ภาวะน้ำท่วมกับคุณภาพชีวิต


ปัญหาน้ำท่วมที่เพิ่งผ่านพ้นกันมากับความเป็นอยู่ของคนในสังคม

น้ำท่วมเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มนุษย์ไม่สามารถต้านทานได้  จากภาวะน้ำท่วมครั้งยิ่งใหญ่ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไม่เพียงแต่คนที่โดนน้ำท่วมเท่านั้น แต่คนที่ไม่โดนน้ำท่วมก็ได้รับผลกระทบไปด้วยทั้งการเดินทาง การทำงาน ปัญหาสินค้าอุปโภคบริโภคไม่เพียงพอและราคาสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อลักษณะการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป 

น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อ :
ทรัพย์สิน ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านจมน้ำ ทำให้ต้องใช้เงินซ่อมแซมบ้านเรือน แต่ปัญหาที่สำคัญคือไม่มีรายได้เข้ามา เนื่องจากไม่สามารถไปทำงานได้หรือที่ทำงานก็ประสบปัญหาน้ำท่วมเช่นกัน
จิตใจ  เกิดภาวะความเครียดขึ้น เนื่องจากการสูญเสียทรัพย์สิน รวมทั้งการติดตามข่าวน้ำท่วมมากเกินไป
สุขภาพ  อาหารไม่สะอาดหรือเกิดอาการบูด  สถานที่ในการขับถ่ายไม่สะอาด การเดินลุยน้ำที่มีความสกปรก และมีขยะ สิ่งปฎิกูลอยู่ในน้ำซึ่งเป็นพาหะในการแพร่เชื้อโรค  รวมทั้งสัตว์อันตรายต่างๆ เช่น ตะขาบ งู และจระเข้

บทบาทนักกิจกรรมบำบัดกับภาวะน้ำท่วม
- การปรับสิ่งแวดล้อม อุปกรณ์  เช่นการทำส้วมลอยน้ำ รวมถึงการปรับอุปกรณ์สำหรับผู้พิการ
- การจัดกิจกรรม จัดให้เหมาะสมกับผู้ประสบภัยน้ำท่วมซึ่งมีหลากหลายเพศและวัย โดยเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่า ความหมาย เป้าหมายและความสุข เพื่อช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้น
- การส่งเสริมอาชีพ โดยจัดผู้เชี่ยวชาญในอาชีพนั้นๆ มาฝึกอาชีพให้แก่ผู้ประสบภัย เพื่อก่อให้เกิดรายได้และสามารถนำไปประกอบอาชีพหลังน้ำท่วมได้
- การเข้าไปบำบัดผู้ประสบภัย  โดยนักกิจกรรมบำบัดจะเข้าไปดูเรื่อง Self management การดูแลตนเอง การจัดการความล้า และความเจ็บป่วยต่างๆ รวมทั้งการเข้าไปบำบัดผู้พิการหรือผู้ที่มีความผิดปกติทางด้านร่างกาย
- การให้กำลังใจ  การพูดคุย ระบายความรู้สึก ให้คำปรึกษา จะทำให้ผู้ประสบภัยมีกำลังใจที่ดีในการต่อสู้ชีวิตต่อไป 
- ติดตามผลหลังจากน้ำท่วม เพื่อดูว่าผู้ประสบภัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรือไม่


Quality of Life ในภาวะน้ำท่วม

  • ผู้ประสบภัย → กิจกรรมในการดำเนินชีวิตแย่ลง → Quality of Life ต่ำลง
  • คนที่บริจาคสิ่งของ → เกิดความภูมิใจ → Quality of Life สูงขึ้น → well-being

 โดยแต่ละบุคคลจะมี Quality of Life ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับความพอใจของตนเอง บางครั้งผู้ประสบภัยอาจมี Quality of Life ที่ดีถ้าบุคคลนั้นรู้จักปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม และยอมรับกับสภาวะหรือปัญหาที่เกิดขึ้น


หมายเลขบันทึก: 478425เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท