MIT พัฒนาแว่นตาอ่านความคิดจากสีหน้า


แว่นตาอ่านความคิด
Rosalind Picard วิศวกรจาก MIT ได้พัฒนาแว่นตาที่เจ้าตัวอ้างว่า มันสามารถอ่าน"ความคิด" และบอกกับผู้สวมแว่นตาได้ว่า ผู้ที่กำลังคุยอยู่กับคุณคิดอะไร? หรือกำลังรู้สึกอย่างไร...กับสิ่งที่คุณกำลังบอกเล่า โดยแว่นตาดังกล่าวจะมาพร้อมกับกล้องจิ๋วที่ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ เพื่ออ่านสีหน้าของคนที่คุณกำลังคุยอยู่ด้วย ซึ่งข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์มาจากตำแหน่งต่างๆ บนใบหน้ากว่า 24 แห่ง โดยข้อมูลที่อ่านได้จากตำแหน่งเหล่านี้จะถูกเปรียบเทียบกับฐานข้อมูล เพื่อตัดสินใจว่า คนที่อยู่ตรงหน้าเรานั้นกำลังคิด หรือรู้สึกอย่างไร? ใน 6 รูปแบบด้วยกันได้แก่ กำลังคิดตาม รู้สึกคล้อยตามเห็นด้วย พินิจพิเคราะห์สิ่งที่เราพูดอย่างใจจดใจจ่อ  รู้สึกสนใจ สับสน และไม่เห็นด้วย

 

ในส่วนของซอฟต์แวร์ที่วิเคราะห์สีหน้าจากข้อมูลที่ได้จากกล้องจิ๋วบนแว่น ได้รับการพัฒนาโดย Rana el Kaliouby โดยจากผลการทดลองใช้งานแว่นตาอ่านความรู้สึกนึกคิดจากสีหน้านี้ ปรากฎว่า โดยเฉลี่ยเราจะสามารถตีความคิดจากสีหน้าของคู่สนทนาได้ถูกต้องประมาณ 54% ในขณะที่แว่นตาของทั้งสองอ่านความคิดจากสีหน้าได้ถูกต้องถึง 64% ล่าสุด MIT ได้มีการเจรจากับบริษัทในญี่ปุ่นที่สนใจให้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถวิเคราะห์รอยยิ้มที่แตกต่างกัน 10 แบบของคนในญี่ปุ่นแล้ว อืม...สงสัยต้องให้มาลองท้าพิสูจน์กับนักการเมืองบ้านเราสักหน่อยแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 472465เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2011 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท