ชวนส่งความสุขทั่วไทย ด้วยการสวัสดีปีใหม่ไร้แอลกอฮอล์


ปีใหม่ไร้แอลกอฮอล์

เภสัชกรเชิดเกียรติ แกล้วกสิกิจ หัวหน้ากลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9  พิษณุโลก กรมควบคุมโรค  เผยว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลกระทบต่อสมองส่วนหน้า  ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมสติปัญญาการตัดสินใจ  ทำให้มีผลต่อปัญหาสังคมและสวัสดิภาพของคนในสังคมไทย  พบว่าการดื่มได้ก่อให้เกิดความรุนแรงและอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น  ความผิดทำให้เสียทรัพย์  การบุกรุก  เกี่ยวกับเพศ  ต่อร่างกาย และยังพบว่าเมื่อเกิดการฆาตกรรมแล้วผ่าพิสูจน์ และนำคนที่มีเรื่องกันมาตรวจ  พบว่าในร่างกายจะมีแอลกอฮอล์อยู่เสมอ    

            การดื่มแอลกอฮอล์ยังมีผลต่อการควบคุมและความฉับไวในการปฏิบัติการในช่วงกะทันหัน  เป็นสาเหตุสำคัญของการก่อให้เกิดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ  เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำลายความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะในด้านต่างๆ ดังนี้  ทำให้การมองเห็นแคบลง  มัวลง  เห็นภาพซ้อน  ในสภาพเช่นนี้  ผู้ขับขี่จึงรับรู้ต่อความเคลื่อนไหวรอบตัวได้น้อยลง  ทำให้การสั่งการของสมองไปยังกล้ามเนื้อช้าลง  เมื่อคับขันจึงอาจแตะเบรกได้ช้ากว่าปกติ  และหักหลบหลีกได้ช้ากว่าปกติ  ทำให้ลำพองใจในลักษณะ  “เห็นสิบล้อเป็นรถอีแต๋น หรือซาเล้ง” ได้และความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและอุบัติเหตุมากกว่าคนที่ไม่ดื่ม เพิ่มขึ้นตามปริมาณแอลกอฮอล์ ดังนี้ 

       - เสี่ยงเพิ่ม 3-5 เท่า  ที่ระดับแอลกอฮอล์ 20-40 มก.เปอร์เซ็นต์  ( ประมาณไม่เกิน 1 ชั่วโมง  หลังการดื่มเบียร์ 1 ขวด , การดื่มเหล้าผสม 1 แก้วหรือเบียร์ครึ่งขวดใหญ่  จะเพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุเป็น 2 เท่า แต่ถ้าดื่มเหล้าผสม 4 แก้วหรือเบียร์ 2 ขวด จะเพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้นเป็น 7 เท่า )

 - เสี่ยงเพิ่ม  6-17 เท่า  ที่ระดับแอลกอฮอล์ 50-70 มก.เปอร์เซ็นต์ 

       - เสี่ยงเพิ่ม 29-240 เท่า ที่ระดับแอลกอฮอล์ 100-140 มก.เปอร์เซ็นต์ 

       - เสี่ยงเพิ่ม 300 เท่า ที่ระดับแอลกอฮอล์เกิน 150 มก.เปอร์เซ็นต์       

         ครอบครัวเป็นหน่วยสังคมที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการดื่มของสมาชิกในครัวเรือน เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิต พบว่าก่อให้เกิดปัญหาในครอบครัว 3 ด้าน คือ  ปัญหาสุขภาพ การใช้ความรุนแรง  และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ  ดังนี้

1) ปัญหาสุขภาพ เช่น  สมรรถภาพทางกายและใจลดลง  เพราะบาดเจ็บตามร่างกายจากการถูกทำร้ายร่างกาย  อุบัติเหตุทะเลาะวิวาท  และเกิดโรคภัยต่างๆ โดยพบว่าความเสี่ยงการเกิดโรค 5 อันดับแรก ของผู้ดื่มประจำเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ไม่ดื่ม โดยคิดเป็นจำนวนเท่าความเสี่ยงเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ โรคตับแข็ง 9.50 เท่า มะเร็งตับ  3.03 เท่า มะเร็งหลอดอาหาร 2.38 เท่า หัวใจเต้นผิดปกติ 2.23 เท่า ความดันโลหิตสูง  2.00 เท่า

2) ปัญหาการใช้ความรุนแรงในครอบครัว การเผชิญหน้ากับการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างพ่อแม่ หรือคนอื่นๆ ในครอบครัว  จากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ทำให้ครอบครัวขาดความอบอุ่นและเป็นปัญหาที่สำคัญต่อสังคมได้

3) ปัญหาเศรษฐกิจในครอบครัว อันเนื่องจากปัญหาสุขภาพและการใช้ความรุนแรงในครอบครัว  ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจได้  ตั้งแต่ไม่มีเงินเหลือ จนกระทั่งเป็นหนี้

          ดังนั้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงก่อปัญหาที่เกี่ยวข้องมากหลายด้าน ในศุภวารดิถีขึ้นปีใหม่ของทุกปีจึงเป็นประเพณีที่ทุกเพศ ทุกวัย จะได้ส่งความสุขให้กับเพื่อนร่วมงาน ผู้ที่เคารพนับถือ ครอบครัว และญาติพี่น้อง  และนับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดแห่งปีที่จะมอบของขวัญล้ำค่า ด้วยการ “ สวัสดีปีใหม่ไร้แอลกอฮอล์ “ กับผู้ที่เกี่ยวข้องทุก ๆ คน 

ข้อความหลัก " เลิกเหล้าหมดปัญหา  นำพาชีวีมีสุข

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี

ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/tv/2554_12_26_alc.html

 

 

หมายเลขบันทึก: 473838เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2012 02:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท