ข้อคิดก่อนตัดสินใจเลือกอาชีพชาวเรือ


ข้อคิดก่อนตัดสินใจเลือกอาชีพชาวเรือ

ข้อคิดก่อนตัดสินใจเลือกอาชีพชาวเรือ

              อาชีพคนประจำเรือหรือชาวเรือเป็นสายงานอาชีพเฉพาะที่มีความพิเศษกล่าวคือ สถานที่ประกอบอาชีพส่วนใหญ่ก็ คือเรือสินค้าเดินทะเล จะอยู่ห่างไกลจากสายตาคนทั่วไป ดังนั้นคนส่วนมากจึงไม่ค่อยจะมีความรู้และความเข้าใจลักษณะการทำงานของชาวเรือเพราะจะคุ้ยเคยกับการทำงานหรือใช้ชีวิตบนบกมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมไทยมีความผูกพันกับครอบครัวมาก การเดินทางบ่อย ๆ แต่ละครั้งเป็นเวลานานอาจจะทำให้เกิดความว้าเหว่และวิตกกังวลได้ง่าย ดังนั้นผู้ทำงานในเรือเป็นเวลานาน ๆ จะต้องมีความอดทนสูง ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพราะการทำงานในเรือมีอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคลื่นลมทะเล ความจำเจ วัฒนธรรมสังคมและภาษาที่หลากหลาย ระดับความรู้ความสามารถของคนประจำเรือที่ต่างกัน ส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการคนประจำเรือยังขาดแคลนบุคลากรอยู่มาก คือ เมื่อทำงานไปสักระยะหนึ่งก็จะผันตัวเองไปทำงานอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ครอบครัว ค่าตอบแทนไม่มาก ทำให้คนประจำเรือหรือชาวเรือยังมีความต้องการอีกมากและตลอดเวลา ถ้าไม่เลือกงานจนเกินไป ดังนั้น

สิ่งที่ควรนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกอาชีพชาวเรือ คือ

1. การเมาคลื่น ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับบางคนที่ลงเรือครั้งแรก ๆ แต่ก็มีทางหายหรือคุ้ยเคยได้ ถ้ามีความอดทนเพียงพอ และมีกำลังใจในการต่อสู้เพื่อความเป็นชาวเรือ

2. ภัยอันตราย การคมนาคมทางน้ำจะมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับการคมนาคมทางอื่น ๆ อันตรายแทบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่เกิดความประมาท ทั้งนี้เพราะเรือในปัจจุบันมีขนาดใหญ่ มีเทคโนโลยีก้าวหน้าจึงทำให้มีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ มาควบคุมดูแลด้านความปลอดภัยภายใต้อนุสัญญาหลายฉบับรวมไปถึงมาตรฐานการฝึกอบรมชาวเรือด้วย ซึ่งทั่วโลกจะใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงทำให้มีความเชื่อมั่นได้ในด้านความปลอดภัย

3. ความรู้สึกว้าเหว่ เป็นความรู้สึกที่มีอิทธิพลค่อนข้างสูงสำหรับสังคมไทย ซึ่งจะมีความผูกพันกับครอบครัวมาก แต่เมื่อพิจารณาถึงรายได้สูงกว่าอาชีพบนบกในแต่ละระดับเดียวกันประมาณ 2-3 เท่า และการที่มีโอกาสไปเยือนดินแดนของประเทศต่าง ๆ ตามเส้นทางที่เรือแวะเข้าจอดเทียบท่า ทำให้ได้เห็นโลกกว้างอันสวยงาม จึงเป็นอาชีพที่ท้าทาย การเริ่มต้นทำงานตั้งแต่อายุยังน้อยและไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยจนเกินไป จะสามารถมีเงินเหลือมากพอที่จะตั้งตัวได้ในระยะเวลา อันสั้น หลังจากนั้นอาจเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นที่ชอบหรือมีความต้องการได้

หมายเลขบันทึก: 477481เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท