คำสัญญาจากใจครูให้หนูเด็กพิเศษ


ครูจะจดจำไว้เสมอว่า หนูไม่ได้เลือกที่จะผิดปกติ และหากหนูจะเป็นได้ดังใจปรารถนา หนูก็คงขอที่จะ "ปกติ" เช่นเด็กอื่น

          ครูเชื่อว่าการเป็นครูของเด็กที่มีความบกพร่องแบบแอบแฝง*  เป็นงานที่สำคัญและท้าทายที่สุดงานหนึ่งที่ครูจะพึงมี  ภายในเวลาไม่นานที่ครูจะช่วยส่งเสริมหนูให้พัฒนาขึ้นนั้น  ครูจะมุ่งปลูกฝังให้หนูตระหนักถึงคุณค่าความเป็นคนของตนเอง  และครูจะไม่มีวันเปรียบการกระทำหรือผลการเรียนของหนูกับเด็กคนใด

(*หมายถึง ความบกพร่องที่เห็นไม่ชัด เช่น ความบกพร่องทางการเรียนรู้เฉพาะทาง (LD) ซึ่งต่างจากความบกพร่องที่เห็นได้ชัด เช่น บกพร่องทางการเห็น บกพร่องทางร่างกาย)

                                                                          

         ครูจะพยายามจดจำไว้เสมอว่า  หนูเองก็มีความกดดันและคับข้องใจในตัวเองมากพอแล้ว  ดังนั้นครูจะไม่ต่อต้านอารมณ์รุนแรงของหนู  โดยถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดปกติหรือดื้อด้าน  ครูจะระลึกถึงช่วงเวลาที่หนูทำตัวน่ารัก  น่าเอ็นดู  ซึ่งก็มีอยู่หลายครั้งหลายหน  และจะพยายามมองข้ามเหตุการณ์ที่เราต้องโกรธและขัดใจกันอย่างรุนแรง  และครูจะพยายามช่วยจัดระบบชีวิตและการทำงานให้แก่หนู  เพื่อหนูจะได้ลดความคับข้องใจและรู้สึกมั่นคงยิ่งขึ้น

         ครูจะอดทนอย่างไม่มีสิ้นสุดเมื่อหนูไม่ทำตามคำสั่งที่ครูพูดไปในครั้งแรก  และเมื่อหนูลืมกฏระเบียบ  รวมทั้งเมือครูสอนอะไรไปแล้ว  หนูก็ไม่เข้าใจหรือลืมครั้งแล้วครั้งเล่า  ครูจะไม่หวังให้หนูเป็นคนสมบูรณ์แบบ  ครูจะคอยสังเกตและยินดีเสมอทุกก้าวเล็กๆที่หนูพัฒนาไปได้

         และในเวลาอันยากลำบากที่ผ่านไปในแต่ละวัน  ครูจะจดจำไว้เสมอว่า  หนูไม่ได้เลือกที่จะผิดปกติ  และหากหนูจะเป็นได้ดังใจปรารถนา  หนูก็คงขอที่จะ "ปกติ" เช่นเด็กอื่น  อย่างไรก็ตาม  เพราะหนูต่างจากเขาอื่น  หนูจึงสมควรแล้วที่จะได้รับความเข้าใจ  ความอดทน  การยอมรับและความรักเป็นพิเศษจากครู  หนูคือลูกศิษย์ของครู  และเป็นสิทธิและหน้าที่ของครูที่จะชี้นำหนูไปสู่ชีวิตที่สมบูรณ์ตามศักยภาพของหนูเอง

                                                                             

ที่มา:  ศรินธร วิทยะสิรินันท์ 2537 ดัดแปลงและเรียบเรียงจาก A PARENT'S CREEDเขียนโดยมารดาของเด็กหญิงที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เฉพาะทาง (LD) คนหนึ่ง, Learning Disablities Council of Indianapolis

แบบสอบถามนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนหนังสือของครูนก  ท่านที่ใจดีกรุณาตอบแบบสอบถามนี้ด้วยค่ะ

 https://docs.google.com/spreadsheet/viewform?formkey=dHdVdHhzTldjSTlsRkxwRXJoeUdrT2c6MQ

คำสำคัญ (Tags): #เด็กพิเศษ
หมายเลขบันทึก: 473743เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2012 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นักเรียนที่มีความผิดปกติในด้านต่างๆมักจะไม่มีคนเข้าใจและสนใจเท่าที่ควรเด็กเหล่านี้จะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตที่ต้องการความเข้าใจและกำลังใจ อยากให้ทุกคนเข้าใจและปฏิบัตตนกับเด็กเหล่านี้อย่างเสมอภาค นับว่าเป็นข้อความที่ทำให้ผมเข้าใจนักเรียนเหล่านี้มากขึ้นครับ ขอบคุณมากๆๆ

ดีใจแทนเด็กๆพิเศษกลุ่มนี้ที่มีคุณครูอย่างพี่นกที่เข้าใจพวกเขา ขอพระเจ้าอวยพรให้พี่มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ จะได้ช่วยพวกเด็กเหล่านี้ให้พวกเขามีกำลังอยู่ต่อสู้กับสังคมโลกที่นับวันจะแย่ลง

เมื่อมีเด็กพิเศษอยู่ในห้องเรียน ครูบางคนคิดว่าเด็กพวกนี้จะเป็นภาระ ชอบสร้างความวุ่นวายแต่ในทางตรงกันข้ามเด็กพวกนี้น่าสงสารที่สุดที่ไม่ได้เจอครูดีๆอย่างพี่นก ขอให้พี่นกสู้ๆเพื่อเด็กพิเศษเหล่านี้นะคะ

พี่นกเป็นครูที่น่ารักจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท