การประเมินกิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ในเด็ก 0-5 ปี


...เมื่อเริ่มต้นก็ต้องมีการวัดผล เพื่อบอกว่าสิ่งที่เริ่มมานั้นดี หรือไม่ดี ควรทำต่อหรือหยุดได้....

กิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ที่คลินิกเด็กดี

กิจกรรมโรงเรียนพ่อแม่ในเด็กเล็ก

    จากสองบันทึกข้างต้น ที่เริ่มกิจกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา เพราะอยากทดลอง ก็ต้องวัดผล...แต่การวัดผลก็ต้องนึกถึงผู้ตอบที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ หรือบางทีก็เป็นคุณตาคุณยายที่พาลูกหลานวัยละอ่อนน้อยที่อาจจะร้องไห้ไปแล้ว อาจจะกำลังกินนม โตหน่อยก็เล่นกับเพื่อนอย่างหวาดเสียวเพราะอาจจะทักทาย สัมผัสเพื่อนแรงไปหน่อย เพราะเพื่อนแย่งของเล่นไปบ้าง   แล้วจะต้องไปรับบริการตรวจพัฒนาการ และฉีดวัคซีนต่อไปอีกด้วยว่า มีเวลาตอบให้มากน้อยขนาดไหน 

      ก็เลยเป็นที่มาของแบบประเมินผลที่เราถามแค่ 2 ประเด็นสั้นๆ และใช้ตัวหนังสือโตๆหน่อยเพื่อให้ผู้สูงวัยมองเห็นได้ถนัด ๆ  แล้วเราก็ไม่ระบุชื่อจะได้ตอบกันได้เต็มที่ไม่ต้องเกรงใจกัน ก็มีเรื่อง

1. ท่านรู้สึกอย่างไรต่อการมาเข้ากิจกรรมในวันนี้ 

  • รู้สึกเสียเวลา
  • รู้สึกเฉยๆ
  • รู้สึกดีที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรม

2. ท่านคิดว่าเวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างไร

  • เวลาน้อยไป
  • เวลาเหมาะสม
  • เวลานานไป

    สำคัญอีกช่วงนึงคือช่วงส่งผลการประเมิน เราก็ให้หย่อนที่กล่องรับแบบประเมินเลย ไม่ต้องส่งผ่านเรา เพราะเราจะได้ข้อมูลที่ใกล้ความรู้สึกจริงๆ มากที่สุด

   อยากรู้ผลมั้ยค่ะ ??... ตอนนี้เราเก็บข้อมูลมาครบ 30 คนก็เลยมาประเมินดูคร่าวๆ พบว่า

  • ทุกคนรู้สึกดีที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรม  ก็ตอบโจทย์ได้ว่าไม่มีใครอารมณ์เสียที่อยู่ๆเรา ก็เพิ่มกิจกรรม แล้วสังเกตจากการที่เราไปชวนให้มาเข้ากลุ่มก่อนตรวจพัฒนาการทุกคนก็ลุกกันดี ไม่มีใครทำหน้าบิดพริ้วจะมาเข้าร่วมกิจกรรมเลย 
  •  2 ใน 30 คน บอกว่าใช้เวลาน้อยไป และ 1 ใน 30 คนบอกว่าเวลานานไป ที่เหลืออีก 27 คนบอกว่าเวลาเหมาะสม งานนี้ก็ถือว่าเวลาที่ใช้ผ่าน ทำต่อไปในเวลา 30 นาที

      ต้องขอบอกว่า กิจกรรมในเด็ก 0-5 ปีไม่ยาก เพราะผู้ปกครองอยากให้ลูกฉลาด และเลี้ยงดูง่ายกันอยู่แล้ว

...ปัญหามีแต่เรื่องของการทำกลุ่มคงทำกลุ่มใหญ่ยาก เพราะเด็กคนนึงจะมีสมาชิกในครอบครัวมาด้วยก็ประมาณ 2-3 คนไปแล้ว กลุ่มนึงก็จะได้ประมาณ 7-8 ครอบครัวก็เต็มที่แล้ว 

....ฉะนั้นรูปแบบคงต้องเป็นแบบกลุ่มและรายบุคคลใช้ร่วมกันไป  แล้วการให้กลุ่มแลกเปลี่ยนกันเองดีที่สุด นอกจากประเด็นที่ต้องปรับทัศนคติ และความรู้ ความเชื่อที่ต้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวลงไปปรับ และตอบข้อซักถามให้กระจ่าง 

....ถ้าสอนให้เกิดพื้นฐานพฤติกรรมการเลี้ยงดูที่ดี ครอบครัวก็จะไม่มีปัญหาต้องมาตามแก้ไขในอนาคตให้เหนื่อยใจ

หมายเลขบันทึก: 471145เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2011 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท