ม่อนแสงดาว


ธรรมะจากข่าวเรื่องราวของโรงเรียนเด็กม่อนแสงดาว ต.ดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย ธรรมชาติวิทยาและหนังสือผ่านทุกข์ก็เจอสุข เขียนโดย พระมหาวีรพล วีรญาโณ รายการธรรมะอารมณ์ดี

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และ อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้เดินทางไปดำเนินรายการ “ธรรมะจากข่าว” ณ สถานีโทรทัศน์โลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 30 มกราคม 2555

 

 

 

สำหรับข่าวสารในวันนี้ พิธีกรทั้งสองท่านได้นำภาพและเรื่องราวจากการที่ได้เดินทางไปพบ นายเทวินฎฏฐ์ อัครศิลาชัย รองเลขาธิการสภาการศึกษาทางเลือก ภาคเหนือ หรือ "ครูตั้ม" ครูใหญ่โรงเรียนเด็กม่อนแสงดาว ต.ดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่จัดการศึกษาแบบ "ทางเลือก" ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2542 โดยสมาคมสร้างสรรค์ชีวิตและสิ่งแวดล้อม(ACED)

พิธีกรทั้งคู่ของรายการได้เดินทางร่วมคณะไปกับพระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท และศิษยานุศิษย์ วัดป่าเจริญราช จ.ปทุมธานี โดย นำข้าวสาร เครื่องอุปโภค บริโภค ผ้าห่ม รองเท้า และเวชภัณฑ์จำนวนหนึ่งไปมอบให้กับเด็ก ๆ ของโรงเรียน

 

 

 

นักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้เป็นเด็กหญิงชนเผ่าบนพื้นที่สูงและเด็กพื้นที่ราบที่ยาก จนด้อยโอกาส อายุระหว่าง 12-18 ปี ทั้งหมดเป็นนักเรียนประจำ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งอาหาร ข้าวของเครื่องใช้และค่าเล่าเรียน คุณูปการสำคัญของโรงเรียน คือ การตัดวงจรการค้าประเวณี ที่ สำคัญทางโรงเรียนยังขาดแคลนในเรื่องของสื่อสีขาว ที่จะมาช่วยส่งเสริมความรู้ให้กับเด็กด้อยโอกาสเหล่านี้

ทางพิธีกรทั้ง 2 ท่านจึงบอกบุญผู้ชมทางบ้าน โดยการเปิดสายให้ผู้ชมโทรเข้ามาแจ้งความประสงค์ร่วมบริจาคทุนทรัพย์เพื่อจัด ซื้อจานดาวเทียมวัดยานนาวา มูลค่า 5,000 บาท สำหรับเป็นสื่อดี ๆ เพื่อเปิดโลกกว้างทางด้านข่าวสารต่าง ๆ แก่เด็กๆโรงเรียนม่อนแสงดาว ภายในช่วงเบรคที่ 2 ของรายการธรรมะจากข่าว

 

 

หลังจากที่เปิดสายโทรศัพท์ไม่นาน น้ำใจของแฟนรายการก็หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย โดยแฟนรายการที่โทรเข้ามาร่วมบริจาคเงินซื้อดาวเทียมให้กับโรงเรียนม่อนแสง ดาว เป็นผู้ชมจากหลายจังหวัด หลายภูมิภาค อาทิ แพร่, ศรีสะเกษ, ประจวบคีรีขันธ์, สงขลา, นนทบุรี และ กรุงเทพมหานคร โดยได้รับยอดเงินบริจาคผ่าน

บัญชี รายการธรรมะจากข่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

เลขที่บัญชี 980-7-61803-7

ทั้งสิ้น 6,000 บาท

ซึ่งทางรายการก็ได้มอบหนังสือ ธรรมะอารมณ์ดี  “ผ่านทุกข์ ก็เจอสุข” เขียนโดย พระมหาวีรพล วีรญาโณ และคณะ จัดพิมพ์เผยแผ่เป็นพุทธบูชา “สัมพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้” โดย วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร

ทางรายการจะได้ดำเนินการจัดซื้อและติดตั้งจานดาวเทียมให้กับทางโรงเรียนในโอกาสต่อไป และขอเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ครับ

 

สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการ สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

ส่วนผู้ที่สนใจรายละเอียดโรงเรียนม่อนแสงดาวเพิ่มเติมครับ ติดตามชมได้จากลิงค์ http://ppvoice.thainhf.org/document/research/research_824.doc

 

 

หมายเลขบันทึก: 477132เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท