สู้กับไข้หวัดด้วยพืชสมุนไพรธรรมชาติรอบๆตัว


ไม่เป็นหวัดแบบที่ต้องนอนซมมานานมากๆแล้ว ด้วยใบฟ้าทลายโจรที่ปลูกไว้ ตอนนี้ที่รอบบ้านมีขึ้นอยู่ทั่วไป ในขณะที่แฟลตที่พัก ซึ่งมีพื้นที่จำกัด ก็จะปลูกใส่กระถางเล็กๆไว้ 3-4 ต้น สังเกตว่าเขาจะชอบพื้นที่กว้างๆมากกว่า เพราะจากที่ลงไว้เพียงต้นเดียวหย่อมเดียว ตอนนี้ทุกหย่อมหญ้าในพื้นที่จะมีฟ้าทลายโจรไปขอแจมขึ้นกับเขาทั่วไปหมด ไม่ว่าจะเป็นต้นอะไร 

Large_pha

วิธีการป้องกันก็ง่ายมากค่ะ ทุกครั้งที่รู้สึกว่ามีอาการคันๆคอ ทำท่าว่าจะมีอาการหวัดมาเยือน ไม่ว่าจะเป็นเพราะตากแดด โดนฝน หรือมีใครใจดีเผื่อแผ่มาให้ และมีอาการกลืนแล้วรู้สึกคอสากๆ ตัวร้อนๆหนาวๆ ก็จัดการเด็ดใบฟ้าทลายโจรมาสัก 3-4 ใบ ล้างน้ำสะอาด แล้วก็ม้วนๆพับๆจนเป็นก้อนเล็กๆที่พอจะกลืนลงคอได้ แล้วก็ทำเหมือนกินยาธรรมดาๆนี่เองค่ะ ไม่ต้องเคี้ยว ไม่ต้องมีวิธีการพิเศษอะไรเลย กินน้ำตามลงไปให้เขาไหลลงคอไปในครั้งเดียว ตอนทำแรกๆยังไม่เชี่ยวชาญก็จะมีอาการกลืนไม่ลง เขาแผ่เป็นใบใหญ่ติดอยู่ในคอ ต้องเอาออกมาพับใหม่อยู่บ้าง ได้รับรสขมกันพอสมควร แต่ตอนนี้สบายค่ะ กลืนได้ง่ายมาก แล้วอาการเริ่มต้นของหวัดก็จะหายไป ถ้ายังไม่หายหรือรู้สึกเป็นมากขึ้น ก็เด็ดกินบ่อยขึ้น จากที่เป็นน้อย กินเช้าครั้งเดียวก็หาย ก็เป็นกินเย็นด้วย หรือถ้ายังต้องเจอเชื้ออยู่เรื่อยๆจากเพื่อนๆรอบตัว หรือฝนตกแดดออก ก็กินสามครั้งเลย ก็จะไม่มีอาการหวัดมาเยือนเลย รู้สึกว่าไม่เคยเป็นหวัดมาหลายปีแล้วด้วยการทำแบบนี้ และได้เผื่อแผ่ต้นฟ้าทลายโจรให้คนอื่นที่เป็น มีหลายคนได้ผลเหมือนกันค่ะ

มาคราวนี้ ด้วยความที่เชื้อหวัดน่าจะแรงกว่าทุกครั้ง เพราะสมาชิกที่หน่วยเคมีคลินิกของเรา เสียงเปลี่ยน มีไอกันค้อกแค้กหลายคนมาก เราเองกินใบฟ้าทลายโจรมาหลายวัน จนแทบจะไม่เหลือใบให้เด็ดแล้ว ไม่ถึงกับต้องนอนซมแต่ก็มีอาการน้ำมูกไหล คันคอและเพลีย พอได้ใบฟ้าทลายโจร (ที่ถึงขนาดต้องหาเด็ดใบแล้ว) ก็ทรงๆอยู่ ยังมีอาการคันคออยากจะไออยู่ มาวันนี้มองเห็นต้นมินท์ที่อ.จัน Ico64ให้มาเมื่อวันก่อน ใบเขาดกพอใช้ได้ ก็เลยเด็ดมาเคี้ยวหลายๆใบ พบว่าอาการคันคอและเสมหะที่มีอยู่หายไปในเวลาหลังจากเคี้ยวประมาณครึ่งชั่วโมง ชอบใจมากเลยค่ะ ก็เลยเด็ดมาเคี้ยวอีกเรื่อยๆ ตอนนี้รู้สึกว่าคอกลับมาเป็นปกติเลยทีเดียว

ใบมินท์

ต้องขอเอามาบอกต่อ เผื่อใครที่กำลังมีอาการเหมือนกันและเผอิญมีต้นมินท์อยู่ จะได้ลองใช้ดูบ้าง ถ้าได้ผลดียังไงเอามาบอกต่อเพิ่มเติมกันด้วยนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 476719เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ใช้ได้ดีจริงๆค่ะ แต่ก็กินยากอย่างที่บอกไว้

คนเฒ่าคนแก่บอกว่า ต้มดื่มเป็นชา

แต่หนูรีเจอเข้ากลืนไปลงขมมากๆ

จึงต้องพึงแบบแคปซูลตลอดเลย

ขอบคุณวิธีใหม่ ตำรับพี่โอ๋ นะคะ

คราวหน้าจะลองดู ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะคุณโอ๋.

...พ่อบ้านจะใช้ฟ้าทะลายโจร(นางฟ้าละลายโจร)แทนยาพาราค่ะ เมื่อเวลามีอาการคั่นเนื้อคั่นตัวจะเป็นไข้.

...เด็ดมาประมาณ3ยอด(ใหญ่ๆ)ทานเป็นผักเคียงกับน้ำพริกต่างๆ เวลาทานข้าวได้ผลดีค่ะ.

พี่ดาจะทำบ้าง สลับกับน้ำมันมะพร้าว

กรณีเชื้อมาแรงน้ำมันมะพร้าวเอาไม่อยู่ ขอบคุณมากนะคะ

 

ฟ้าทะลายโจร ส่วนใบจะมีฤทธิ์อ่อนกว่าส่วน ราก ต้น กิ่ง  ถ้าเจ็บคอมากๆ หรือมีไข้ ใช้ทั้งต้นจะได้ผลเร็วค่ะ โดยตากแห้งบดเป็นผง ใช้ชงดื่มหรือใส่แคบซูลเก็บไว้ หรือต้มทั้งต้น ดื่มน้ำ

 

ฟ้าทะลายโจร  ชื่ออื่นๆ  น้ำลายพังพอน สามสิบดี(ร้อยเอ็ด)ฟ้าสะท้าน(พัทลุง) เมฆทะลาย(ยะลา) คีปังฮี ,ชวงชิมน้อย ,โข่งเช่า(จีน) The Creat ,Creyal Root, Halviva ,Kariyat ,Kareat

ทั้งต้น  รสขม  รับประทานแก้ไข้หวัด แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ

                   แก้ปวดอักเสบ แก้บิด แก้ท้องเดิน

ต้มกับเบญมาศสวน ดื่มแก้ไส้ติ่งอักเสบ ลดความดันโลหิต ใช้แทนยาปฏิชีวะนะ

ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป เนื่องจากฟ้าทะลายโจรจะทำลายจุลชีพที่มีประโยชน์ในกระเพาะมากไป ผู้ที่ความดันต่ำ เป็นโรคหัวใจ ไม่ควรใช้

ใบ  รสขม บดผสมน้ำมันพืชทาแผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ใบสด นำมาเคี้ยวกลืนน้ำแก้คออักเสบ เจ็บคอ

 

(ขอบคุณ สรรพคุณฟ้าทะลยโจร จากหนังสือเภสัชกรรไทยฯโดย วุฒิ วุฒิธรรมเวช )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท