ห้ามพระเดินธุดงค์ในอุทยานฯ


อันตัวพ่อ ชื่อว่า พระยาตาก ทนทุกข์ยาก กู้ชาติ พระศาสนา ถวายแผ่นดิน ให้เป็น พุทธบูชา แด่พระศาสดา สมณะ พุทธโคดม

สัปดาห์นี้ ได้รับความเมตตาจากพระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนโท เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช  จ.ปทุมธานี และ พระปลัดสุบิน วชิรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดพุทธออเรกอน ซึ่งเป็นวัดไทยในรัฐออเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา มาร่วมสนทนาธรรมในรายการครับ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 55 ข่าวสารและสาระธรรมที่เป็นประเด็นร้อนในสัปดาห์นี้ คือข่าวเรื่อง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งห้ามพระเดินธุดงค์ในอุทยาน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ หวั่นได้รับอันตรายและหลงป่า

 

 

จากกรณีที่มีคำสั่งจากผู้ใหญ่บางคนมีคำสั่งให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไปคุ้มครองขบวนพระสงฆ์ 108 รูป ที่จะไปธุดงค์ผ่านป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ตั้งแต่ อ.สังขละบุรี ถึง อ.อุ้มผาง จ.ตาก แต่ นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตอบปฏิเสธไป

          ทั้งนี้  นายดำรงค์  กล่าวว่า การเดินเข้าไปธุดงค์ผ่านป่าในพื้นที่ดังกล่าวอันตราย  เนื่องจากมีสัตว์ป่าดุร้ายจำนวนมาก และอาจจมีอันตรายจากไฟป่า หรืออันตรายอื่น ๆ รอบด้าน ประกอบกับ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ มีไม่เพียงพอ ไม่มีเวลาดูแลรักษาความปลอดภัยให้พระสงฆ์ดังกล่าว ดังนั้นตนจึงไม่อนุญาตให้พระสงฆ์เข้าไปเดินธุดงค์ในป่าโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ

         นายดำรงค์  กล่าวต่อว่า เคยมีกรณีที่พระเข้าไปธุดงค์ในป่า และหลงทางไม่สามารถออกมาได้  ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ และเจ้าหน้าที่จำนวนหลายคน เดินทางเข้าไปตามหา ซึ่งครั้งนั้น หมดค่าน้ำมันไปหกหมื่นบาท แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ตนกังวลไม่ใช่เรื่องเงินทอง แต่เป็นเรื่องของชีวิตมากกว่า และหากว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความคุ้มครอง ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะหากเจอสัตว์ดุร้าย เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะต่อสู้กับสัตว์เหล่านั้น  ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ตนจึงขอห้ามพระเข้าไปธุดงค์ในอุทยานแห่งชาติ  ซึ่งตรงกับระเบียบของมหาเถรสมาคมว่า ด้วยการเดินธุดงค์ของพระสงฆ์ในป่าคือ ต้องเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย ไม่รบกวนสัตว์ป่า ไม่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
 

จากประเด็นข่าวนี้ทำให้พระและพุทธศาสนิกชนมีความคิดเห็นและความรู้สึกที่หลากหลายจากข่าวนี้มาก

 

 

พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท ได้เมตตาเล่าวิธีการเดินธุดงค์ของพระ  ซึ่งหลวงพ่อมีประสบการณ์ในการเดินธุดงค์ในป่าเป็นกว่า 11 ปี ว่า ในป่ามีอันตรายอยู่มากก็จริงแต่พระสงฆ์ทุกรูปที่ตัดสินใจเดินธุดงค์ ท่านพร้อมแล้วที่จะสละชีวิตเพื่อธรรม เพื่อปฎิบัติธรรมถือศีล ภาวนา ตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า 

 

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ในป่า  ธรรมและคำสอนของพระองค์อยู่ในป่า  สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ท่านทรงถวายป่าหรือให้ป่าในแผ่นดินไทยเป็นพุทธบูชา ดังจารึกในศาลพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอรุณราชวราราม ว่า

 

 

อันตัวพ่อ ชื่อว่า พระยาตาก
ทนทุกข์ยาก กู้ชาติ พระศาสนา
ถวายแผ่นดิน ให้เป็น พุทธบูชา
แด่พระศาสดา สมณะ พุทธโคดม

 

ให้ยืนยง คงถ้วน ห้าพันปี
สมณะพราหมณ์ชี ปฏิบัติ ให้พอสม
เจริญสมถะ วิปัสนา พ่อชื่นชม
ถวายบังคม รอยบาท พระศาสดา

 

คิดถึงพ่อ พ่ออยู่ คู่กับเจ้า
ชาติของเรา คงอยู่ คู่พระศาสนา
พุทธศาสนา อยู่ยง คู่องค์กษัตรา
พระศาสดา ฝากไว้ ให้คู่กัน

 

เพราะฉะนั้นไม่ควรห้ามพระสงห์เดินธุดงค์ในป่า (ผู้เขียน)

 

 

วันนี้ทางรายการได้เปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านร่วมแสดงความคิดเห็นว่าเห็นด้วยหรือไม่กับประเด็นดังกล่าว

  

 

มีแฟนรายการให้ความสนใจติดตามรับชมและโทรศัพท์เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก  โดยไม่เห็นด้วยกับอธิบดีกรมอุทยานฯ ที่สั่งห้ามพระเดินธุดงค์ในป่า ซึ่งแต่ละท่านก็ให้เหคุผลไว้อย่างน่าสนใจครับ

 

รางวัลสำหรับผู้โทรเข้ามาร่วมรายการในสัปดาห์นี้ คือ

 

หนังสือเรื่อง “เสียงธรรมจากพระโอษฐ์”

 

 

หนังสือเรื่อง “สุวรรณสามยอดกตัญญู” 

 

หนังสือเรื่อง “ขุมทรัพย์จากชาดก”  

เขียนโดย พระมหาอุเทน  ปัญญาปริทัตต์  

 

สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

หมายเลขบันทึก: 477999เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2012 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท