ปฐมนิเทศ


ตัวผมเองรู้สึกว่าเป็นความโชคดีอย่างมากที่ได้มาร่วมในห้องเรียนแห่งนี้ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งจากอาจารย์ผู้สอน วิทยากร และนักศึกษาร่วมชั้นด้วยกันเอง ถือเป็นความรู้ที่ล้ำค่าซึ่งหมอธรรมดาๆ คนหนึ่งคงไม่มีโอกาสได้มาง่ายๆ จากการทำงานในโรงพยาบาลไปวันๆ

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.) และปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาการพัฒนาสุขภาพชุมชน
ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โครงการพัฒนาผู้นำการจัดการระบบบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ รุ่นที่ ๓

นั่นคือชื่อหลักสูตรที่ผมได้มีโอกาสได้เข้ามาเป็น "นักศึกษา ป.โท" ในบ้านเก่า ม.ข. ที่ผมเคยเป็น Freshy เมื่อ ๑๐ ปีก่อน หลังจากที่ได้ส่งใบสมัครเรียนตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ และได้รับการยืนยันให้เข้าศึกษา จากนั้นก็เฝ้ารอถึงการเปิดเรียนมาตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๔ เรื่อยมา จนได้ฤกษ์งามยามดี คือ วันที่ ๒๗-๒๘ มกราคม ๒๕๕๕

ในการปฐมนิเทศนี้ เราได้พบกับ รศ.ดร.มานพ คณะโต ซึ่งได้มาแนะนำรายละเอียดของหลักสูตร ประเด็นหลักๆ เกี่ยวกับหลักสูตร คือ เป็นการเรียนรูปแบบ in-service training คือ นักศึกษาสามารถเรียนไปพร้อมกับทำงานโดยไม่ต้องลาเรียน ใช้เวลา ๓-๔ ภาคในการจบหลักสูตร การจัดการเรียนคล้ายๆ การอบรมโดยจะมีการนัดเรียนเป็นครั้งๆ ในหลายๆ สถานที่ วิชาที่เรียนส่วนมากไม่มีการสอบยกเว้นวิชาสถิติ การประเมินก็ดูจากการเข้าเรียนและการนำเสนอผลงานต่างๆ และที่เป็นเรื่องฮือฮาสำหรับหลักสูตรนี้ คือ การศึกษาดูงานต่างประเทศซึ่งปลายทางเด่นๆ ที่พวกเราอยากไปกันก็คือ ยุโรป

นักศึกษาในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็น “ผู้อำนวยการโรงพยาบาล” จากหลากหลายภูมิภาค และผมเองก็เป็นชนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้มีตำแหน่งนั้น แต่ด้วยความตั้งใจที่จะทำงานในชนบท พร้อมทั้งความต้องการสร้างบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิให้มีคุณค่าแก่ประชาชน ผมจึงตัดสินใจสมัครเข้าเรียนในหลักสูตรนี้

การเรียนใน Module ที่ ๑ จบลงไปแล้ว ตัวผมเองรู้สึกว่าเป็นความโชคดีอย่างมากที่ได้มาร่วมในห้องเรียนแห่งนี้ ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งจากอาจารย์ผู้สอน วิทยากร และนักศึกษาร่วมชั้นด้วยกันเอง ถือเป็นความรู้ที่ล้ำค่าซึ่งหมอธรรมดาๆ คนหนึ่งคงไม่มีโอกาสได้มาง่ายๆ จากการทำงานในโรงพยาบาลไปวันๆ ผมขอขอบคุณพี่ๆ นักศึกษาร่วมชั้นเรียนทุกคนสำหรับประสบการณ์และแนวคิดดีๆ ที่ร่วมแลกเปลี่ยน ขอบคุณอาจารย์และวิทยากรทุกท่านที่มานำพวกเราเข้าสู้กระบวนการเรียนรู้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่หลักสูตรทุกท่านที่ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเรียนให้แก่พวกเราแทบทุกอย่าง ขอขอบคุณ สปสช. สำหรับการสนับสนุนงบประมาณในการเรียนตลอกหลักสูตรนี้ และขอขอบคุณภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่รับผมเข้าเรียน

หมายเลขบันทึก: 477371เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2012 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 02:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ลูกจ้างโรงพยาบาลมาเชียร์หมอเรียนพัฒนาสุขภาพชุมชน....

ชุมชนหลายแห่งมีความพร้อมที่จะเดินไปสู่สุขภาวะชุมชนแต่ยังขาดคนที่รู้จริง ทำจริง ในเรื่องพัฒนาสุขภาวะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท