แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อสิ่งแวดล้อม


แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อสิ่งแวดล้อม


           มนุษย์เรานั้นถือว่าเป็นผู้ใช้ทรัพยากรโดยตรง เป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อการทำลายธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งย่อมจะต้องได้รับผลกระทบ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลง ของสิ่งแวดล้อม ถ้าหากพิจารณา ถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมแล้ว จะเห็นได้ว่า ล้วนเป็นเหตุมาจาก การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร และการเพิ่มปริมาณ การบริโภคทรัพยากร ของมนุษย์เอง โดยมุ่งยกระดับมาตรฐาน การดำรงชีวิต และมีการผลิตเครื่องอุปโภคมากขึ้น มีการนำใช้ ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น ก่อให้เกิดสารพิษ อย่างมากมาย สิ่งแวดล้อมหรือธรรมชาติ ไม่สามารถจะปรับตัวได้ทัน และทำให้ธรรมชาติ ไม่สามารถรักษาสมดุลไว้ได้ อันจะส่งผลต่อมนุษย์และโลกในที่สุด อย่างที่เราทั้งหลายได้พบเจอกันในแทบทุกมุมโลก เท่าทุกวันนี้

           ปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เราจะเห็นได้ว่า มันเกิดจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในความเป็นจริง ของสิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ มนุษย์ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ในความเป็นจริงของชีวิต และองค์ประกอบอื่น ของความเป็นมนุษย์ โดยที่มนุษย์เอง ก็เป็นส่วนหนึ่ง ของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ดังนั้น การนำความรู้ ความเข้าใจ มาปรับปรุง พัฒนาการดำรงชีวิต ของมนุษย์ให้กลมกลืน กับสิ่งแวดล้อม จึงน่าจะเป็น มาตราการที่ดีที่สุด ในการที่จะทำให้มนุษย์ สามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้ อย่างมั่นคง มีความสอดคล้อง และสามารถกลมกลืน กับสิ่งแวดล้อมได้ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

           เป็นมนุษย์ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีจิตใจสูง แม้แต่ศาสนาต่างๆก็มีศาสดา ที่ค้นพบธรรมะ คำสอนมาจากสิ่งแวดล้อมธรรมชาติทั้งนั้นเลย ดังนั้น หากเราคิดว่ามนุษย์ โดยเฉพาะผู้นำของประเทศ ท่านก็มาให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีอยู่ในประเทศ ให้เขาเรียนรู้เพื่ออยู่กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีความสุข โดยกำหนดเป็นนโยบายระดับประเทศก็จะเป็นการดีเลยทีเดียวนะครับ

หมายเลขบันทึก: 477041เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2013 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท