สมุนไพรให้คุณค่า - แผลสด


แผลสดเกิดขึ้นได้ง่าย ทั้งทางอุบัติเหตุและเจตนา แผลสดถ้าเกิดกลางบ้าน ก็ต้องใช้ยากลางบ้าน มะกรูดนั่นไง

เอามะกรูดลูกเขื่องน้ำดีมาถูสักลูกก็พอ ผ่าซีกตามขวางเป็นสองซีก เอาไปลนตะเกียงให้ดำจนทั่ว แล้วบีบเอาน้ำมะกรูดผสมปูนแดงแบบที่ใช้กินกับหมาก ให้เป็นก้อนและพอปิดแผลได้เอามาปิดแผลดีนัก

โดย จุก เบี้ยวสกุล จาก สมุนไพรให้คุณค่า

หมายเลขบันทึก: 47209เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สมุนไพร ยากลางบ้านที่ ใช้แล้วทำให้เบื่อเหล้า บุหรี่ มีผู้ใดรู้บ้างช่วยแนะนำด้วย เคยได้ยินว่าหญ้าดอกขาวทำให้เบื่อเหล้าแต่ไม่รู้จักต้น และวิธีใช้  ส่วนบุหรี่ หมากฝรั่งที่มีนิโคตินก็แพงเหลือหลาย ทำไงให้เราทำหรือใช้อย่างอื่นทดแทนได้บ้าง

การ เลิกดื่มสุราถ้าจิตใจเข้มแข็ง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนในร่างกายหรืออาการอื่นๆที่เป็นผลกระทบก็สามารถเลิกเอง ได้ที่บ้าน แต่ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ แต่ในการรักษา จะมีด้วยกัน 2 วิธี ดังนี้
( 1. ) การบัดรักษาแบบนอนพักที่สถานพยาบาล เป็นผู้ป่วยใน หรือบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพแบบเข็มข้นทางสายใหม่ ที่สถาบันธัญญารักษ์กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ใช้เวลาบำบัดรักษา 16 สัปดาห์ (4เดือน ) มีรายละเอียดในกระบวนการบำบัดดังนี้
- มีการดูแลรักษาพยาบาลและป้องกันโรคแทรกซ้อนอย่างมี คุณภาพ โดยแพทย์พยาบาล และ สหวิชาชีพ
- มีกิจกรรมกลุ่มบำบัด เพื่อฝึกทักษะ ให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านต่างๆ เช่น ความรับผิดชอบ การมีระเบียบวินัยตนเอง มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ต่อครอบครัว มีการยอมรับและเชื่อมั่นในตนเอง สามารถเผชิญปัญหา และแก้ปัญหาได้ เมื่อกลับไปดำเนินชีวิตแบบสงบสุข โดยไม่พึ่งสุรา
(2.) การบำบัดรักษาแบบไม่นอนในสถานพยาบาล หรือผู้ป่วยนอก (ไป-กลับ) เป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพ ในรูปแบบกายจิตสังคมบำบัด มีระยะเวลาบำบัด 16 สัปดาห์ เช่นกัน (4 เดือน ) โดยผู้ป่วยสมัครใจ มีกฎเกณฑ์ดังนี้
- เป็นผู้หยุดการดื่มสุราอย่างต่อเนื่องมาแล้ว
- เป็นผู้ผ่านการบำบัดด้วยยามาแล้ว
- เป็นผู้ไม่มีอาการทางจิตและประสาท
กระบวน การบำบัดประกอบด้วย การให้บริการปรึกษารายบุคคล และครอบครัว มีกิจกรรมกลุ่มบำบัด ฝึกทักษะในการหยุดยาระยะต้น ฝึกทักษะป้องกันการติดซ้ำ มีกิจกรรมกลุ่มครอบครัวศึกษา และกิจกรรมสนับสนุนทางสังคมร่วมกับ ทีมสหวิชาชีพ ช่วย เหลือและประคับประคองเพื่อให้ผู้ติดสุราเลิกได้สำเร็จ สุดท้ายคือการติดตามดูแลหลังการรักษาเป็นเวลา 1 ปี ทั้งนี้จะนัดผู้ป่วยมาเป็นระยะๆ
ทุกปัญหามีทางออก โทรสายด่วน 1165

ลูกสาวเป็นแผลที่ใบหน้าเป็นรอยเล็บเข้าลึกพอสมควรค่ะ กลัวจะเป็นแผลเป็นทำอย่างไรดีคะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะร้อนใจค่ะสงสารกลัวลูกเสียโฉมค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท