มุมมองธรรมชาติของสิทธารถะ(จบ)


"ดับ"และ "เย็น"

"การเห็น..ทั้งสิ่งทั้งปวง..ที่ถูกต้องตามความเป็นจริง..คือความเป็นไปเองตาม วิถี ธรรมชาติ"..."ท่านพุทธทาส..ให้ ความหมายของคำว่านิพพาน..ว่า..ดับ..และ เย็น..."

...ณ..ที่แห่งนั้น..ในธรรมชาติแห่งความเป็นจริง..ต้นไม้มีโอกาศเติบโต..แผ่..กิ่งก้านสาขา..ให้ ความร่มเย็น.ใต้ไม้นั้น.."พระ"รูปงามรูปนั้น.นั่งงามสง่า..ปิติ..ทอดสาย.ตาลงต่ำ..รอย..ยิ้มที่เมตตา..แผ่อำนาจความรัก..สู่มวล..มนุษย์สัตว์..ที่รายรอบ..เห็นถึงความเท่าเทียมกัน..ของชีวิต...ที่..ร่วม..ทุกข์ร่วมสุข..ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น..ปราถนา..ให้มวล..สัตว์โลกนั้นถึง..ซึ่ง..สันติ และ..นิพพาน.....อยู่ในวิถีแห่ง "ธรรม"

หมายเลขบันทึก: 475496เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2012 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณณัฐรดาและ..สาธุชน..ยายธีมี"ข้อคิดบวกจากท่านดาไลลามะ"มาฝากไว้...ณที่นี้..คือ..บทที่..๓.กุมภา...ดังนี้..คือ..

..ตามหลักปฏิบัติของชาวพุทธโดยพื้นฐานแล้ว..มีอยู่ด้วยกัน..สามขั้นตอนหรือจังหวะการก้าวย่าง..ขั้นแรก..คือการละลด..ความยึดมั่นถือมั่นต่อชีวิต.....ขั้นตอนที่สอง คือการขจัดซึ่ง ความปราถนาและความยึดมั่นแห่งการเวียนว่ายตายเกิด.....ขั้นตอนที่สาม คือการขจัดการ..พนอ อัตตา...ผลของการปฏิบัติอย่างมุ่งมั่นจริงจัง.."ข้าพเจ้า"(องค์ดาไลลามะ)..ได้สัมผัสถึงความเป็นไปได้ ที่จะเข้าถึงการ ดับ แห่งทุกข์...เช่น...นิพพาน

..ท้ายนี้.."ผู้เขียน"..ได้เปิดหนังสือเล่มนี้.(.ทบทวน..อยู่ตามโอกาศ..ผ่านสายตา)..จากผู้แปลว่า..ได้แปลหนังสือเล่มนี้..ขณะ"คุณมะเร็ง"กำเริบลุกล้ำร่างกาย..อนิสงค์สูงสุดในการทำงาน..คือท่าทีต่อ "ความตาย"หน้านี้ คุณสุภาพร พงศ์พฤกษ์เขียนที่"บ้านถั่วพู" ๙มิย. พศ.๒๕๔๕...ณ..วันนี้.."ผู้เขียน"ขอบพระคุณ"กับผลงานที่มี..คุณภาพมีประโยชน์อย่างยิ่ง..กับผู้ที่มีโอกาศได้สัมผัสอย่าง(ยายธี)..และบางครั้งก็ได้ถือโอกาศเชื่อมโยง..ความคิดด้านบวกของ..องค์ดาไลลามะ(จากการแปลของท่าน)..สู่ยัง..ชาวโกทูโนเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้...ผลานิสงศ์นี้จงมีกลับสู่ท่านกับผู้แปล..ยิ่งๆนานเทอญ..(ยายธี)...

Large_chineseny-banner 

ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท