Valentine, Inside-Out or Outside In


วันแห่งความรัก คุณจะเป็นคนมอบความรักหรือรอความรักจากคนอื่น?

สวัสดีวันแห่งความรัก

      อันดับแรกต้องขอให้ทุกท่าน สุขสันต์ สุขี สุโขกับความรักที่ท่านมีอยู่ในวันนี้ พบใน status facebook มากมายว่า วันวาเลนไทน์คงต้องเหงา คงต้องเศร้าเพราะเราเป็นโสด หรือมีสูตรของปีนี้ 14-2-12=0 แปลว่า เราจะไร้คู่ไปอีกปี โถ วันแห่งความรักคงไม่ใช่เฉพาะเป็นความรักของคู่รักหรือคนรักหรอกนะครับ คำว่า "ความรัก" ก็ไม่ได้จำเพาะเจาะจงนี่ครับว่าต้องเป็นรักแบบคู่รักหนุ่มสาวเท่านั้น รักพ่อก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องวันพ่อ) รักแม่ก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องวันแม่) รักเด็กก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องวันเด็กและไม่ต้องแต่งคำขวัญ) รักครอบครัวก็ได้ (ไม่จำเป็นต้องเป็นวันสงกรานต์)

      แต่โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะนึงถึงความรักแบบคู่รักหนุ่มสาว น่าเสียดายที่หลายคู่ใช้โอกาสในวันแบบนี้บอกเลิกความสัมพันธ์กัน ก็น่าเศร้าและน่าเห็นใจครับ แต่หลายคู่ก็ใช้โอกาสนี้ในการสารภาพและเริ่มต้นความรักระหว่างกัน อันนี้น่าอิจฉาครับ ย้อนกลับไปข้างต้นนิดนึงครับ ที่ผมบอกว่าหลายคนเหงา เศร้าเพราะยังไม่มีคู่ ลองดูสิครับว่า วันวาเลนไทน์หรือที่ผ่านมานั้น เราเป็นคนที่นั่งรอความรักหรือเป็นคนที่มอบความรัก

     "อยากได้ความรัก เราต้องยื่นความรักให้ก่อน" "อยากได้ความจริงใจ เราต้องจริงใจกับคน ๆ นั้นเสียก่อน" อยากได้อะไร ต้องหยิบยื่นให้ก่อน ถ้ามัวนั่งรอความรักจากคนรอบข้าง เราจะไม่มีวันได้มาหรอกครับ ผมมีรุ่นน้องอยู่คนหนึ่ง เป็นคนที่มีน้อง ๆ มาชื่นชม อยากอยู่ใกล้ อยากคุยด้วย มีปัญหาก็มาปรึกษา มีโปรแกรมไปเที่ยวที่ไหนก็ถูกชวนเป็นคนแรก ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นคนเก่งคนหล่ออะไรมากมาย แต่เวลาที่คุยด้วยน้องผมคนนี้เป็นคนจริงใจครับ และหลายคนที่คุยก็สัมผัสได้ถึงความรัก ความเป็นห่วงที่มอบให้ และเขาไม่เคยร้องขอความรักจากใคร  (จริง ๆ วิธีการร้องขอความรักของเขาคือ การมอบความรักให้ด้วยความจริงใจนั่นเอง) ดังนั้น แล้วถ้าต้องการความรักจากคนรอบข้าง อย่ามัวนั่งรอความรักครับ (Outside In) ท่านจะไม่ได้ความรัก แต่ท่านจะต้องเป็นคนหยิบยื่นและมอบความรักให้คนรอบข้างด้วยความจริงใจ (Inside Out) และก็ไม่ใช่แค่วันสองวันครับ ต้องทำอย่างต่อเนื่องเป็นกิจวัตร ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ถ้ามากเกินไปคนจะมองว่าเสแสร้งแกล้งทำ ถ้าน้อยเิกินไปคนจะมองว่าเป็นการจำใจทำ

     อย่างไรก็ตาม วันแห่งความรักแบบนี้ ผมอยากให้มีทุกวันครับ เพราะถ้าเรามีความรักต่อกัน เราจะให้อภัยกัน เราจะละเลยความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเพื่อนเราได้ เราจะคิดถึงคนรอบข้างมากขึ้น ใส่ใจคนรอบข้างมากขึ้น ความเกรงใจจะมีมากขึ้น แล้วเราจะอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขในสังคม

     สุดท้ายครับ มหาตมคานธีกล่าวเอาไว้ว่า "หากเราพยายามทำให้คนทุกคนพอใจ เราจะพบว่าสุดท้ายจะไม่มีใครพอใจเราได้เลย เพราะเราไม่สามารถทำให้คนทุกคนพอใจในที่เราพูดหรือทำได้" สุขสันต์วันแห่งความรักครับ

อ.กฤติพงศ์ เดชส่งจรัส Go2Getoutcome

หมายเลขบันทึก: 478620เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2012 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท