มาทดสอบกันไหมคะว่ารู้จัก top 1000 words ในภาษาอังกฤษหมดไหม


จากการที่หน่วยเคมีคลินิกของเรามีการฝึกฝนภาษาอังกฤษกับอาจารย์ชาวต่างชาติมาทุกสัปดาห์ได้เกือบ2 ปีแล้ว พบว่าปัญหาหนึ่งของพวกเราที่ไม่ได้ใช้ไม่ได้อ่านภาษาอังกฤษกันบ่อยนักก็คือ การไม่รู้ศัพท์ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาค่อนข้างใหญ่ทีเดียวเพราะทำให้แม้จะพอฟังได้ก็เดาไม่ถูกว่าหมายถึงอะไรพอจะพูดก็นึกคำไม่ออกเพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่จะพูดภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไรก็ต้องค่อยๆเรียนรู้กันไปฟังบ่อยๆใช้บ่อยๆก็จะค่อยๆรู้และจำเอาไปใช้ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

วันนี้พบเว็บนี้ที่เขารวบรวมคำภาษาอังกฤษที่ใช้มากที่สุด500 คำมาไว้ให้ก็เลยเอามาฝากให้ผู้ที่สนใจลองตรวจสอบกันดูนะคะคำไหนที่ยังไม่รู้จะได้ทำความรู้จักเสียเลยนอกจากนี้ด้านล่างเขายังมี Top 100 English verbs (คำกริยา 100คำที่ใช้บ่อย) Top100 misspelt words (100 คำที่เขียนผิดบ่อย) มาให้ดูด้วยค่ะคลิกที่รูปตามไปดูได้เลยนะคะ 

เวลาผ่านไป ตอนนี้เว็บนี้ไม่อยู่แล้ว ได้รับเมลเสนอให้ลิ้งค์ไปที่เว็บของเขาซึ่งสอนภาษาอังกฤษแทน แต่พอตามไปดูแล้ว ออกแนวพาณิชย์มากไปหน่อย เลยไม่เอานะคะ เลือกมาให้ใหม่ ที่เว็บนี้ดูจะเข้าท่ากว่า ส่วนแหล่งบทเรียน คิดว่าที่ Englishclub น่าจะพอทดแทนได้ค่ะ ทำลิ้งค์ใหม่

ส่วนคำศัพท์ที่ควรรู้ เป็นที่นี่ คือ 1000 คำที่ใช้บ่อย มีสถิติตัวเลขให้ด้วย และเมื่อคลิกที่คำก็จะมีคำอธิบายและวิธีใช้ให้อ่าน น่าจะถือว่าพอทดแทนของเดิมที่อยากให้ดูได้ค่ะ เพราะถ้ารู้ศัพท์พวกนี้ก็ถือว่าง่ายต่อการเรียนระดับหนึ่งแน่นอน

ที่เว็บนี้(http://www.zozanga.com/)เขามีสารพัดบทเรียนภาษาอังกฤษไว้ให้เลือกฝึกด้วยค่ะเป็นอีกแหล่งที่มีทรัพยากรมากมายที่น่าเยี่ยมชมสำหรับทุกท่านที่สนใจการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 472001เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2018 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอชื่่นชมวิสัยทัศน์ก้าวไกลของหน่วยเคมีคลินิก มอ.ค่ะ และยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องมาถึงสองปี คงมีอะไรดีแน่นอน :-) ศัพท์ใช้บ่อย เวลาเป็นภาษาอ่านเขียนเราอาจรู้สึกคุ้นเคยตา แต่เวลาฟัง/พูด เรามักไม่คุ้นเคยหู เวบนี้จะเป็นประโยชน์ในการเข้าเวบ เช่น free dictionary หาว่าออกเสียงที่ถูกต้องของคำใช้บ่อย (= จำเป็น) เหล่านี้ เป็นอย่างไร

  • เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากค่ะ จะเข้าไปทดสอบตนเองในภายหลังนะคะ เพราะตอนนี้ยังไม่มีเวลาพอค่ะ
  • สัปดาห์นี้นักศึกษา 29 สาขาวิชาที่กำลังดำเนินการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอยู่ในช่วงของการสอบกลางภาคค่ะ สัปดาห์หน้าได้นัดหมายให้แต่ละคนนำบันทึกการเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากแหล่งต่างๆ (รวมทั้งบันทึกใน GotoKnow) ตามที่ได้แนะนำและให้ตัวอย่างการบันทึกไว้ และได้กำหนดให้บันทึกเป็นเวลา 2 เดือนจาก 1 ธ.ค. 54-30 ม.ค. 55 นำข้อมูลการบันทึกมาแลกเปลี่ยนกันศึกษากับคู่ของตน (Pair Learner) ค่ะ ตัวอย่างหนึ่งที่นำมายกคือการพูดภาษาอังกฤษผิดที่พบบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน TV เช่น ถามว่า "Where are you come from?" แทนที่จะพูดว่า "Where are you from?" หรือ "Where do you com from?" 
  • และจะได้นำแหล่งที่คุณโอ๋-อโณ แนะนำ ไปให้นักศึกษาเข้าไปทดสอบและรายงานผลด้วยค่ะ ขอบคุณมากจริงๆ ที่ได้ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา มรภ.อุบลฯด้วย 

 

friend เขียนเป็น freind ผิดประจำค่ะ ;p

ผ่านไปหกปี เพิ่งได้รับเมลภาษาอังกฤษบอกว่าในบันทึกนี้ เป็น broken link หมดแล้ว และเสนอให้ลิ้งค์ไปที่เขาแทน แต่พอตามไปดู ออกแนวการค้ามากไปหน่อย รู้สึกขอบคุณที่เขาอุตส่าห์ติดต่อมานะคะ แต่ก็ไม่สนับสนุนให้ตามไปเรียนที่เขา เพราะเว็บอื่นที่เราสามารถเรียนรู้ได้ไม่เสียเงินก็มีอยู่มากมาย เลือกสักอันที่เหมาะใจแล้วฝึกฝนจริงๆที่ไหนก็ได้ทั้งนั้น เลยได้มาอัพเดตบันทึกนี้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท