Siminar II Case Autistic


นี่เป็นบันทึกกรณีศึกษาที่2ของดิฉันเอง
นามสมมุติ น้องพี ได้รับการวินิฉัยจากแพทย์ว่าเป็น ออทิสติก ตั้งแต่อายุประมาณ 2ปี สังเกตพบพฤติกรรมไม่สนใจเสียงเรียก ไม่พูด ไม่สบตา ปัจจุบันน้องพีอายุ4ปีเกือบ11เดือน 
อาการสำคัญของน้องพีคือ ยังไม่พูด รอคอยไม่ได้ แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (กัด หยิก ตี )
ความต้องการของมารดาคือ อยากให้น้องพีพูดสื่อสารบอกความต้องการได้และไม่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
น้องพีได้เข้าโรงเรียนเรียนร่วมและยังไม่ได้ทำ IEP เข้ารับบริการทางกิจกรรมบำบัด และ ฝึกพูด
ประวัติการคลอด ใช้เครื่องสูญญากาศช่วยดันเนื่องจากน้องตัวใหญ่ คลอดปกติไม่ได้ผ่าคลอด น้ำหนักแรกคลอด 3,350 กรัม เข้าตู้ส่องไฟเป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากตัวเหลืองหลังจากนั้นเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ กลับมาส่องไฟอีกเนื่องจากตัวเหลืองมากขึ้น
ความสามารถปัจจุบันของน้อง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้เองในกิจวัตรประจำวัน ผู้ดูแลต้องคอยช่วยเหลือ ยกเว้นการรับประทานอาหาร สามารถรับประทานอาหารเองได้โดยไม่ต้องป้อน  มีปัญหา SI คือ Seeking proprioceptive sense,tactile,vestibular

การให้การบำบัดฟื้นฟูน้องพีใช้ SI FoR เป็นหลัก 
เป้าประสงค์ในการรักษา
1.สบตาทุกครั้งที่แสดงความต้องการของตัวเอง ให้การรักษา โดยในขณะทำกิจกรรม ก่อนให้ของที่เด็กต้องการต้องให้เด็กสบตาก่อน หากเด็กไม่สบตาไม่ยื่นของให้ หรือ อาจใช้มือแตะที่แก้มให้เด็กหันมาสบตาก่อนแล้วจึงให้เพื่อเป็นการไกด์ให้เด็กรู้ว่าต้องสบตาก่อนถึงจะได้ของ
2.เพิ่มสมาธิและความสนใจในขณะนั่งทำกิจกรรม ให้กิจกรรม Sensory diet ลดพลังงานของเด็ก เพื่อให้เด็กนิ่งมากขึ้น จัดสิ่งแวดล้อมโดยให้จัดโต๊ะที่เข้ามุมเงียบ ไม่มีสิ่งเร้า 
3.หยิบผ้าขนหนูมาเช็ดตัวและศีรษะได้ สอนผู้ปกครองให้การนำเด็กสู่การช่วยเหลือตนเองโดย ให้จับเด็กทำ จับมือเด็กให้จับผ้าขนหนูแล้วมาเช็ดศรีษะ ทำซ้ำๆเพื่อให้เกิดการเรียรรู้
4.พูดออกเสียงเมื่อต้องการสื่อสารของตนเองด้วยคำว่า"เอา" ฝึกเคลื่อนไหวปากโดยใช้ การเป่าลูกโป่ง ให้ Sensory(vestibular)โดยการโยกบนบอลยักษ์หรือนั่งบนชิงช้า โยกเร็วๆเพื่อกระตุ้นให้เด็ก ออกเสียง ใช้ผู้บำบัดเป็นสื่อ โดยให้ออกเสียงให้ฟัง ทำท่าทางในการขยับปากให้ดูแล้วให้เด็กทำตาม
5.ควบคุมพฤติกรรมและปรับพฤติกรรมในขณะทำกิจกรรมได้ในเวลา 1 ชั่วโมง
ใช้เทคนิคการให้แรงเสริมทางบวกเมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น การโอบกอด คำชม ให้แรงเสริมทางลบ และการลงโทษ เมื่อเด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น เพิกเฉย ไม่ให้ทำกิจกรรมที่ชอบ เป็นต้น
 
หลักฐานเชิงประจักษที่หามาเพื่อสนับสนุนคือ
1.Evidence-Based Review of Interventions for Autism Used in or of Relevance to Occupational Therapy
    เป็นการรวบรวมและวิเคราะห์หลักฐานเชิงประจักษ์ เกี่ยวกับเทคนิคที่ใช้ในการบำบัดเด็กออทิสติก เช่น Sensory Integration and Sensory-based Interventions,Social–cognitive skill training,Intensive behavioral intervention เป็นต้น

2.Immediate Effect of Ayres’s Sensory Integration–Based Occupational Therapy Intervention on Children With Autism Spectrum Disorders
    เป็นการใช้เทคนิค Sensory Integration–Based
 
Reference
• Case-Smith J, Arbesman M. Evidence-Based Review of Interventions for Autism Used in or of Relevance to Occupational Therapy.2008;62:416-429
 
• Watling R. L.,Dietz, J. Immediate Effect of Ayres’s Sensory Integration–Based Occupational Therapy Intervention on Children With Autism Spectrum Disorders.2007;61:547-583
 
 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 477544เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท