องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

การเยี่ยมสำรวจการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตามเกณฑ์บูรณาการต่อยอด (HPH Plus)


โดย ..รุ่งรัศมี แก้วมั่น,พรทิพย์ โชคทวีพาณิชย์,สิรินันท ธิติทรัพย์ 

    มีเป้าหมายเพื่อ สนับสนุนการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตามเกณฑ์บูรณาการต่อยอด(HPH Plus) ของโรงพยาบาลในเขตตรวจราชการที่ 18 ซึ่งมีการดำเนินงานทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ การกำจัดลูกน้ำยุงลาย การสูบบุหรี่ –ดื่มแอลกอฮอล์ และ ความเสี่ยงในการทำงานของบุคลากร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ติดตามเยี่ยมสำรวจการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตามเกณฑ์บูรณาการต่อยอด (HPH Plus)โดยบูรณาการกับสำนักป้องกันควบคุมโรคที่ 8 นครสวรรค์ การติดตามความต่อเนื่อง(คงสภาพ)ในการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพฯ และ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน

    การดำเนินการโครงการในปี 2554 มีเป้าหมายการเยี่ยมสำรวจ การดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตามเกณฑ์บูรณาการต่อยอด(HPH Plus) ของโรงพยาบาลในเขตตรวจราชการที่ 18 คิดเป็น ร้อยละ 100 (9 แห่ง) และ โรงพยาบาลที่รับการเยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ ยังรักษามาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (ระดับ 2) ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 (7 แห่ง) ตลอดจนโรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองแล้วมีการรายงานผลการดำเนินงานต่อเนื่อง(คงสภาพ) ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 (24 จาก 30แห่ง)โดยมีการดำเนินการที่สำคัญ คือ ให้การสนับสนุน – ปรึกษาแนะนำแก่โรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2553 – กรกฎาคม 2554 และ เข้าเยี่ยมสำรวจฯ ระหว่างเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2554 ซึ่งใช้งบประมาณศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์ จำนวน 29,500 บาท (สองหมื่นเก้าพันห้าร้อยบาทถ้วน)

ผลการดำเนินการโครงการ สรุปได้ดังนี้

1. เข้าเยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ ในโรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 9 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 100

2. เยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ แบบบูรณาการทีม จำนวน 6 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 66.67

3. โรงพยาบาลที่รับการเยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ

3.1 ผ่านการประเมิน(รักษาสภาพ) จำนวน 8 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 88.89

3.2 รอนำเสนอคณะกรรมการฯ(กันยายน 2554)จำนวน 1 แห่ง คิดเป็น ร้อยละ 11.11

ข้อเสนอแนะ

1. ควรบูรณาการการดำเนินงาน HPH Plus โดย กรมอนามัย และ กรมควบคุมโรคให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน สะดวกในการปฏิบัติ อาทิ โรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมายตรงกัน ตัวชี้วัดผลการดำเนินงานสอดคล้องกัน และ มีการบูรณาการทีมเยี่ยมสำรวจฯ ได้ครอบคลุมตามประเด็นองค์ประกอบ HPH Plus

2. ควรจัดประชุมชี้แจง / ประสานแผนงานโครงการให้ผู้รับผิดชอบ ใน 4 จังหวัด เพื่อ ความสะดวกและราบรื่นในการปฏิบัติงาน

3. ควรจัดประชุมชี้แจงแผนปฏิบัติงาน และ การเตรียมพร้อมรับการเยี่ยมสำรวจฯ ให้แก่โรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย รับทราบ เพื่อ การเตรียมตัวรับการเยี่ยมสำรวจฯ และ เขียนรายงานผลการดำเนินงานที่ถูกต้อง ครอบคลุม

4. ควรจัดประชุมชี้แจงแผนปฏิบัติงาน และ การเขียนผลการดำเนินงานที่แสดงถึงความต่อเนื่อง(คงสภาพ) ให้แก่โรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย รับทราบ เพื่อ การเขียนรายงานที่ถูกต้อง ครอบคลุม

หมายเลขบันทึก: 475050เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2012 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท