สักวันหนึ่ง...คงจะรู้


อีกคำถาม...ที่คนเราน่าจะถามตนเอง

 

 

วันนี้เรารู้ว่าเราอยู่ที่ไหน ...........แต่ไม่รู้ว่าอยู่ทำไม
วันนี้เรารู้ว่าเราคิดถึงใคร............แต่ไม่รู้ว่าคิดแล้วเกิดอะไรขึ้น
วันนี้เรารู้ว่าเราทำอะไร..............แต่ไม่รู้ว่าทำแล้วได้อะไร
วันนี้เรารู้ว่าใครคือคนที่เรารัก.......แต่ไม่รู้ว่าเขารักเราไหม
วันนี้เราอาจตกอยู่ในภวังค์แห่งความคิด...............แต่ไม่รู้คิดอะไร (เรื่อยเปื่อย)
วันนี้เรารู้ว่าเรากอดใคร............แต่วันหน้าไม่รู้ว่าใครจะกอดเรา
วันนี้เรารู้สึกถึงความอบอุ่นของการกอด...................แต่วันหน้าจะกอดได้อีกไหม(กอดเพื่ออะไร)
วันนี้เรารู้ว่าเราเหงา........................แต่ไม่รู้ว่าจะเหงาไปทำไม
วันนี้เรารู้ว่าตรงไหนคือที่อยู่..............แต่เราไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน
วันนี้เรารู้ว่าเราสนุก...................แต่ไม่รู้ว่าสนุกเพราะอะไร
วันนี้เรารู้ว่าเราร้อน....................แต่ไม่รู้ว่าร้อนตรงไหน
วันนี้เรารู้ว่าเราหนาว..................แต่ไม่รู้ว่าความหนาวเกิดจากอะไร
วันนี้สมาธิคือหนึ่งเดียว...............แต่เดี๋ยวหนึ่งนั้นมันอยู่ที่ไหน
เส้นทางเดิมในวันนี้...................จะเป็นเส้นทางเดียวในวันข้างหน้าหรือเปล่า
ทางแยก...กับ...แยกทาง...ต่างกันตรงไหน
ความเป็นจริง......กับ.....ความจริงที่เป็นอยู่.....อันเดียวกันหรือไม่
การใส่ใจเอา..........กับ....การเอาใจใส่........อันไหนคือความสุขที่แท้จริง
ธรรมะ...กับ...ทำมะ....ต่างกันตรงไหน
สุขคติ...กับ....คติสุข  เราเลือกอะไร
อะไร  คือ  วันนี้ของเรา ?
ทั้งหมดทั้งมวลนี้สิ่งที่เรารู้   อาจเป็นสิ่งที่เราไม่รู้ก็เป็นได้...ทั้งที่บางสิ่งบางอย่างบนโลกใบนี้มีไว้ให้ศึกษาหาคำตอบ...  แต่บางครั้งคำตอบที่ได้จากการศึกษาโลก... ก็ไม่เที่ยงตรง และทำให้คนเข้าใจไม่ตรงกันได้เช่นกัน  โลกใบนี้จึงเป็นอนิจจังของคนที่มองเห็นสิ่งไม่เที่ยงว่าเป็นความจริงเท่านั้น...

 

คำถามพวกนี้อาจจะดูไร้สาระ...แต่ถ้าอ่านแล้วคิดวิเคราะห์ดีๆมีความจริงแฝงอยู่มากมาย ( เพราะคำถามพวกนี้เกิดจากคนที่ยังมีรัก โลภ โกรธ หลง เช่นข้าพเจ้าเป็นผู้เขียน ) ลองตอบคำถามตามความเป็นจริงของเรา....อย่าเอนเอียงตามแรงโน้มน้าวค่านิยมของสังคม...คุณอาจจะพบความจริงบางอย่างในตัวคุณที่กำลังค้นหา...ก็เป็นได้


***หากได้คำตอบข้อไหนก็ขีดเครื่องหมายถูกหน้าข้อนั้นไว้...แล้วดูว่าวันพรุ่งนี้คำตอบจะเหมือนเดิมไหม

หมายเลขบันทึก: 472118เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คนเรายิ่งเรียนยิ่งโง่...จริงหรือ...หรือจริง...ถ้าคิดดี ๆ จะได้คำตอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท