สัปดาห์ที่2


นี่ก็สัปดาห์ที่2 เข้าไปแล้ว งั้นก็เหลือแค่อาทิตย์เดียวแล้วล่ะสิ  ที่ต้องไปนำเสนอกรณีศึกษาของตัวเอง อ่านะ -*-

เรามาคุยกันเรื่องที่เพื่อนๆนำเสนอกันดีกว่านะ

เรื่องแรก เป็นเรื่อง CIMT (Constraint induced movement therapy) เป็นการจำกัดแขนข้างที่ดี และกระตุ้นแขนข้างที่อ่อนแรงให้กลับมาใช้งานให้ได้มากที่สุด และเพื่อนได้มีการจัดทำ day planning (จัดทำตารางกิจวัตรประจำวัน) เนื่องผู้รับบริการมีปัญหาด้านความคิดความเข้าใจ (Cognitive)

ต่อไป เป็นเรื่อง Dystonia เพื่อนบอกว่า เป็นการเคลื่อนไหวที่ควมคุมไม่ได้ และผู้รับบริการรายนี้ ไม่มี diagnosis และเพื่อนได้ใช้วิธีการกระตุ้นการเคลื่อนไหว และการใช้ร่างกายส่วนอื่นช่วยให้การเคลื่อนไหว (Compensation) ร่วม

ผู้รับบริการรายต่อไปเป็น Ischemic stroke ซึ่งเป็นโดยโรคทั่วๆไปที่นักกิจกรรมบำบัดมักจะเจอได้บ่อยๆ เพื่อนได้มีวิธีการฟื้นฟูโดยการใช้หลักการของ Brunnstrom ที่กระตุ้นจากtendon reflex (proximal reflex) ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวแบบราบเรียบ และใช้หลักการ moter re-learning  ร่วม

คนที่ 4 เป็นเรื่องของ RSD (Reflex Sympathetic Dystrophy) ที่มีอาการปวด บวม เพื่อนได้มีการให้การรักษาโดยใช้ string rupping (ผิดขออภัย) ที่ใช้เทปพันเพื่อลดบวมแต่ต้องสังเกตสีที่ผิวหนัง และแผลก่อนทำการพัน

สุดท้ายเป็นเรื่องของ CBT (Cognitive Behavioral Therapy)และ IPT (Interpersonal psycho therapy) 

CBT เป็นการปรับความคิดและพฤติกรรมเพื่อให้ส่งผลไปในทางที่ดีและเหมาะสม ช่วยแยกความคิดในแง่ลบออก อีกทั้งยังป้องการเกิดซ้ำ ทุกวิชาชีพทางจิตสามารถใช้ได้เพื่อการรักษา

IPT เป็นจิตบำบัดระหว่างบุคคล ทั้งความสูญเสีย ความรู้สึกเศร้า ความขัดแย้ง การปรับตัว และขาดทักษะสังคม ผู้รับบริการสามารถมาปรึกษาได้เกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวมาแล้วที่เป็นปัญหาเพื่อหาทางแก้ไข เช่น ปัญหาครอบครัว เป็นต้น แล้วผู้บำบัดก็จะให้ผลสะท้อนกลับต่อผู้รับบริการทันที

หมายเลขบันทึก: 472905เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท