tango


tango for health

หลังเคารพ ธงชาติทุกวัน พุธ และศุกร์ทางโรงเรียนของเราจะจัดกิจกรรมเข้าจังหวะให้นักเรียนของเราได้ออกกำลังกายตอนเช้าเพื่อปลุกสารเอ็นโดรฟินในร่างกายให้หลั่งไหลเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในแต่ละวันและกิจกรรมที่จะขอนำเสนอนั้นก็คือการเต้นลีลาสนั้นเองค่ะ จังหวะที่ใช้เต้นในภาคการศึกษานี้คือจังหวะ แทงโก ซึ่งฟังดูแล้วทุกๆคนอาจคิดว่า มันจะมีประโยชน์กับนักเรียนของเราอย่างไรบ้างใช่ไหมค่ะ 

 นั้นก็คือเด็กจะมีสมาธิมากขึ้นในการเรียนเพราะการเต้นลีลาสต้องอาศัยสัมผัสหลายๆอย่างในการกระทำพร้อมกันนั้นก็คือหูฟังสมองสั่งว่าต้องก้าวเท้าใด และหมุนรอบๆตัวเมื่อจะหวะใดนั้นเอง หูของนักเรียนจะฟัง สมองจะคิด เท้าจะขยับตามจังหวะอย่างลงตัว ตามองดูคู่ของตนและจัดระเบียบแถวให้ตรงเห็นไหมค่ะว่านักเรียนของเราใช้ประสาทสัมผัสตั้งหลายอย่างผลที่ได้ตามมาก็คือ นักเรียนจะมีสมาธิ และบทเพลงที่ใช้จะช้าๆดนตรีจะบำบัดเรื่องความคิดสับสนของเด็กคือเด็กจะรู้จักเรียบเรียงข้อมูลเป็นไปตามลำดับขั้นตอนนั้นเองและที่สำคัญนะค่ะ การขยับร่างกายทำให้สารเอ็นโดรฟินหลั่งไหล เด็กๆจะอารมณ์ดีพร้อมสำหรับการเรียนในวันนั้นๆค่ะและที่สำคัญที่ขาดไม้่ได้เลยก็คือเมื่อนักเรียนขยับร่างกายก็คือการออกกำลังกายนั้นเองนักเรียนของเราจึงสุขภาพดีและไม่ค่อยป่วยเพราะเราสอดแทรกกิจกรรให้เค้าทำโดยที่เค้าไม่รู้ตัวเองเลยว่าเค้าได้ออกกำลังกายทุกวันและมันก้ไม่น่าเบื่อด้วยเพราะเราสนุกกับการได้เยื่องย่างตามบทเพลงนั้นเองค่ะ

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งก็คือ นักเรียนจะมีความสามารถติดตัวไปด้วยค่ะเพราะเมื่อมีงานที่ไหนหรือจัดกิจกรรมของโรงเรียนนักเรียนหญิง ชายคนใดที่มีลีลาในการเต้นลีลาสที่สวยงามก็จะได้ขึ้นเวทีแสดงให้เหล่าเพื่อนๆที่เป็นโรงเรียนในเครือของเราได้ชมกันว่าฝีมือในการวาดลวดลายของเรานั้นเป็นอย่างไรและเมื่อนักเรียนโตขึ้นไปศึกษาที่อื่น สิ่งเหล่านี้ก็จะติดตัวนักเรียนเป็นความสาสารถพิเศษอย่างหนึ่งเหมือนกันค่ะ

ดังนั้นเมื่อเรารู้ประโยชน์ของการเต้นลีลาสแล้วเรามาลองเต้นกันดูไหมค่ะ ว่าเราจะสุขภาพดีกันจริงๆไหม นี้คือเรื่องในโรงเรียนที่เราเอากิจกรรมมาทำเป็นนวัตกรรมการสอน แบบบูรณาการโดยใช้ วิชาพลังในการเคลื่อนไหวร่างกาย

วิชานาฏศิลป์ ในการออกลีลาท่าทาง และสุดท้าย วิชาดนตรีในการฟังจังหวะเพลงค่ะ นี้คือ กิจกรรมแทงโกเพื่อสุขภาพของโรงเรียนเราค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #tango
หมายเลขบันทึก: 478180เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท