ตำนานผีล้านนาตอน"ผีติดมีด"


เมื่อได้มีดมาจากใครคนหนึ่งแต่มีเรื่องอาถรรพ์ให้เกิดเหตุตลอดเพราะมีผีติดมีด

เรื่องเล่าชาวล้านนาเกี่ยวกับเรื่องผีๆมักมีให้ฟังตลอด แล้วแต่ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ตามแต่ใจจะนึกคิด..แล้วแต่เหตุผลจะเอามาอ้างลบล้างหรือเสริมเหตุให้เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจตามวิถีพื้นบ้าน

ในชีวิตจริงคนเรามักจะได้รับของฝากของขวัญหรือของที่ต้องการที่เราไปขอเขาเอามาไว้ในบ้านเรือนบางอย่างเราชอบก็ออกปากขอเขามาใช้หรือซื้อเอามาตามใจอยาก  บางอย่างเราไม่ต้องการแต่คนเขากลับมีน้ำใจนำเอามาให้ดื้อๆ...หากเราจะปฏิเสธก็จะเสียน้ำใจเพื่อนบ้านหรือกัลยาณมิตรแน่นแฟ้น อย่างเช่น สิ่งของที่เป็นโลหะ เมื่อจะให้กันมักจะแก้เคล็ดด้วยการเอาเงินซื้ออาจเป็น บาทหรือสองบาทแก้เคล็ดเพื่อมิให้เกิดอาถรรพ์แก่กันและกัน  หรืออาจเอาสิ่งของเล็กๆน้อยๆแลกเปลี่ยนก็ได้

สล่า(ช่าง)จั๋นเป้นคนชอบเล่นหาซื้อของเก่าไว้มาสะสมที่บ้าน มีโอกาสไปแอ่ว(เที่ยว)ที่เมืองนอกทางทิศตะวันออกติดกับเมืองไทย  ข้ามแม่น้ำโขงไปก็เข้าพักอาศัยหาซื้อของเก่าเพื่อมาสะสมเอาไว้เป็นเครื่องจรรโลงใจให้เป็นสุข  ทุกครั้งคราที่ได้เห็นของเก่าสมบัติโบร่ำโบราณที่ซื้อเอามาสะสมหรือเพื่อนฝูงให้มาก็เป็นปลื้ม  ว่าตัวตูนี่มันช่างมีบุญนักหนาที่ได้มีของเก่าราคาแพงมาไว้ครอบครอง

ไปเมืองนอกใกล้เมืองไทยครั้งนี้พี่แกได้ดาบเหล็กเหนียวหนึบด้ามยาวสวยงามแถมมีรอยแกะสลักงดงาม  อันว่าตัวดาบก็แสนวิเศษเสียนี่กระไร  จับดูคมกริบยาวสองเท่าด้ามดาบ ที่น่าสนใจก็คือเมื่อเอาดาบทาบสะเอวแล้วโน้มปลายดาบม้วนรอบสะเอวได้อย่างสะบายเสมือนเป็นเส้นสายฮ้าง(เข็มขัด)  หวา.....นี่เหล็กชัดๆแต่กลับอ่อนเป็นเส้นด้ายม้วนรัดสะเอวได้ทีเดียว  มันช่างประหลาดแท้วิเศษเกินคาดฝัน ราคาแพงเท่าใดก็ไม่ต้องต่อรองให้เสียเวลามีเงินเสียอย่างดาบวิเศษนี่ต้องเป็นของข้า....

ว่าแล้วสล่าจั๋นก็ซื้อดาบเอามาด้วยราคาแพงแต่ก็เป็นสุขใจเพราะสนองความอยากตามใจนึก

มาบ้านเอาดาบขึ้นไว้บนแท่นที่เก็บของเก่า ทำพิธีเสียนิดหน่อยเพื่อให้หายคลายกังวลเรื่องขึด(อาถรรพ์)ที่ชาวล้านนาบอกต่อๆกันมาว่า "บ่ดีนอนเล่นดาบ  บ่ดีนอนคาบนมเมีย"มันขึด(อาถรรพ์)

แต่เวรกรรมอย่างไรไม่บอกเหตุให้รู้  วันหนึ่งหลังอาหารเช้า  สล่าจั๋นพอมีเวลาว่างก็ปลดเอาดาบมาพิจารณาดูว่ามันสวยงาม มันมีค่าเป็นของเก่าสมราคาที่ตัดใจเสียเงินซื้อมาหรือไม่   ดูไปดูมาชักง่วงก็เลยนอนเอาดาบพาดหน้าอก..

ม่อย(ง่วง)จะหลับจู่ๆดาบกลับดิ้นพลาดบนหน้าอก ดาบซอกฝักดังกั๊บๆๆๆๆๆๆ...

สล่าจํ่นสะดุ้งสุดขีดลุกขึ้นเต้นเผ่นลงเรือนดังกับคนบ้า..เอ้วดาบผี...ดาบผี....สล่าจั๋นร้องตะโกนสุดเสียง  เพื่อนบ้านจึงเข้ามาระงับเหตุแล้วขึ้นไปดูบนห้องรับแขกเห็นดาบวางอยู่..

เพื่อนบ้านคนหนึ่งจึงทราบโดยทันทีว่าไอ้นี่มันต้องเจอดาบผีมีเจ้าของแน่ๆ..จึงบอกให้สล่าจั๋นเอาดาบไปให้พระเก่งทางในนั่งพิจารณาดูเหตุการณ์...

เออ...นี่มันดาบของทหารเก่าเคยเฝ้าเมืองเจ้าของเขาหวงแหนแม้ตายไปแล้วแต่จิตยังติดตามดาบมีค่าของเขา....

ของเก่าหลายอย่างอาจมีวิญญาณติดตามหากจะเอามาเป็นของตนเองควรขอเจ้าเก่านายเดิมให้ถูกพิธีกรรมแล้วเราก็อาจมีสิ่งที่มีราคาสะสมไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา

หมายเลขบันทึก: 476422เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาเยี่ยมเยียนคุณลุงหนานนะค่ะ หลังจากที่ห่างหายไปนานค่ะ คุณลุงสบายดีนะค่ะ
  • ยังระลึกถึงกันเหมือนเดิมค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

                          

ขอบคุณครับคุณบุษรา....

ยังสบายดีครับ..คิดว่าพวกเราคงสบายดีเช่นกัน...

ขอบคุณไมตรีจิตที่ส่งดอกสวยมาให้ครับ....ขอให้สุขภาพแข็งแรงมีความสุขดั่งดอกไม้ที่ให้มาครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท