Day2 : the MK Restaurant


บันทึกวันที่สอง

ตื่นแต่เช้า ไม่ใช่เพราะเสียงไก่ขัน หากแต่เป็นเสียงของสามหนุ่มสามมุมหน้าห้อง กำลังนอนดูการ์ตูน !

เราทั้ง 10 ตื่นมาอาบน้ำแต่งตัวแต่เช้าตรู่
รอการมารับท่านผอ.รพ.สต. (พี่แอมป์) ที่จะพาเราไปรพ.มะขาม

เช้านี้ครัวของเรายังไม่เปิดทำงานอีกเช่นเคย
เสียงท้องดังโครกคราก พร้อมกับเสียงมอเตอร์ไซค์จากร้านอาหารตามสั่งขี่มาส่งพอดีดิบ

กะเพราไข่ดาว ไก่ผัดพริกอ่อน ข้าวผัดหมู รอเราอยู่..

อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าว ดูการ์ตูน จนถึงเวลา 9.00 น.
พี่แอมป์ก็ขับรถมารับ ... ไปหานายกเทศมนตรีก่อน ทักทายพูดคุย เป็นพิธี
ที่นี่ต้อนรับเราเป็นอย่างดี นายกเทศมนตรีถึงกับเอ่ยปากให้ยืมรถกระบะสี่ประตูขับเข้าไปซื้อของในเมืองได้ !
ขอบคุณมากค่ะ

ไม่นานนักก็มีพี่ที่เทศบาลต.ท่าหลวง ขับรถไปส่งพวกเราที่โรงพยาบาลมะขามอีกที
เส้นทางการเดินทางของเราแสนจะ complicate นั่งไปมากี่รอบก็ยังจำไม่ได้
รอบทางล้วนมีแต่สวนผลไม้เรียงราย ชวนเรียกน้ำลายของเหล่านสพ.ผู้หิวโหยเสียจริง

ถึงรพช.มะขาม เจออ.วรา พูดคุย ทักทาย เจอเพื่อนอ่างคีรี คิดถึงจัง !
ไม่ได้เจอกันแค่วันเดียว แต่มีเรื่องเม้ามอยมากมาย
แต่ด้วยหน้าที่ของเราแล้ว ต้องละเรื่องเม้ามอยมาฟังอ.วราก่อน อิอิ

เดินเที่ยวชมโรงพยาบาลมะขาม ตั้งแต่ห้องผู้บริหาร ไปจนถึงบ่อบำบัด
ได้เห็นถึงการทำงานของโรงพยาบาลชุมชน ที่เล็ก ๆ แต่น่าอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

แล้วก็ถึงเวลาที่พวกเราได้รอคอย คือการได้ไปร่วมรับประทานอาหารกับนายอำเภอ อ.วรา ฯลฯ ที่สละเวลามาเลี้ยงอาหารพวกเรา
มื้อนี้ bigmeal จริง ๆ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
อิ่ม อร่อย จนบ้านเราแทบอยากจะห่อกลับบ้านจริง ๆ นะ :)  
(เพราะที่บ้านไม่มีอะไรกิน 55+)

....................................................................

บ่ายนี้ ยังคงมีร้อนเหมือนเมื่อวาน


เหล่า MK นั่ง brainstrom กันในบ้าน

“กริ๊ง ๆ” เสียงกริ่งจักรยาน ยังดังพร้อมกับเสียงเอี๊ยดอ๊าดท้ายรถอยู่เช่นเดิม
ปั่นดุ่ย ๆ กลางแสงแดดแจดจ้า ไปยังรพ.สต. เพื่อค้นหาข้อมูลของชุมชน

ปลากัด เอ๊ย ! ปรากฏว่า...... คุณพระ !!
คอมพิวเตอร์ รพ.สต.พังไปแล้ววววววว แว้ว แว้วววว !!
เพิ่งจะพังไปเมื่อวานนี้เอง T+T’’

เหล่านิสิตแทบจะทรุดลงกองกับพื้นอยู่ตรงนั้น..
เราต้องเก็บข้อมูล primary data ทั้งหมดเลยหรอเนี่ย !!

แล้วเราก็ค้นนู้นค้นนี่ไปเรื่อย ๆ ในที่สุดพี่เจ้าหน้าที่ผู้แสนดี
ก็ค้นหาข้อมูลให้เราได้บางส่วน

ส่วนเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่ง ได้ปั่นจักรยานสวยสู้แดด
นำแบบสอบถาม pilot test ไปทำกับชาวบ้านจำนวน 5 หลังคาเรือน (วันนี้เราได้งานแล้ววว....)
ปลากัด เอ๊ย ปรากฏ (อีกแล้ว) เจอแต่สว.ทั้งนั้นเลยค่ะ (สว. =  สูงวัย)
แต่ไม่เป็นไร ! สุดท้ายการทำ pilot ของเรา ก็จบลงได้อย่างสวยงามเหมือนผู้เขียน อิอิ

แล้วทางเราก็ได้ปรับปรุงแบบสอบถามด้วย..
ขอบคุณ คุณตา คุณยาย สว. ทุกท่านที่สละเวลาให้เราได้ปรับปรุงแบบสอบถามค่ะ

ปัญหาที่พบของเราจากการลงเซิฟ ๆ แบบสอบถามวันนี้ก็คือ...
ช่วงกลางวันไม่มีใครอยู่บ้านเลย นอกจากสว.

ทางเราก็ได้ปรึกษากับพี่ ๆ อสม.สุดสวยแล้ว ทางพี่ ๆ ยินดีที่จะพาเราไปบุกถึงสวนของชาวบ้านที่ไม่ใช่สว.
ให้เราได้ใช้แบบสอบถามครอบคลุมถึงประชากรทุกกลุ่มอายุค่ะ..
สวยอย่างเดียวไม่พอ แต่ใจดีด้วยนะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

กลับมาก็นั่งแบ่งงานกัน บางคนก็ไปซ่อมส้วม
(เนื่องจากมีช่องระบายอากาศกว้างมาก เมื่อคืนประธานถูกแอบมองระหว่างอาบน้ำ ทำให้ตอนนี้ประธานหวาดผวามากจนกลายเป็นตุ๊ดไปแล้ว .. อุ๊ย! ล้อเล่นนะคะ!!)

บางคนก็เข้าเมืองไปซื้อของสด
(เนื่องจากแถวนี้ไม่มีตลาดเลยค่ะ ไม่มีของสดกินกัน ทำให้ทั่นประธานกำลังจะอดตาย)

บางคนก็ล้างจานรอเพื่อน ๆ เหล่าแม่ครัว .. และแล้วในที่สุด ของสดของเราก็มาถึง

เมนูชูสุขภาพของเราวันนี้คือ สุกี้ “MK” (มะขาม/1) ค่ะ ..

วันนี้ก็จะมา review พันทิพย์กันนะคะ ขอเชิญทุกคนชมรูปภาพอาหารอร่อย ๆ และ enjoy ไปกับพวกเราชาว MK นะคะ ..


ที่สำคัญ มื้อนี้กินแล้วไม่เป็น metabolic syndrome ด้วยค่ะ !

 


จะลงพื้นที่วันพรุ่งนี้แล้ว เป็นกำลังใจให้ด้วยค่ะ 

06.12.54

PNZ & Bungii 

หมายเลขบันทึก: 470523เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อากาศคงร้อน อย่าลืมเตรียมร่มออกไปด้วยนะ

ช่วงแรกๆจะเหนือยหน่อยเพราะต้องวางแผน หากได้แผนที่สมบูรณ์จะทำให้งานสบายขึ้น

มาดูการออกชุมชนของพวกพี่ๆ ได้ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/commedlamsing

เพิ่มเติม

http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/bandongjig

มีของแกลงอีก จำ link ไม่ได้

ไปคารวะผู้ใหญ่ในพื้นที่และสร้างสัมพันธ์กับ อสม. และเริ่มลงชุมชนเพื่อทดสอบแบบสอบถาม สุดยอด.....เหมือนกับลงไปแล้วซักอาทิตย์นึง

สรุปว่า ชุมชนยังคงยืนยัน ประเด็นปัญหาเรื่อง ภาวะอ้วนลงพุง อยู่นะคะ ขนาดของปัญหา กลุ่มเป้าหมาย ทราบแล้วนะคะ อย่าลืมกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มปกติด้วย ไม่เช่นนั้นคงมีกลุ่มที่ย้ายจากปกติมาเสี่ยง เสี่ยงไปอ้วนลงพุง

แล้วหมอก็ได้ประสบการณ์ เมื่อเราฝากข้อมูลไว้กับเจ้าเครื่องสมองกล บางครั้งมันก็เล่นกล เสกให้ข้อมูลหายไป เร่งกู้แล้วกันนะคะ มีไฟล์สำรองไว้หรือเปล่า (น่าจะเก็บไว้มากกว่า 1 ที่) หรือมี เอกสารที่พิมพ์มาแล้วหรือยัง

วันนี้ลงชุมชน ฝากช่วยดูบรรยากาศ ผู้คน ขนุน ดอกไม้ ใบหญ้า ฯลฯ  แล้วเจอกันวันพรุ่งนี้นะคะ 

เห็นเมนูมื้อเย็นแล้วเหมือนนั่งอยู่ที่ MK แต่ราคาสบายกระเป๋า แถมสะอาด รสชาติไม่ต้องพูดถึง.....อิอิ

สงสารสามหนุ่มจัง เอวคงลดไปหลายเซน

สนุกไปกับบันทึกจ้า

เข้าใจว่างานกำลังดำเนินไปด้วยดี

เวลาและกิจกรรมจะผ่านไปเรื่อยๆย้อนกลับยาก

ระหว่างนี้จำเป็นต้องบันทึกอะไรบ้างเพื่อนำมาใช้งาน

ตามจำเป็นในภายหลัง

เป็นกำลังใจจ้า

เห็นเมนูเเล้ว อิจฉาจึง น่ากินมาก ^^ ขอชื่นชม .... ปัญหาเรื่องไปสำรวจบ้าน เจอแต่ สว. จะเเก้ไขอย่างไร ในชุมชน น่าจะทำสวนยางกันส่วนใหญ่ จึงทำให้มีแต่สว. หรือเปล่า เเล้วจะเก็บข้อมูลอย่างไร เมื่อกลุ่มเป้าหมายไม่อยู่ ??? แนะนำว่าช่วงบ่ายเค้าน่าจะอยู่กัน ปรับการทำงานได้ไหม เช้าเราก็ทำอย่างอื่น บ่ายไปเก็บข้อมูล ลองคุยกันดูนะครับ

ขออภัยพี่บีด้วยค่ะที่ตอบล่าช้า (พอดีเพิ่งมาเห็น >.<!)

เรื่องที่เจอแต่สว. ทางกลุ่มเราได้แบ่งทีมกันไปสำรวจกันต่อตอนช่วงหลัง 5โมอเย็นค่ะ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วัยอื่นๆจะกลับเข้าบ้านกัน

ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ขนาดของกลุ่มเป้าหมายได้มาค่อนข้างหน้าพอใจ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท