องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

การพัฒนาเครือข่ายการดูแลหญิงตั้งครรภ์คุณภาพแนวใหม่


โดย..จริยา บุญอนันต์

    จากการจัดประชุมการพัฒนาเครือข่ายการดูแลหญิงตั้งครรภ์คุณภาพแนวใหม่ในเขตตรวจราชการที่ 18 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2554 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดประชุมเพื่อพัฒนาเครือข่ายการดูแลหญิงตั้งครรภ์คุณภาพแนวใหม่ในเขตตรวจราชการที่ 18โดยมีวิทยากร 2 ท่านคือศาสตราจารย์นายแพทย์ภิเศก ลุมภิกานนท์ และ นายแพทย์ณรงค์    วินิยกูล ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยแพทย์ นักวิชาการสาธารณสุข พยาบาลมีจำนวน110 คน ซึ่งกิจกรรมการจัดประชุมประกอบด้วยการสำรวจสถานการณ์การดำเนินงานฝากครรภ์คุณภาพแนวใหม่ของจังหวัดในเขตตรวจราชการที่ 18 การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานฝากครรภ์คุณภาพและการนิเทศติดตามการดำเนินงานการดูแลหญิงตั้งครรภ์คุณภาพแนวใหม่ในเขตตรวจราชการที่ 18

ผลที่ได้จากการจัดประชุม

  1. จากการสำรวจสถานการณ์การดำเนินงานฝากครรภ์คุณภาพของหน่วยบริการสาธารณสุขในเขตตรวจราชการที่ 18 พบว่ามีการดำเนินงานฝากครรภ์คุณภาพใน 3 จังหวัด( เว้นจังหวัดพิจิตรยังไม่ได้ดำเนินการ ) จังหวัดนครสวรรค์มีการดำเนินการไปแล้ว 12 โรงพยาบาลยกเว้นโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จังหวัดอุทัยธานีมีการดำเนินการไป 4 โรงพยาบาลคือโรงพยาบาลหนองฉาง โรงพยาบาลสว่างอารมณ์โรงพยาบาลบ้านไร่และ โรงพยาบาลทัพทันและจังหวัดกำแพงเพชรมีดำเนินการไป 1 โรงพยาบาลคือโรงพยาบาลขาณุวรลักษบุรี
  2.  การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานฝากครรภ์คุณภาพในเขตตรวจราชการที่ 18 พบว่าสิ่งที่ยังเป็นปัญหาคล้าย ๆ กัน คือการตรวจภายในและการตรวจปัสสาวะซึ่งได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเสนอให้มีการตรวจเป็น Wet smear ก่อนแล้วแพทย์มาอ่านผลพร้อมทำการรักษาสำหรับการตรวจปัสสาวะในกรณีที่ไม่มีเครื่อง Multiple dipstickให้ส่งตรวจเป็น Urine exam ก่อนแล้วเพิ่มการดู Nitrite และ Leukocyte.
  3. การนิเทศติดตามการดำเนินพบว่าสิ่งที่เครือข่ายต้องการคือนโยบายการดำเนินงานที่ชัดเจน สื่อ / เอกสารที่เกี่ยวกับการฝากครรภ์คุณภาพและการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดตั้งระบบฝากครรภ์คุณภาพในโรงพยาบาลที่มีบริบทใกล้เคียงกันเพื่อความสะดวกในการทำงานที่สามารถนำมาต่อยอดการดำเนินงานได้ง่ายขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 475092เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท