ความรู้การดูแลรถ


การดูแลรักษารถ ล้างรถถูกวิธี....ยืดอายุสีคงความเงางาม
9 เมษายน 2550 - 12:26:00

 

จากตัวเลขยอดขายรถที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทุกเดือน ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์เติบโตตามไปด้วย และธุรกิจการบำรุงรักษารถยนต์ ก็เป็นหนึ่งในหลายธุรกิจที่มีแนวโน้มว่าจะรุ่ง บวกกับความจำเป็นสำหรับผู้ใช้รถในยุคนี้ ที่ทุกอย่างต้องเร่งรีบ เวลาเป็นเงินเป็นทอง จึงไม่แปลกที่ธุรกิจเหล่านี้จะขึ้นมาเป็นดอกเห็ด โดยเฉพาะการบริการล้างรถ ซึ่งมีอยู่ทุกหนทุกแห่งทั้งในห้างสรรพสินค้า ในปั๊มน้ำมัน ซอยเล็ก ซอยน้อย มีบริการเป็นจำนวนมาก
       


       แต่ก็ใช่ว่าการล้างรถของทุกแห่งจะมีคุณภาพเท่ากันหมด บางร้านก็ล้างแบบลวกๆขอไปที บางร้านก็ล้างด้วยน้ำยาที่ไม่มีคุณภาพทำให้สีรถของเราเสื่อมลงได้ ดังนั้นการล้างรถด้วยตัวเองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผู้ใช้รถหลายๆคนทำเอง เพราะทั้งประหยัดทั้งสะอาดแต่อาจจะเหนื่อยหน่อยถ้าคุณมีรถที่บ้านหลายคัน
       
       ดังนั้นในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ "ผู้จัดการ มอเตอร์ริ่ง" จึงมีข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ล้างรถด้วยตัวเองที่บ้านว่าชั้นตอนในการล้างรถที่ถูกต้องนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลย นอกจากนี้ยังทำให้คุณเห็นถึงความผิดปกติของรถคุณอีกด้วย การล้างรถเป็นประจำนั้นช่วยให้คราบสกปรกไม่เกาะแน่น ทำให้สีเงางาม เฉลี่ยแล้วคุณควรล้างรถอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือมากกว่านั้นหากคุณนำรถออกต่างจังหวัดหรือไปลุยป่าลุยโคลนมา
       
       การใช้ไม้ขนไก่ปัดฝุ่นนั้น จะเป็นการปัดฝุ่นทรายขูดกับสีจนเป็นรอย จึงไม่จำเป็นต้องปัดฝุ่นใดๆก่อนล้าง เริ่มต้นล้าง โดยให้เริ่มที่การล้างด้วยฉีดน้ำเปล่า เพื่อชะล้างฝุ่นและกรวดทรายออกจากตัวถังและผิวสีให้มากที่สุด น้ำยิ่งแรงยิ่งดีโดยให้เริ่มที่ด้านบนลงมาด้านข้างและสุดท้ายลงมาด้านล่าง จากนั้นเริ่มลงแชมพูล้างรถยนต์ เริ่มจากหลังคา กระจกรอบค้น ตัวถังด้านหน้า ล้อและยาง
หมายเลขบันทึก: 473797เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อินเตอร์มากๆครับ คนล้างคนเป็นฝรั่งด้วย ค่าบริการคงแพงแน่ๆเลย

ล้างรถเองก็ดีนะคะ ประหยัดเงินด้วยที่สำคัญได้ออกกำลังกายทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

ปกติก็ล้างรถด้วยตัวเอง แล้วจะขอเอาวิธีการนี้ไปใช้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆเลย

ได้ความรู้ดีค่ะ แต่ไม่มีรถจะขับนะคะ ได้แต่อาศัยรถคนอื่นนั่ง เลยไม่ต้องล้างรถ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท