โครงการ “จิตอาสา พัฒนาศาสนสถาน”


โครงการ “จิตอาสา พัฒนาศาสนสถาน”เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ

สัปดาห์นี้ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระเทพปริยัติวิมล (แสวง ธมฺเมสโก) อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยร่วมเป็นพระวิทยากรพูดคุยธรรมในรายการครับ

 

 

ในช่วงแรกของรายการ ผศ.ดร เกศินี ได้ประชาสัมพัน์โครงการดีๆในเดือนสิงหาคมของมหาวิทยาลัยฯ นั่นคือ

โครงการปลูกข้าว ปลูกใจ เด็กไทยรักข้าว เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์ชุมชน สืบสานวัฒนธรรม ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อที่ทางโปรแกรมเทคโนโลยีการผลิตพืชและโปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ร่วมด้วยตัวแทนจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวราชบุรี จัดขึ้นเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

 

 

 และ โครงการ จิตอาสา พัฒนาศาสนสถานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ที่ทางโปรแกรมวิชาการศึกษาปฐมวัย นำนักศึกษา ชั้นปีที่ 1 ประมาณ 200 คน บำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน  เพื่อพัฒนาจิตสาธารณะ โดยการพัฒนาศาสนสถาน ณ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จังหวัดนครปฐม เพื่อปลูกฝังความมีจิตอาสาให้แก่นักศึกษาและตอบรับแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม  ณ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จังหวัดนครปฐม โดยได้ร่วมกันจัดตกแต่งสวน ปลูกต้นไม้ บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ

 

 

 

ในการนี้พระเดชพระคุณท่านอธิการบดี  พระเทพปริยัติวิมล (แสวง ธมฺเมสโก) ให้การต้อนรับและยังได้เมตตาพาเยี่ยมชมศาสนสถานโดยรอบ

สุดท้ายคณาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมฟังธรรมจาก พระครูปรีชาธรรมวิธาน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย เป็นโครงการดีๆ ที่ใช้วันหยุดให้เกิดประโยชน์นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสาหรับท่านที่สนใจจะร่วมสร้างบุญโดยจิตอาสาอย่างแท้จริง

จากนั้นเป็นเรื่องราวข่าวสารที่น่าสนใจ ที่ทางรายการได้เคยนำเสนอ กระแส แพลงกิ้ง และพับเพียบไทยแลนด์ ที่ทำให้วัยรุ่นในเฟซบุ๊คให้ความสนใจ นั้นได้ซาลง แต่เริ่มมีการโพสต์ท่าถ่ายรูปอวด โชว์ กัน

คือ การทำ อาวลิ่ง (การทำท่า นั่งยอง มองไปข้างหน้า แขนทั้งสองข้างเหยียดตรง คล้าย นกฮูก )

และ ฮอสแมนนิ่ง (เป็นการทำท่าเลียนแบบคนหัวขาด โดย คนหนึ่งนอนไม่ให้เห็น ศีรษะ และอีกคนโผล่แต่หัว) ซึ่งกำลังนิยมในหมู่วัยรุ่น

พระเดชพระคุณ พระเทพปริยัติวิมล และอ.ญาณภัทร ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องของโลกธรรม เป็นเรื่องของคนที่ไม่ได้รับความสนใจก็จะทำให้คนอื่นสนใจโดยลืมคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ กระแสแบบนี้เป็นกระแสที่ไม่มีสาระ ไม่นานก็จะถูกลืมเลือนไป

และข่าวเรื่องที่พระภิกษุส่วนใหญ่อาพาธ ซึ่งเกิดจากการที่ญาติโยมถวายภัตตาหารที่มีไขมันสูง รสจัด จึงขอปรับความเข้าใจกับญาติโยมให้ถวายอาหารเน้นผัก ผลไม้ และเหมาะสมต่อพระภิกษุด้วย

 

ในส่วนของคำถามท้ายรายการที่ถามว่า

กรรม หมายถึงอะไร แบ่งเป็น 3 ประเภท มีอะไรบ้าง

คำตอบ คือ

กรรม หมายถึง การกระทำ มี กรรมดี กรรมชั่ว และกรรมกลาง

 

 

มีผู้สนใจร่วมตอบคำถามชิงรางวัล คือ หนังสือ ถึงตายก็ไม่เสียดายชาติเกิด โดย พระพิพัฒน์วิริยาภรณ์ และ ทำบุญไม่ได้บุญ โดย น. นันทมุนี

 

สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการ สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

 

หมายเลขบันทึก: 477550เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อนุโมทนา..สาธุด้วยครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท