เตือนหมอกหนา ควันไฟ บนถนน ผู้ขับขี่ควรรู้เตรียม รู้ระวัง ป้องกันอุบัติเหตุ


รู้เตรียม รู้ระวัง ป้องกันอุบัติเหตุ

นายแพทย์พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคมีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน  เพราะจากสภาวะอากาศเช่นนี้อาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆแทรกซ้อนได้ง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ต้องระมัดระวังการเจ็บป่วยเป็นพิเศษ  นอกจากนี้ในช่วงเช้าของฤดูหนาวทุกภาคจะประสบปัญหาหมอกหนาลงจัดและควันไฟปกคลุม โดยเฉพาะบริเวณหุบเขาเชิงดอย พื้นที่บนภูเขาสูงทางภาคเหนือ ทุ่งนาในพื้นที่ราบภาคกลางหลายจังหวัด และภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ชาวบ้านชอบเผาตอไม้ ตอซังข้าว พืชไร่ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วหรือหญ้าแห้ง จนลุกลามกลายเป็นไฟป่า ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรและปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ถ้าไม่จำเป็นต้องเดินทางให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ในกรณีที่หมอกลงจัดหรือมีควันไฟมาก หากจำเป็นต้องขับขี่รถยนต์ต้องปฏิบัติตามหลักรู้เตรียม รู้ระวัง คือ

      รู้เตรียม ได้แก่

1. ตรวจสอบดวงไฟทั้งหมดของรถ เช่น ไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว ไฟท้ายรถ เป็นต้น

2. ศึกษาเส้นทางให้ดีก่อนการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่นทางลาดชัน ทางโค้ง ทางแยก ทางแคบ เป็นต้น

      รู้ระวัง ได้แก่

1. อย่าขับขี่ด้วยความเร็วสูง เพราะการมองเห็นจะไม่ชัดเจนและแปรเปลี่ยนตลอดเวลา สายตาของผู้ขับขี่จะเครียดและล้า ความสามารถในการคาดเดาของผู้ขับขี่จะถูกจํากัดทําให้เกิดอันตรายได้ง่าย รวมทั้งในบริเวณที่มีหมอกผิวถนนจะลื่นกว่าปกติ อย่าแซงหรือเปลี่ยนช่องทางหรือหยุดรถกะทันหันอย่างเด็ดขาด ข้อควรจำ คือ ถ้าหมอกลงจัด แล้วท่านสามารถมองเห็นไฟท้ายของรถคันหน้า แสดงว่าคุณขับใกล้รถคันหน้ามากเกินกว่าที่จะหยุดได้ทัน หากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น

2. ถ้ามีละอองฝ้าติดกระจกรถ ควรลดระดับของกระจกหน้าต่างลง เปิดที่ปัดน้ำฝนเพื่อไล่ไอน้ำที่เกาะกระจกหน้ารถ เปิดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น และปิดเครื่องเสียง จะทำให้ได้ยินเสียงรถยนต์ที่กำลังวิ่งเข้ามาใกล้ๆได้

3. ใช้ไฟหน้าช่วยให้แสงสว่างเมื่อการมองเห็นไม่ชัดเจน ไฟหน้าจะช่วยให้เกิดแสงสะท้อนที่หมุดสะท้อนแสงตามแนวถนนให้เห็นได้ จะช่วยให้ทราบว่าส่วนไหนเป็นขอบถนนและทราบถึงเครื่องหมายต่างๆที่คล้ายกัน

            4. พยายามขับขี่รถให้อยู่ในกลางช่องระหว่างเส้นหรือแถวหมุดสะท้อนแสง การขับรถชิดเส้นกลางถนนมากเกินไปอาจเกิดอันตรายได้

            5. ในกรณีที่หมอกลงจัดจำเป็นต้องใช้ไฟตัดหมอกช่วย ถ้าไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 100 เมตร เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่รายอื่นสามารถมองเห็นรถของท่านได้ในระยะไกล และปิดไฟตัดหมอกเมื่อการมองเห็นชัดเจนหรือมีรถขับสวนทางมา

            6. อย่าใช้ไฟสูง เมื่อขับตามรถยนต์ในบริเวณที่มีหมอกและควันไฟ เพราะไฟสูงจะทำให้ผู้ขับรถคันหน้ามองไม่ค่อยเห็น เนื่องจากจะเกิดเงาของรถยนต์ขึ้นในหมอกข้างหน้ารถยนต์คันหน้า และไฟจะสะท้อนกระจกเข้าตาผู้ขับรถอีกด้วย

            7. อย่าจอดรถยนต์ในบริเวณที่มีหมอก หากจำเป็นควรจอดให้พ้นออกไปจากถนน ถ้ารถยนต์เสียควรหาจุดจอดรถที่ปลอดภัย เข็นออกไปจากถนน หรือจอดบนไหล่ทางให้มากที่สุด เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินและนำป้ายเตือนหรือวัสดุอื่นๆ ที่สะท้อนแสงมาวางไว้ด้านหลังรถ ห่างจากจุดที่จอดรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร

“หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลฮ็อตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์ 1422 หรือขอความช่วยเหลือหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน โทรสายด่วน 1669” นายแพทย์พรเทพ กล่าว

ข้อความหลัก “หมอกหนา ควันไฟ บนถนน ควรรู้เตรียม รู้ระวัง ป้องกันอุบัติเหตุ”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_12_30_fog.html

 

หมายเลขบันทึก: 473839เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท