ชีวิตที่พอเพียง : ๑๔๘๘. เที่ยวสวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์

ไปดูงานที่สิงคโปร์เที่ยวนี้ดูงานวันเดียวเที่ยวสองวัน ผมชอบดูพิพิธภัณฑ์กับสวนพฤกษศาสตร์ สวนสัตว์ วันอาทิตย์จึงไปเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ ก่อนไปก็ต้องไปเที่ยวทางเน็ตก่อน พบโพสต์น่าสนใจที่ ,, , , ก่อนไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม เที่ยวทางเน็ตเสียก่อนประหยัดเวลาและเที่ยวได้อย่างมีเป้าหมายมากขึ้น

พอบอกว่าผมจะไปเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ ลูกสาวก็บอกว่าจะพาแม็ปไปด้วย ตกลงเราไปกันตอน ๕ โมงเย็นวันเสาร์ที่ ๑๔ ม.ค. ๕๕ หลังจากพักผ่อนจากการไปสวนนกในช่วงเช้า โดยลูกเขยซึ่งก็ฟื้นจาก Jet lag จากการเดินทางมาจากอเมริกาแล้ว ร่วมไปเดินเล่นด้วย

เรานั่งแท็กซี่ไปลงที่ทางเข้าด้านTanglin Gate แล้วเดินชมไม้ (ไม่มีนก หรือมีน้อยมาก แต่ก็เห็นนักส่องนกเดินอยู่ ๒ - ๓ คน) ต้องชื่นชมว่าเขาปลูกต้นไม้เก่งมาก ต้นไม้ใหญ่อายุเป็นร้อยปีเขามีระบบกันฟ้าผ่า (มีป้ายบอก)

บริเวณที่ไปเดินเที่ยวแล้วผ่อนคลายคือริมสระน้ำ ที่มีเต่า ปลา และห่าน ดูแล้วเพลิดเพลินและเจริญใจ ผมเดินไปถ่ายรูปไป ทั้งรูปวิว รูปต้น/ดอกไม้ และรูปครอบครัวของลูกสาว

เราเดินผ่านบริเวณพืชวงศ์ขิง ไปยัง National Orchid Garden ที่มีกล้วยไม้สวยงามล่อตาล่อใจและล่อให้ถ่ายรูปแล้วก็ต้องรีบกลับเพราะใกล้ค่ำผมกะว่ามาคราวหน้าจะต้องมาเที่ยวทั้งวัน

ตรงหน้าทางเข้า National Orchid Garden เป็นลาน หันหน้าออกจะมีสนามหญ้าที่สองข้างเป็นสวนปาล์มนานาพันธุ์ ผมระลึกได้ทันทีว่าเคยมาที่นี่เมื่อหลายปีมาแล้ว โดยนั่งรถบัสเข้ามากับคณะใหญ่ แต่เป็นคณะของมหาวิทยาลัยใดจำไม่ได้ถนัด คราวนั้นผมชื่นชมการปลูกปาล์มนานาชนิดมาก มาคราวนี้ไม่ได้ชื่นชมปาล์มบริเวณนี้มากนัก เพราะรีบเข้าไปชมกล้วยไม้

๑๖ ม.ค. ๕๕

บนเครื่องบินกลับกรุงเทพ

หลังจากผ่านทางเข้าเป็นทางเดินร่มรื่น

สนามหญ้าน่านั่งเล่น

ริมสระน้ำ

ดอกขิงชนิดหนึ่ง

คู่บ่าวสาวมาใช้ฉากน้ำตกถ่ายรูป

ดอกอะไรเอ่ย ใครรู้จักช่วยบอกด้วย

ถ่ายให้เห็นชัดๆ อีกมุมหนึ่ง

กล้วยแคระออกปลีที่กลาวยอด

นี่ก็ดอกขิงอีกชนิดหนึ่ง

หน้าสวนกล้วยไม้แห่งชาติ

ภาพสนามและสวนปาล์มที่หน้าสวนกล้วยไม้ทำให้ผมระลึกได้ว่าเคยมาชมและถ่ายรูปตรงนี้

เข้าใจว่ามากับมหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อหลายปีมาแล้ว

ในสวนกล้วยไม้

ทางเดินชมกล้วยไม้

ดอกไม้แปลกตาปลูกอยู่ในที่ลับตา

หมายเลขบันทึก: 478041เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 15:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เรียน อ.วิจารณ์ที่เคารพค่ะ

หนูเป็นคนหนึ่งที่แวะเวียนเข้ามาอ่านหน้า gotoknow ของอาจารย์ อยู่บ่อยๆ ค่ะ

และได้ความรู้มากมายจากการอ่านบันทึกต่างๆ ของอาจารย์ค่ะ

รวมถึงในหน้านี้... เลยเกิดคำถามค่ะว่า...มหาวิทยาลัยอะไรที่น่าเรียนใน สิงคโปร์ค่ะ

(ระดับบัณฑิตศึกษา) และศาสตร์ใดที่น่าสนใจบ้างคะ..? เพื่อประกอบการพิจารณาเรียนต่อค่ะ หนูเป็นคนหนึ่งที่จบ ป.โท จาก ม.มหิดล (ศาลายา) ค่ะ

ขอบคุณที่อาจารย์กรุณาสละเวลา ให้คำตอบ (ล่วงหน้า)...เป็นอย่างสูงค่ะ

โอเล่

คุณโอเล่ครับ สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวเราเอง เราอยากทำอะไรในชีวิตเป็นตัวตั้ง ตามด้วยเรียนอะไร และที่ไหน เป็นตัวที่สาม มหาวิทยาลัยไหนดีไม่ดีมีข้อมูลให้ตรวจสอบมากมาย ทั้งเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย และข้อมูลของสถาบัน ranking วิจารณ์