องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

การพัฒนาบุคลากรเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่


     โดย...วิราวรรณ์ โพธิ์งามและคณะ

   การพัฒนาบุคลากรเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพปีงบประมาณ 2554  มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาลมีความรู้และทักษะเรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ถูกต้อง เป้าหมายคือ  ร้อยละ 80  ของบุคลากรทางการแพทย์และการพยาบาลที่ผ่านการอบรมมีความรู้และทักษะเรื่องการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ผ่านเกณฑ์    โดยมีการจัดอบรมทั้งหมด 2 รุ่นๆละ 11/วัน

       กลุ่มเป้าหมายคือ พยาบาลทุกระดับ พี่เลี้ยงเด็ก จากแผนกผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยในโดยได้รับความร่วมมือจาก ทันตแพทย์ , กุมารแพทย์ , นักโภชนาการ  ,นักการแพทย์แผนไทยประยุกต์  และMiss นมแม่ มาเป็นวิทยากรบรรยายวิชาการเรื่อง การดูแลช่องปากในหญิงตั้งครรภ์ , หญิงหลังคลอด และการแก้ไขเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ ,นมแม่กับทารกคลอดก่อนกำหนดและทารกป่วย  , Common  problems  in  breastfeeding     แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องความรู้สู่ปฏิบัติในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ,องค์ประกอบสำคัญในการแก้ไขปัญหาการให้นมแม่ ,  นมแม่กับพัฒนาการเด็ก , อาหารสำหรับหญิงตั้งครรภ์ , หญิงหลังคลอด ,อาหารสำหรับทารก   โปรแกรมอยู่ไฟหลังคลอดคลินิกแพทย์แผนไทย     

      ประเมินผลการอบรมโดยใช้แบบประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรมพยาบาล , พี่เลี้ยงเด็ก   และแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการจัดประชุม/อบรม/สัมมนาของกรมอนามัย  หลังเสร็จสิ้นการอบรม  3 เดือน คณะผู้จัดอบรมได้เข้าไปติดตามประเมินทักษะโดยใช้ แบบติดตามผลภายหลังการฝึกอบรมในผู้ที่ผ่านการอบรมและผู้บังคับบัญชาขั้นต้น สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย

       ผลการดำเนินการพบว่า มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 137 คน ประกอบด้วยพยาบาลและนักวิชาการ       87  คน   พี่เลี้ยงเด็ก  50  คน คิดเป็นร้อยละ  100  ของกลุ่มเป้าหมาย  พยาบาลและนักวิชาการ 87 คน มีคะแนนความรู้จากแบบทดสอบ หลังการอบรม มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ  14.24   พี่เลี้ยงเด็ก 50  คน มีคะแนนความรู้จากแบบทดสอบ หลังการอบรม  มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.22     ความพึงพอใจต่อการอบรมในภาพรวมอยู่ในระดับมากคิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.06

        ผลการติดตามประเมินทักษะหลังการอบรม 3 เดือนในผู้ผ่านการอบรมพบว่าผู้เข้ารับการอบรมประเมินตนเองโดยใช้แบบติดตามผลภายหลังการฝึกอบรมมีความสามารถสอนมารดาในการอุ้มลูกให้กินนมได้อย่างมั่นใจ  สามารถสอนมารดาในการบีบเก็บน้ำนมได้อย่างถูกต้อง และมีความรู้และทักษะในเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ   4.77 และ 4.70 ตามลำดับ

     ผู้บังคับบัญชาประเมินความรู้และทักษะเรื่องก่อให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานของผู้ผ่านการฝึกอบรมพบว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีสามารถแนะนำท่าให้นมที่ถูกวิธีได้ สามารถแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการให้นมเช่น หัวนมบอด ,หัวนมบุ๋ม,เต้านมคัด,หัวนมแตก,น้ำนมไม่ไหล   และ สามารถแนะนำวิธีบีบเก็บน้ำนมได้ถูกต้อง อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ   4.52 และ 4.50 ตามลำดับ

               

หมายเลขบันทึก: 475094เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท