เด็กตีกัน จะแก้ไขอย่างไรดี


เด็กตีกัน

เ็ด็กตีกันมีมานานตั้งแต่ผมยังเรียนอยู่ที่กรุงเทพ เมื่อปี 2511 สมัยนั้นอยู่หอพักจุฬาซอย 11 หน้ามาบุญครองในปัจจุบัน เพื่อนที่อยู่หอพักเดียวกัน แต่อยู่คนละสถาบันกับผม ไปตีนักศึกษาสถาบันใหญ่ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน อยู่เป็นประจำ ผมถามเขาแบบซื่อ ๆ ในฐานะที่ผมเป็นรุ่นน้องว่า ไปตีเขาทำไม เขาบอกว่าหมั่นไส้พวกมัน ดูเหมือนเขาจะเป็นฮีโร่ของเพื่อน ๆ ของเขาที่มาสุมกันอยู่ที่หอพัก  ดู ๆ แล้วเขามีเวลาว่างมาก สิ้นเดือนพ่อก็ส่งเงินจากต่างจังหวัดมาให้ใช้  จึงมีเวลาให้มานั่งหมั่นไส้เพื่อน จนถ้ายทอดมายังรุ่นน้องไม่รู้จักจบสิ้น

แล้วจะแก้ไขอย่างไร

ต้นเหตุที่สำคัญ คือ เด็กนักศึกษามีเวลาว่างมาก อีกอยู่ในช่วงที่มีกำลังส่วนเกินมาก พวกที่ไม่ชอบกีฬา ไม่มีงานอดิเรก หรือสิ่งที่ถนัด สนใจทำ  จึงหันไปยุ่งเกี่ยวกับ บุหรี่ เหล้า ยาเสพติด   และมีเวลาที่จะไปหมั่นไส้คนอื่น  อีกทัั้้้งห่างไกล พ่อแม่  ที่อยู่กับพ่อแม่ก็ไม่ได้ทำอะไร  ไปโรงเรียนอย่างเดียว ยิ่งหากไม่ใกล้ชิดพ่อแม่ ก็ต้องไปอยู่กับเำพื่อน ตามเพื่อน หรือ ทำตัวเป็นฮีโร่ในทางที่มิชอบให้เพื่อนตาม

แนวทางแก้ไข

1. ลดเวลาส่วนเกินในการเรียนที่เป็นทฤษฎี  เพื่มเวลาเรียนด้วยการปฏิบัติการทั้งในสถานศึกษา และสถานประกอบการ  (อาจสอนทฤษฎีครึ่งวัน และปฏิบัติการครึ่งวัน)

2. เปลี่ยนการปฏบัติจริง ทำงานจริง มาเป็นผลการเีรียนตามหลักสูตร

3. สถานศึกษาประเภทเดียวกัน รวมเป็นเครือข่ายสถาบันเดียวกัน  เพื่อนักศึกษาสามารถไปเรียนในบางวิชาในสถาบันที่เป็นเครือข่ายกันได้ โอนผลการเรียนระหว่างกันได้ (เสมือนใช้ ATM ของธนาคารหนึ่งกับทุกตู้ธนาคารได้)    ครูของสถาบันหนึ่งไปสอนในสถาบันในเครือข่ายเดียวกันได้

ผู้ที่จะจัดการเรื่องนี้ได้ ต้องเป็นกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องเข้าใจ เข้าถึง เด็กที่ตีกัน และพัฒนาวิธีการบริหารการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์ใด ๆ ที่ไม่่ไปโทษเด็ก โทษสถานศึกษา แต่ต้องหันมาโทษกึ๋นของตัวเอง ซึ่งที่ผมเสนอมาก็เป็นแนวทางหนึ่ง

คำสำคัญ (Tags): #เด็กตีกัน
หมายเลขบันทึก: 476542เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2012 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท