แล้วสิ่งที่เขาว่าผมฝัน....ก็มาถึง...


เอาชุมชนอินทรีย์เป็นฐาน ทำงานร่วมกับเครือข่าย ใช้การจัดการความรู้ควบคู่กลยุทธ์ สร้างพัฒนาชุดเครื่องมือ เชื่อถือหลักสูตรชาวบ้าน เทียบความรู้ประสบการณ์สู่การยกระดับการศึกษา

       เมื่อวานนี้ ผอ. ศุภชัย  สกุลแก้ว ได้ประชุมพวกเราชาว กศน. อำเภอเมืองนครศรีธรรมราชเพื่อรับทราบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่เกี่ยวข้องกับ กศน. โดยตรง ซึ่งเมื่อดูรายละเอียดของนโยบาย และจุดเน้นแล้ว ทำให้ผมนึกถึงกรอบแนวคิดการขับเคลื่อนการดำเนินงาน กศน. ที่ผมได้นำเสนอเป็นวิสัยทัศน์ในการประเมินเพื่อต่อสัญญาพนักงานราชการเมื่อปี 2552 ซึ่งเมื่อนำเสนอเสร็จมันทีคำติดหูติดตามจากคณะกรรมการที่เข้ามาประเมินบางท่านบอกว่าสิ่งที่ผมนำเสนอไปนั้นเป็นเรื่องที่ผมฝัน...ไม่สามารถทำได้หรอก...ซึ่งกรอบที่ผมได้นำเสนอนั้นเป็นเรื่องของการดำเนินงาน กศน. หลังจากจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ขับเคลื่อนเรื่องชุมชนอินทรีย์ ของอดีตท่านผู้ว่าวิชม  ทองสงค์ ซึ่งผมได้เสนอกรอบการดำเนินงานดังนี้ครับ

 "เอาชุมชนอินทรีย์เป็นฐาน  ทำงานร่วมกับเครือข่าย  ใช้การจัดการความรู้ควบคู่กลยุทธ์  สร้างพัฒนาชุดเครื่องมือ  เชื่อถือหลักสูตรชาวบ้าน  เทียบความรู้ประสบการณ์สู่การยกระดับการศึกษา"

       นับย้อนหลังไป  3  ปี  ที่ผมได้นำเสนอแนวคิดนี้  ในหลายเวที  ทั้งระดับ กศน. อำเภอ และ กศน.จังหวัด หลายคนที่ฟังผมอาจพูดเหมือนกันว่าผมฝัน....หรือบางคนหนังหน่อยก็ว่า...ไอ้นี่มันบ้าไปแล้ว...แต่มาถึงวันนี้ผมว่าผมไม่ได้ฝัน...แต่ผมคาดการณ์๋ล่างหน้าได้ดีมากกว่า...ว่าไปแล้วก็เกิดจากการที่เราได้พัฒนากระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอนจากการเป็นคุณอำนวยซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่ตำบล....ประสบการณ์สอนงานเราจริง.... ผมเฝ้ามองความเปลี่ยนแปลงนโยบายการดำเนินงาน ของ กศน. ซึ่งค่อยๆ โผล่แย้มออกมาตามแนวคิดของผมทีละขั้นจนถึงวันนี้มันออกมาตรงทั้งแผงเลย....

       สิ่งที่คิดอันดับแรกที่ได้รับนโยบายก็คือ....ทีนี้ได้สนุกกับการทำงานในแนวที่เราชอบ...เสียดายอย่างเดียวคือ...เราครูอาสาสมัครฯ ถูกสั่งให้นั่งสำนักงานเสียแล้ว...ทั้งที่เราอยากลงปฏิบัติงานในพื้นที่ในฐานะคุณอำนวยที่ลงไปจัดกระบวนการเรียนรู้...แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกคิดว่า...เสาร์-อาทิตย์ ก็นัดเวที ทำงานที่เรารักได้.... แต่สิ่งที่หนัีกใจก็คือไม่รู้ว่าบรรดาหัวหน้า กศน. ตำบล จะเอากับพวกเราหรือเปล่า...

หมายเลขบันทึก: 478123เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาให้กำลังใจค่ะ...สร้างศรัทธา..สร้างแรงบันดาลใจ..สร้างความมีส่วนร่วม..ค่อยๆปรับท่าทีเข้าหากัน..ผลที่คาดหวังย่อมไม่ไกลเกินเอื้อมนะคะ..

 

สวัสดีครับ...พี่นงนาท 

  • เราคงเจอกันเป็นครั้งแรกนะครับ...แต่คิดว่าคงจะเจอกันอีกนานนะครับ...
  • ขอบพระคุณมากๆเลยครับสำหรับกำลังใจ...
  • ทุกคนย่อมมีความคิดเป็นของตัวเองครับ...บางครั้งโดนใจ...บางครั้งไม่โดน...สำหรับผมแล้วครั้งนี้โดนสุดๆ...และจะตั้งใจทำให้ดีที่สุด...แม้จะมีแค่ทีมงาน 2-3 คนที่เป็นคนคอเดียวกัน
  • ขอบพระคุณอีกครั้ง...โอกาสหน้าเชิญใหม่นะครับ....

 

สวัสดีครับ  อาจารย์โสภณ

  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ... โอกาสหน้าคงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ...
  • ผมมีเครือข่ายที่ มทร. ศรีวิชัย ที่ร่วมสร้างกระบวนการเรียนรุ้ในชุมชนร่วมกันคือ ดร.สมหมาย  คชนูด
  • ขอบพระคุณที่เข้ามาเยี่ยมครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท