แนะนำหนังสือใหม่ประจำสัปดาห์ วันที่ 11 มกราคม 2555


          วันนี้เป็นอีกวันที่น้อง ๆ ยุวบรรณารักษ์ได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธง กับการแนะนำหนังสือใหม่ประจำสัปดาห์ เรื่อง โครงงานวิทย์ไม่ยากอย่างที่คิด โดย ด.ญ. กนกวรรณ์ รองสุพรรณ์ และด.ญ. นิภาภัทร    ระตุนันต์ โดยน้องทั้งสองมีพัฒนาการในการพูดต่อสาธารณะที่คล่องแคล่วขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องน่าประทับใจ และที่สำคัญ การฝึกพัฒนาบุคลิกภาพ ความสามารถในการคิด แก้ปัญหา และทำให้น้อง ๆ นักเรียนต้องไปอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น เป็นต้น

          วิชาวิทยาศาสตร์ มีความยากง่าย เป็นไปตามความสนใจของผู้เรียน แต่จากหนังสือ ที่น้อง ๆ นำมาแนะนำ จะเห็นว่าวิทยาศาสตร์กลายเป็นเรื่องที่ง่าย และใกล้ตัวกับผู้เรียนมากขึ้น เพราะหนังสือนี้มีเทคนิค วิธีการ แนะนำหลากหลาย ที่จะทำโครงงานให้ประสบความสำเร็จ เป็นที่ถูกใจคณะกรรมการคัดเลือกกันเลยทีเดียวค่ะ  นำเสนอด้วยภาษาที่ง่าย ภาพประกอบ ที่น่าสนใจ พร้อมวิธีแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์สารพัดวิธี เหมาะสำหรับเป็นคู่การเริ่มเรียนวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบค่ะ

         สนใจทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพื่อประกวด หาอ่านเป็นเบื้องต้นได้จากห้องสมุดโรงเรียนของเราค่ะ

[หนังสือใหม่ประจำสัปดาห์ / ภาพจาก www.naiin.com]

          บรรยากาศของการแนะนำหนังสือใหม่ก็ดำเนินไปเช่นเดิม หลังเคารพธงชาติ ก็เป็นหน้าที่ของครูเวร จะให้การแนะนำ ก่อนเข้าชั้นเรียน มีกิจกรรมอะไร ข้อมูลความรู้ทางครูก็จะแนะนำ เอามาบอก แจ้งแก่นักเรียน แล้วก็เป็นเวลาของน้อง ๆ ยุวบรรณารักษ์จะได้ทำกิจกรรมและกระตุ้นให้น้อง ๆ มาใช้ห้องสมุดผ่านการแนะนำหนังสือ ซึ่งก็เชื่อว่า "การจัดสภาพแวดล้อมทางการศึกษา" จะมีส่วนต่อการศึกษา ในองค์รวม และส่งเสริมให้เกิดนิสัยรักการอ่านของนักเรียน และเยาวชนคนไทย ได้ค่ะ

            วันนี้มาดูว่าน้อง ๆ ทำกิจกรรมแนะนำหนังสือมีบรรยากาศเป็นอย่างไร ? จากภาพด้านล่าง ส่วนสนใจดูภาพบรรยากาศทั้งหมด จาก Facebook ของห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว เพิ่มเติมค่ะ

....

  สิ่งที่มุ่งหวัง : ภาพ 1 ภาพ คงมีความหมายที่จะสามารถอธิบายเล่าเรื่องด้วยตัวของภาพเอง ทั้งมุ่งหวังลึก ๆ ว่า จะเป็นภาพที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้พบเห็น ได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน เกิดแรงจูงใจ รวมทั้งเอาอย่าง เลียนแบบ กระทำตาม นับแต่ตั้งแต่ความสนใจ ใส่ใจ เอาอย่าง   เพื่อการเป็นน้องนักอ่าน รักการอ่านและได้ประโยชน์จากการอ่าน และได้ข้อสรุปเชิงประจักษ์ด้วยตัวเองในที่สุดว่า การอ่านควรมีลักษณะอย่างไร ?

.......

ภาพเพิ่มเติม : http://www.facebook.com/media/set/?set=a.167123776726137.28801.100002855477027&type=1
..............

ปิยะดา แพรดำ บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ
...................

 

หมายเลขบันทึก: 474473เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2012 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท