ความสุขซุกกับสิ่งเล็กเล็ก


หมออนามัยทุกคนต้องคุ้นเคยกับสำนักงานสาธารณสุข (สสอ.)

เพราะเป็นเหมือนบ้านหลังที่สาม...รองจากบ้านของเรา...และอนามัย

บ้านที่มาส่งรายงาน...ติดต่อราชการ...และประชุมอบรม

 

สองปีที่ผ่านมา...ผมสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นของทีนี้

ต้นไม้...สมุนไพร...ดอกไม้...ดูร่งเริงและกระปี้กระเปร่าสีสันเขียวสดใส

หญ้าที่เคยรกรุงรังก็สั้นเขียวขจีเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

เพราะมีลูกจ้างชั่วคราวคนใหม่...คนเดียว...และเป็นผู้ชาย

ชื่อ..."พี่หนุ่ม"...

เงินเดือนก็ไม่มากมาย เป็นลูกจ้างรายวัน...ทำความสะอาดข้างบนสำนักงานทุกห้อง

และต้องดูแลต้นไม้ใบหญ้าและความสะอาดข้างนอก

ความรู้สึกของผม...เปรียบเทียบความคุ้มค่ากับแรงงานและแรงเงิน

ช่างไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย....

 

คงเป็นเพราะจริตตรงกันระหว่างผมกับพี่หนุ่ม...สิ่งนั้นคือ...

ชอบทำงานที่ไม่ใช่หน้าที่

พี่หนุ่มชอบปลูกผลไม้ เช่น กล้วย  ฝรั่ง มะละกอ และผลไม้ที่มี เช่น มะม่วง ขนุน

และชอบปลูกผัก สมุนไพร เช่น ตะไคร้  พริก ข่า ขิง ยี่หร่า

เอาไว้ให้หมออนามัยทุกคนกิน และแบ่งปันกลับบ้าน รวมทั้งแบ่งปันผุ้มาติดต่อราชการต่าง ๆ

พี่หนุ่มจึงเป็นคนแรกเมื่อผมมา สสอ. และเข้าไปทักทายตลอด

 

วันนี้เช่นกัน...ความรู้ที่ผมได้จากพี่หนุ่มเพิ่มเติม คือ

การทำปลูกหมัก จากสิ่งที่มีอยู่...เอาใบไม้ที่ร่วงแล้ว...ดินทับถมเก่าเก่า

แล้วนำมาทำคอกสุมอยู่รวมกัน...หลาย ๆ วัน

พี่หนุ่มเขี่ยสิ่งที่พี่ทำให้ผมดู...มันเป็นปุ๋ยได้จริง ๆ

ความร้อนยังระอุในคอกปุ๋ยหมักด้วย

 

นอกจากความรู้ที่ผมได้จากพี่หนุ่มแล้ว

ผมยังได้ความรักในงาน

และความสุขที่ซุกซ่อนกับงานเล็ก ๆ ...สิ่งเล็ก ๆ ...คนเล็ก ๆ

 

พี่หนุ่มทำให้ผมมั่นใจให้สิ่งที่ผมทำ และเดินต่อไปข้างหน้าอย่างงดงาม

โดยมีแรงบันดาลใจและความรักที่จะทำให้ของโลกของผม

เคลื่อนไหวต่อไป.............

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 471452เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2011 06:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนเล็ก ๆ เปลี่ยนโลกได้

ความสุขใจหาได้ใกล้ ๆ ตัวตลอดเวลาจ้ะ  เหมือนกับใบไม้ที่คุณมะเดื่อเอามาฝากนี้ คือใบกร่าง มองแล้วสดชื่น มีความสุขดีจังเลย

สุขกับสิ่งที่รัก ชอบ ทำด้วยพอใจ สุขใจ ขอบคุณค่ะ

โอกาส แห่งความลงตัว แม้หาไม่ได้ง่ายๆ แต่ก็ทำให้เราได้พบเห็นเสมอ

Thank you for sharing and showing us the beautiful little things in life that we overlook (in our search for greatness).

We look forward to seeing more glitters on grass blades in the new year.

Happy New Year to you and your family.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท