบาซ่าร์. ปี ๒๕๔๐

อีกหกสิบวันต่อมาถึงวันพักของผม. ผมมีโอกาสได้โดยสารไปกับเขาทางเฮลิคอร์ปเตอร์จากแค๊มป์พักไปลงที่สนามบินดาก้ากับเขาเพียงสองคน และได้บอกว่าขอให้โชคดี   You have a good trip back home. ในการเดินทางกลับบ้าน. ที่จริงเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นระเบียบครับไม่ว่าบนบกหรือในทะเลก็ตาม ห้ามดื่ม...เหมือนกันหมด.แต่เขาบอกว่าตราบใดที่คนเป็นผู้ออกระเบียบ ตราบนั้นผู้ที่ชอบฝ่าฝืนระเบียบ จะเป็นใครไปไม่ได้..นอกจากคน. อุบัติเหตุในบ้านเราจึงยังไม่สามารถควบคุมได้. ที่จริงถ้าดื่มแล้วไม่เสียกริยาก็ไม่เป็นไรหรอกครับไอ้ที่มีเรื่องกันบ่อยๆนั้นเพราะพี่แกของขึ้น   เมาแล้วเห็นหมาตัวเท่าช้าง..เฮ้ย..เมาไปหน่อยว่ะ..มันต้องเห็นช้างตัวเท่าหมาจึงจะถูก.ตอนที่ผมกลับไปทำงานครั้งที่สอง  ก่อนจบงานผมถูกเชิญเข้าไปในตู้ที่จัดไว้ให้พนักงานพักผ่อน.พนักงานชาวสิงคโปร์ชวนผมไปร่วมดื่มด้วย  พี่แกแอบขนเบียร์กระป๋องรวมมากับอุปกรณ์ในการขุดเจาะ.ผมคะเนว่าดื่มทั้งเดือนก็ไม่หมด.น่าเสียดายครับผมดื่มด้วยไม่นานนัก.ต้องแยกออกมาตามมรรยาท.เรื่องนี้สำคัญน๊ะครับมิใช่พอเขาเชิญแล้วดันรากงอกขึ้นมา.เหมือนนักดื่มชาวไทย  หลายๆคน.

๖๖. อีนี่บังโตนี่เองจ๊ะนายจ๋า. - ที่ร้านอาหารตามสั่งในเมืองโมลิบาซ่าร์.

ผมกลับไปทำงานในเที่ยวที่สองนั้น  ผมมิได้สังเกตว่าช่างสำรวจโคลนชาวอเมริกันคนนั้นยังพักอยู่ที่ห้องเดิมหรือไม่ ?แต่กลับถึงเมืองไทยช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ปี๒๕๔๑ผมได้ไปทำงานในตำแหน่งจัดซื้อที่ อ.กุมภวาปี  อุดรธานี.ให้กับแท่นเจาะน้ำมันบนบก  จากประเทศออสเตรเลีย ชื่อ ริคริชเตอร์  Richter. เออ..โลกมันกลมจริงๆแบบที่เขาพูดกันครับเพราะว่า เราทั้งสองมีโอกาสพบกันโดยบังเอิญอีก.Hey ! How are you doing ?  เขามาจากไหนไม่ทราบเดินมาทักผมก่อน ผมกำลังจะหันไปตอบเอ้า !พี่แกไปสำรวจโคลนเสียแล้ว  ผู้อ่านท่านใดที่พอจะคุ้นเคยกับประเพณีอเมริกัน  ผมว่าท่านต้องเข้าใจเป็นอย่างดีเพราะบ่อยครั้งที่เขาถามเรา โดยมิได้รอคำตอบหรือถามเพื่อมรรยาทนั่นเอง ! มีอีกหลายอย่างที่คนไทยจะต้องศึกษาให้ถ่องแท้  เพื่อจะได้ไม่ต้องปวดเศียรเวียนเกล้าบ่อยๆเช่น เวลาถูกเชิญไปทานอาหารที่บ้านเขา  ไม่ว่าอาหารจะอร่อยหรือไม่ ? อย่างน้อยก็ควรจะต้องชมเขาเสียหน่อยน๊ะ Thanks for your dinner. It was good , Mam.

๖๗. โตนี่ฟาง. มาทำฝ่ายจัดซื้อให้กับพีจีลอยีสติคส์.  -  ที่บ้านศรีธาตุ อ.กุมภวาปี อุดร. ปี ๒๕๔๑

เพียงแค่นี้เองผมว่า..แม่ครัวราคาถูกคงจะยิ้มไม่หุบเป็นแน่ * ห้ามพูดแบบล่ามคนจีนที่พาคนไทยไปทัวร์เมืองจีนเด็ดขาด. เออ..ระหว่างพาลูกทัวร์หยุดรับประทานอาหาร  เธอเกิดอยากรู้ว่าอาหารจีนนั้นพอจะสู้อาหารไทยได้หรือไม่ ? เธอจึงถามว่าอาหารที่นี่เป็นอย่างไรบ้างคะ ? แต่เธอคงจะถูกคนไทยบางคนพูดประชด  แต่เธอไม่เข้าใจครับ.  มีคนไทยตอบสวนไปแบบแดกดันว่า “พอแดกได้เธอจำแม่นครับ เพราะเที่ยวต่อมาหล่อนเอาคำพูดนั้นไปถามลูกทัวร์คนไทยว่า..พอแหลกล่ายไม๊คะ ? พอแดกได้ไหมคะ ? ต้องระวังให้มากๆน๊ะครับถ้ามีโอกาสเจอกับสถานะการณ์แบบนี้  อย่างน้อยควรบอกว่าพอใช้ได้ หรือน๊อตทูแบ๊ดก็ยังดี Not too Bad. นักท่องเที่ยวไทยหลายคนพากันงงสิครับ.  แต่มิได้โกรธ..เพราะเข้าใจดีว่าหล่อนต้องถูกใครหลอกมาแน่ๆ ไอ้หยาอีหมวย. ลื้อพูกแบบนี้เฮียชีช้ำว่ะ ! ต่อปายคายจะมากับทัวร์ของเราล่ะ ?อี..-อก คำนี้ผมพูดเอง.สมัยที่ผมยังทำงาน บริษัทแถวบ้านฉางนั้น มีพนักงานสาวๆชอบมาทำความสนิทกับผมเพราะผมปกครองแบบกันเอง. จ้าวนายไม่พอใจบ่อยครั้ง. พักเที่ยงผมสอนภาษาอังกฤษให้วันละครึ่งชั่วโมง ใครทำตัวไม่เหมาะสมผมมักจะพูดเล่นเป็นภาษาอังกฤษ โดยการสะกดที่ละตัวคิอ..อีดีโอเค..ต่อมาจึงทำให้ออกเสียงคล้ายภาษาญี่ปุ่นเป็น..อีโดเกะ.EDOK.ด้วยการเติมอีต่อท้ายเสียเลย EDOKE. ลูกศิษย์สาวๆของผมหลายคนกลับหัวเราะชอบใจที่รู้ว่า..คำนี้ตรงกับภาษาไทยว่า..E-ดอก.ผมเล่าให้ฟังสนุกๆไม่เครียดถ้าไม่คิดมาก..จะคิดมากไปทำไมล่ะครับ    มีเรื่องอื่นอีกตั้งเยอะแยะที่จะต้องคิด..ต้องส่งค่าบ้าน..ส่งดอกเงินนอกระบบ เฮ้อ..ค่าผ่อนรถงวดหน้าไงล่ะ ?

๖๘. ชาวบ้านจะออกมามุงดูพวกเราช่วงที่มารอขึ้นรถ. - ที่รั้วข้างแค๊มป์พักเมืองสีมังโกล. ปี ๒๕๔๐.

ปกติหลังอาหารเช้า พนักงานที่ต้องเข้างานในกะนี้ต้องมาขึ้นรถเพื่อไปทำงานให้ทัน.บริเวณที่รถบัสจอดจะมีเด็กผู้ชายชาวบังคลาเทศอยู่คนหนึ่ง..ช่างขยันตื่นแต่เช้าจริงๆจะเดินมาขอขวดน้ำจากพนักงาน ด้วยการแบมือแล้วพูดว่า.บอท์เติ้ล  Bottle.รักษ์โลกเสียด้วยน๊ะ.ไม่เคยมีใครรู้ว่าเขาจะนำไปขายหรือนำไปใส่น้ำ แต่หลายๆคนมักจะให้เขาเสมอ.  เช้านี้ผู้โดยสารทั้งหมดมาลงรถบัสที่ไซ๊ค์งานตามปกติ.  ก็พบกับหน่วยรปภ.ที่มารักษาความเรียบร้อยในการผ่านเข้า-ออก..คงจะมีการเปลี่ยนชุดแน่ๆ ชุดเก่าคงจะหมดสัญญา. มีการมาแถวอยู่ในบริเวณหน้าประตูใหญ่  ผมเห็นการแต่งตัวแล้วแปลกใจครับ  เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนนั่นเอง !ชุดที่สวมนั้นสีออกเทาเทา.เหมือนทหารอากาศขาดรักที่บ้านเรา.  หมวกบัลเล่ย์สีเทาเข้มและมีขนสัตว์ปักไว้สวยงาม มีสายขาวห้อยที่ไหล่ขวา เหมือนนายธงของเรา.*ทหารเรือเรียกนายทหารคนสนิทว่า “นายธง”ทหารบกเรียกว่า“ทหารคนสนิทหรือท.. แต่รปภ.ที่นี่เรียกว่า การ์ด  Guard. รปภ.แขกพวกนี้เข้มจริงๆครับ ช่วงที่ว่างงานผมมักจะมาคุยด้วยเสมอๆเพราะมีรปภ.บางนายพูดภาษาอังกฤษได้แต่เวลาผ่านเขายังต้องตรวจบัตรพนักงานเสมอๆ  ทุกชาติครับไม่มีการยกเว้น No Exception. ดีครับ  ผู้ที่พักผ่อนอยู่จะได้รู้สึกว่า.ปลอดภัย.พอผ่านด่านตรวจแล้วใครที่เข้าเวรกะเช้า Day Shift.   ก็ต้องรีบมาทำงานกันเลย  เพราะการขุดเจาะจริงๆกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว.

๖๙.ช่างเชื่อมไทยกะกลางคืน.-ที่แท่นเจาะน้ำมันบนบก. เมืองสีมังโกล. ปี ๒๕๔๐

 พนักงานขุดเจาะน้ำมันในแต่ละแท่นขุดเจาะนั้นบนบกและในทะเล.  บางตำแหน่งอาจจะไม่มีหรือถ้ามีก็อาจจะเรียกชื่อต่างกันก็เป็นได้ครับ   ผมอยากเขียนมาเพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกันบ้าง  อย่างน้อยก็เพื่อประดับความรู้โดยหวังว่าถ้าผิด - ถูกอย่างไร?  คงจะได้รับการให้อภัยจากพนักงานตัวจริงน๊ะครับแม้ผมจะรับราชการในกองทัพเรือมาเกือบ ๒๘ ปี   แต่หลังออกมาทำงานกับบริษัทเอกชนแล้ว   ผมมีโอกาสได้มาสัมผัสงานเกี่ยวกับการขุดเจาะน้ำมัน..ทั้งบนบกและในทะเล  ทั้งในและนอกประเทศ.  ผมจึงพอจะมีข้อมูลมาเขียนให้ เรา-ท่านๆได้อ่านกัน. บางส่วนอาจจะไม่กระจ่างถึงร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม  ยังไงๆก็ต้องดีกว่าบางท่าน..ที่มีความรู้และประสบการณ์แต่ไม่ยอมเขียนมาให้นักอ่านแบบเรา-ท่านๆได้อ่านกัน จริงไหมครับ ?  นี่ถ้าผมพูดว่าอมภูมิหรือหวงของ  เดี๋ยวพี่แกจะพาลมาโกรธผมเสียเปล่าๆ  แปลกจริงๆน๊ะคนพวกนี้บางครั้งถ้าเราเขียนมาแบบไม่กระจ่างชัดนัก   ดูสิพี่แกยังจะเอาไปวิจารณ์เสียด้วยสิ !แต่เวลาจะให้ตัวเองเขียนเออ..พี่แกไม่ยอมเขียนแปลกจริงๆ.

ที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน.   Drilling Location.  แน่นอนครับ..พื้นที่นั้นๆจะมีพนักงานจากต่างบริษัทฯ ต่างภาษา หลายเชื้อชาติ มาร่วมงานกันภายใต้กฎระเบียบและเจ้านายคนเดียวกัน. พนักงานทุกคนต้องทำงานร่วมกันตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง โดยมีการทำงานเป็นสองกะแถมยังมีการแบ่งกันกลับไปพักตามระยะเวลา เมื่อได้ทำงานครบตามกำหนด. และตามตำแหน่งที่สำคัญต่างกัน. 

๗๐. เพื่อนร่วมงานฟิลิบปินส์กับรัสเซีย. - ในห้องอาหาร.ภาพโดยโตนี่ฟาง. ปี ๒๕๔๐

ส่วนเรื่องการทะเลาะเบาะแว้งกันนั้น อาจจะพอมีหลงหูหลงตากันบ้าง  ส่วนรวมแล้วจะสามัคคีกันดีผมพูดเพราะอยู่ในเหตุการณ์กับเขาด้วย  ที่นี่มีพนักงานกำลังทะเลาะกันอยู่ แต่ยังมิได้  ลงไม้ลงมือ.      

Colleague.   : Hey , why do you do that or do you want to fight ?

B - Welder.  : No , I come here for working not for fighting.

ขณะทำงานฝ่ายหนึ่งด่าช่างบังคลาเทศ และท้าตีท้าต่อย นักเลงจริงๆน๊ะลูกเพ่ !ช่างเชื่อมแขกแกคงไม่อยากมีเรื่องมีราวจึงตอบไปว่า..ไม่สู้ครับผมมาที่นี่เพื่อทำงานไม่ได้มาหาเรื่อง.แล้วเดินจากไปจนทั้งสองอารมณ์เย็นขึ้น  แต่สู้พี่ไทยไม่ได้เลยครับ ! ที่แท่นเจาะน้ำมันในอ่าวไทยเคยมีพนักงานที่ทำงานภายนอก ทะเลาะกับพนักงานในครัวเจ้านายฝรั่งเขามองการไกลดีครับ. เขาเลิกจ้างพนักงานในครัวด้วยสาเหตุที่ว่าเอ็งอยู่กับของมีคมตลอดเวลา ไม่มีใครจะรู้ว่าเมื่อไรเอ็งจะฝากมีดไว้ที่ท้องของเพื่อนร่วมงาน.เพื่อความสบายใจกับทุกฝ่ายจึงต้องเลิกจ้างเสียเลยดีกว่า เขาไม่เสียดายเงินเลยเพราะยังไงๆก็ดีกว่าที่จะต้องมาหามหิ้วกันส่งร..ในโอกาสต่อไป ไหนจะต้องมาเขียนรายงานอีกต่างหาก.  ทำไมผมจะไม่รู้ล่ะครับ ? เขาส่งกลับทางเฮลิคอร์ปเตอร์   โดยเร่งด่วนเลยครับ ผมเป็นคนขับรถมารับตัวไอ้หมอนั่นที่สนามบินอู่ตะเภาเมื่อหลายปีก่อน ตอนที่ผมยังทำงานกับอมฤตฯ  ผมขออธิบายให้ท่านทราบพร้อมกัน  ในส่วนของแท่นเจาะบนบก ที่ประเทศบังคลาเทศ. และที่แท่นเจาะนอกชายฝั่ง ในอ่าวไทย.ตามแท่นขุดเจาะน้ำมันนั้นก็มักจะหนีไม่พ้น  ตำแหน่งต่างๆดังรายละเอียดนี้  :  

๑.ซุปเปอร์อินเท็นเด๊นท์. Superintendent.  

ตำแหน่งนี้ใหญ่ที่สุด และมีอำนาจสั่งการเพียงผู้เดียว เงินเดือนน่ะเหรอ ? มากสิครับแต่ไม่สามารถบอกจำนวนที่แท้จริงได้เพราะฝรั่งเขาถือครับว่าห้ามถามเรื่องเงินเดือน อายุ และอีกหลายๆคำถาม ?ช่วงคริตสมาสเขาจ้างคนมาทำแทนวันละ ๑,๐๐๐ เหรียญ. ๓๕,๐๐๐ บาทต่อหนึ่งวัน.มาทำงานแทนเพียงสิบวัน แหม ! มีเงินใช้ได้เป็นเดือนเทียวล่ะ  แต่จะต้องมีความรู้ด้านการควบคุมพนักงาน.บริหารงาน  ด้านเครื่องมือเครื่องใช้ในงานขุดเจาะ และอีกหลายๆอย่าง. ผู้ดำรงตำแหน่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนอเมริกันแถมมักจะมาจากเท๊กซัสเสียด้วยน๊ะ ที่นั่นมีบ่อน้ำมันมากทีเดียว.รองลงมามักเป็นชาวสก๊อตและชาวอังกฤษ.

๒.จนท.เซฟตี้.Safety Officer.

ที่นี่มีจนท.เซฟตี้หลายคน มาจากอเมริกาบ้างแคนาดาบ้าง จนท.เหล่านี้จะต้องใช้อุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานเซฟตี้เป็นทุกอย่าง เช่นเครื่องมือตรวจการรั่วไหลของแก๊ส และน้ำมัน ฯ รวมถึงต้องคอยมาตรวจเรื่องความปลอดภัยในการทำงานเชื่อมต่างๆด้วย.รายได้ถือว่าดีมากครับ จ้างกัน เป็นเงินเหรียญ. ผมรู้จักเซฟตี้คนไทยท่านหนึ่งหักแล้วรับเงินเดือนประมาณหนึ่งแสนเศษๆ..แต่..ถ้าเกิดอุบัติเหตุใดใดขึ้นเพราะความประมาท หรือเลินล่อล่ะก็. บริษัทจะเลิกจ้างทันที.แต่เพื่อนคนนี้จังหวะแกดีมากครับ พี่แกได้ค่าจ้างให้ออกปุ๊บ อีกบริษัทฯอ้าแขนรับแกทันที..สองเด้งสิครับ. มีจนท.เซฟตี้คนไทยที่ผมรู้จักหลายคนภาษาอังกฤษยังไม่ค่อยดีนักน่าเสียดาย. แต่มีจ่านย.รุ่นน้องผมไปอบรมจป.มาแล้วได้งานแรกที่มาบตาพุด เดือนละห้าหมื่นเศษๆเออ..พี่จ่าแกไม่พอใจครับ..แกลาออกจากที่เดิมแล้วไปทำกับบริษัทฯจากสิงคโปร์ได้ถึงเจ็ดหมื่นบาท. ขณะเขียนเรื่องนี้.พี่แกกำลังไปเจาะสำรวจที่ประเทศลาวโน่น!ผมเองเคยคิดที่จะไปอบรมจป.ด้านนี้เหมือนกัน แต่เสียดายครับ ที่ผมปลดระวางเสียแล้ว. ช่วงที่ผมเป็นหนุ่มและแข็งแรงดีนั้นงานประเภทนี้ยังไม่เข้ามาในบ้านเรา. มาถึงบรรทัดนี้ผมอยากจะขอย้ำว่า  การทำงานบริษัทฯนั้นดีกว่าการรับราชการอยู่หนึ่งอย่างก็คือ:งานราชการนั้น ถ้าเจ้านายไม่พอใจและไม่เป็นธรรมเมื่อใด ?เขามักจะย้ายเราแบบถีบโด่งไปเลย ผมขอยกตัวอย่างที่เข้าใจง่ายๆคือ ถ้าเรารับราชการอยู่ที่ค่ายตากสิน พันร.๒พล.นย.จันทบุรี  พี่แกสั่งย้ายด่วนไปที่พันร.๙พล.นย. นราธิวาสเลยล่ะ ! อาจจะได้ย้ายกลับมาอีกครั้งตอนที่สอบเลื่อนฐานะได้  หรือไม่ก็ตอนเกษียณอายุ หลายท่านอ่านแล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ท่านลองมาเป็นทหารนย.ดูสักครั้งสิครับ ท่านจะรู้สึกเหมือนกับคติของนย.เลยครับที่ว่า...ได้เป็นนย.สักครั้ง  จักฝังหฤทัยจนวายปราณ.

๗๑.ช่วงหนึ่งของชีวิต..โตนี่ฟางเคยนั่งโต๊ะทำงานฝ่ายบริหารด้วยน๊ะ-ไม่ได้โม้เพราะฟ้องด้วยภาพ.

                 

งานบริษัทฯนั้นถ้าเรามีฝีมือจริงๆล่ะก็ !  ที่ไหนให้มากกว่าเราสามารถลาออกได้ในพริบตา  เออ..ทีนี้บริษัทฯจึงไม่อยากเสียเราไปจำใจต้องเพิ่มเงินให้อีก.ช่วงที่ลาออกมานั้นผมได้ร่วมงานมาหลายบริษัทฯแล้วจึงพอจะรู้และพูดได้เต็มปาก  ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่นั้น ? ครับต้องใช้วิจารณญาณ..ไม่ใช่ใช้จักรยาน.

หมายเลขบันทึก: 478633เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับเฮีย,

ภาพสุดท้ายของบันทึกนี้..ดูเถ้าแก่สดชื่นดีนะครับ...

 

สวัสดีเฮียขุน..

จะไม่ให้สดชื่นได้ยังไงล่ะ ? ผู้หญิงมาล้อมรอบโดยเฉพาะตรงวันวาเลนไทน์พอดี..

แต่ปีนี้มันต้องปลดระวางตัวเองเสียแล้วน่ะสิ..ทั้งที่ยังทำอะไรwfhอีกหลายอย่าง .นี่แหละ !

ระบบงานของคนไทย นายจ้างก็อยากจ้างคนในราคาถูกไม่เคยคิดถึงคุณภาพคนและงาน..

อั๊วะชีช้ำมาก.

โตนี่-ฟาง.

๑๕ ก.พ.๕๕

ตอนนี้ผมกำลังจะทำงานเกี่ยวการการซ่อมแท่นขุดเจาะ ผมอยากรบกวน ขอความกรุณา อยากให้อธิบายการทำงานของเครื่องขุดเจาะ เป็นไปได้ผมอยากรู้ว่า วิธีการแยกน้ำมันออกจากโคลนเขาทำกันยังไง ไม่มีความรุ้เลยครับ อยากเตรียมพร้อมเลยต้องมาถามกูรู รบกวนด้วยครับเฮีย

สวัสดีครับผมเป็นน้องใหม่ที่สมัคเป็นสมาชิก ดีใจมากๆที่จะได้รู้และแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการ แต่ผมสนใจที่รับรู้มากก่วา

อย่างที่บอก น้องใหม่จริมๆครับ แต่สนใจที่จะงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมัน หรืองานอ๊อฟชอร์มากๆๆจริง ใครก็ได้อีเมลกลับมาด้วยครับ

หรือรบกวนติดต่อกลับที่เบอร์ 0884938058 อยากรู้ว่าเตรียมตัวอย่างไร เขาทำอะไรกันบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท