10 วิธีคลายเครียดแบบธรรมชาติบำบัด [EN]


 

.
สำนักข่าว Foxnews เผยแพร่วิดีโอสุขภาพเรื่อง 'Ten ways to relieve stress naturally' = "10 วิธีคลายเครียดแบบธรรมชาติบำบัด" โดย อ.ดร.แมนนี อัลวาเรซ, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ relieve ] > [ หรี่ - ลีฟ - v ; พยัญชนะท้ายคำออกเสียงคล้ายสระอึ; 'v' ออกเสียงคล้าย "วึ่" สั้น เบา พ่นลมรั่วออกมาโดยการหายใจออก - ไม่ใช่เสียงสูงแบบ 'f' ท้ายคำที่ออกเสียง "ฟึ่" เสียงสูง ]  > http://www.thefreedictionary.com/relieve > verb = ผ่อนคลาย พักผ่อน พักฟื้น ชาร์จแบต
  • รากศัพท์คำนี้มาจาก 're-' (= again = อีกครั้ง ทำซ้ำ) + '-lieve' (= raise = ยกขึ้น สดชื่นขึ้น ฟื้นขึ้น); รวม = ผ่อนคลาย พักผ่อน พักฟื้น ชาร์ตแบต
(1). passion flower = ชื่นชมดอกไม้... หาทางปลูกต้นไม้ อย่างน้อย 1 กระถาง, ถ้ามันไม่ออกดอกก็ให้ใช้ยา "ทำใจ" ชื่นชมใบ
.
ยุคนี้ไฮเทค... เวลาสวดมนต์ ทำวัตรเช้า-เย็น, ถ้าหาดอกไม้ได้เป็นดีที่สุด... ถ้าหาดอกไม้ไม่ได้ก็ไม่ต้องตกใจ ให้ดาวน์โหลดภาพดอกไม้จากอินเตอร์เน็ตไว้ สวดมนต์ไป-เปิดภาพดอกไม้จาก "ไอ้ป๊อด-ไอ้แป๊ด-ไอ้แหมก (iPod-iPad-iMac)"-จอคอมฯ-จอมือถือ บูชาพระได้
.
(2). massage = นวด (ต้นฉบับในวิดีโอ พิมพ์ 'message' = ข้อความ น่าจะพิมพ์ผิด), ไม่จำเป็นต้องไปนวดที่ไหนให้เปลืองสตางค์
.
วิธีที่ทำได้ง่ายๆ คือ ล้างเท้าล้างมือก่อนนอน... ใช้ผ้านุ่มๆ เช็ดเท้า แล้วนวดเบาๆ
.
(3). meditation = การทำสมาธิ, ฝึกให้ถูกวิธี และระวังเจ้าสำนักที่เน้นบริจาค
.
การทำบุญมีหลายประการ ค้นได้จาก "บุญกิริยาวัตถุ 10" และ "มงคล 38 ประการ", ทำบุญหลายๆ อย่าง-หลายๆ แห่ง กระจายความเสี่ยงได้ดีกว่าทำบุญสำนักเดียว, ส่วนมงคลเป็นเหตุแห่งความเจริญ เช่น การดูแลคุณแม่คุณพ่อ ฯลฯ
.
การทำสมาธิเพื่อสุขภาพทำได้หลายวิธี เช่น โยคะ ไทชิ-ชี่กง ฯลฯ ซึ่งหาหนังสือพร้อม DVD ราคาไม่แพงมาฝึกท่าง่ายๆ ได้, หรือจะค้นจากเว็บยูทูบ (YouTube) ก็ได้
.
(4). exercise = ออกแรง-ออกกำลัง, เวลาไหนก็ได้ ทำให้ตรงเวลาเป็นดีที่สุด, การออกกำลังช่วงเช้ามีข้อดีพิเศษ คือ จะทำให้อารมณ์ดีไปแทบทั้งวัน
.
การออกกำลังที่ทุกคนควรทำเป็นประจำ คือ เดินให้เร็วขึ้น (งอข้อศอกเล็กน้อย ใส่รองเท้าวิ่ง ช่วยให้เดินได้เร็วขึ้น), บ่อยขึ้น-นานขึ้น สะสมเวลาแบบออมทรัพย์ให้ได้อย่างน้อย 40 นาที/วัน, ขึ้นลงบันไดตามโอกาส สะสมเวลาให้ได้อย่างน้อย 4 นาที/วัน
.
(5). organize your life = จัดระเบียบชีวิต
.
แบ่งเวลาให้กับ "ครอบครัว-งาน-ตัวเอง" อย่างสมดุล เช่น ไม่ทำงานล่วงเวลา (OT) มากจนไม่มีเวลาพักสบายๆ 1 วัน/สัปดาห์ ฯลฯ
.
(6). eat healthy = กินอาหารสุขภาพ
.
อย่างน้อยควรกินข้าวกล้องพร้อมกับข้าวทำเองสัก 1 มื้อ... ถ้าทำไม่ได้, เพียงหุงข้าวกล้อง กินพร้อมกับข้าวซื้อ + ผักผลไม้ที่ล้างอย่างถูกวิธี
.
ผักง่ายๆ ที่ปลูกได้แม้อยู่แฟล็ต คือ ผักบุ้ง ต้นหอม (ตัดขวางหัวหอมตรงที่มีราก วางไปบนกระถาง... เท่านั้นเอง), วิธีง่ายๆ ที่จะให้ "น้ำเลี้ยง" ไม้กระถาง คือ นำฟองน้ำล้างจาน (ควรเป็นสีขาว) ที่ใช้แล้วไปแทรกตรงกลาง - ระหว่างกระถางกับจานรอง ฟองน้ำจะช่วยดูดซับน้ำไว้ และจะซึมไปยังดินได้เมื่อดินเกิดภาวะ "แล้งน้ำ"
.
ไข่กับผลไม้หลายชนิดมีเชื้อท้องเสียเกาะหนึบที่ผิวนอกได้... วิธีที่ดี คือ ใช้ฟองน้ำล้างจานกับน้ำยาล้างจานเล็กน้อย ฟอกถูเปลือกนอกก่อนนำไปปรุงอาหารทุกครั้ง
(7). limit internet / cell phone use = จำกัดการใช้อินเตอร์เน็ต-มือถือ(โทรศัพท์)
.
อย่างน้อยที่สุด... ควรงดใช้มือถือ งดใช้อินเตอร์เน็ตก่อนนอน 1/2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการนอนไม่หลับ-หลับยาก, อย่าดู TV มากไป โดยเฉพาะรายการร้ายๆ พวกข่าวหัวรุนแรง แบ่งขั้วแบ่งสี, ข่าว 3 จังหวัดภาคใต้ ฯลฯ
.
(8). B vitamins = กินวิตามินบี
.
วิตามินที่คนสมัยใหม่ขาดมาก คือ วิตามิน B1 พบมากในข้าวกล้อง-จมูกข้าว-รำข้าว เมล็ดพืช, การกินข้าวกล้องอย่างน้อย 1 มื้อ/วัน หรือดีที่สุด คือ อย่างน้อย 1/2 ของคาร์บ (คาร์โบไฮเดรต = ข้าว แป้ง น้ำตาล) ช่วยให้ได้วิตามิน B หลายอย่างเพียบ 
.
วิตามินที่คนกินมังสวิรัติเสี่ยงขาด คือ B12 ซึ่งพบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ อาจกินวิตามินรวม หรือบีรวมที่มีวิตามิน B12 วันละเม็ดช่วยได้
.
วิตามินที่คนกินพืชผักน้อยเสี่ยงขาด คือ โฟเลต (folate) ซึ่งถ้าเป็นผู้หญิงตั้งครรภ์ เพิ่มเสี่ยงเด็กในครรภ์พิการ ปากแหว่ง-เพดานโหว่, ผู้หญิงที่ตั้งใจจะมีลูกน่าจะกินวิตามินนี้ล่วงหน้า 3 เดือนขึ้นไป วิตามินรวมที่มีโฟเลต หรือกรดโฟลิค (folic acid) ช่วยได้
.
คนที่บริจาคเลือดเป็นประจำน่าจะระวังขาดธาตุเหล็ก-B12-โฟเลต โดยการกินอาหารหลากหลาย ไม่จำเจ ไม่ซ้ำซาก กินยาบำรุงเลือดที่มีธาตุเหล็กให้ครบ (อย่างน้อย 15 เม็ด/รอบบริจาคในผู้ชาย, 30 เม็ด/รอบบริจาคในผู้หญิง) หรือกินเลือดไก่ต้ม-เลือดหมูต้มเสริม
.
หลังบริจาคเลือด 1-3 วัน มีวิธีป้องกันเพลียที่ดี คือ กินผงเกลือแร่ละลายน้ำ (ORS) แบบที่คนท้องเสียกิน เนื่องจากช่วงแรกร่างกายจะต้องการเกลือกับน้ำ นำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของน้ำเลือด ทนแทนเลือดที่เสียไป
.
(9). aromatherapy = บำบัดด้วยของหอม
.
ไม่จำเป็นต้องซื้อเทียมหอมหรือน้ำหอมแพงๆ มาจุด ให้หาของหอมที่ชอบ เช่น ชา กาแฟ ใส่ถ้วย อุ่นให้ร้อนซ้ำๆ กัน (เน้นกลิ่น ไม่จำเป็นต้องกินก็ได้), เพื่อให้ห้องมีกลิ่นหอม โดยเฉพาะก่อนไหว้พระ
.
(10). sleep = นอนให้พอ
.
คนส่วนใหญ่ต้องการนอน 7-8 ชั่วโมง/คืน, วัยรุ่นและเด็กต้องการนอนมากกว่านั้น... การนอนให้พอช่วยลดความเครียดได้มาก
.
ถ้าเพิ่มชั่วโมงนอนไม่ได้, การนอนให้เร็วขึ้น-ตื่นเร็วขึ้น หรือนอนกลางวันช่วงสั้นๆ (5-40 นาที ตั้งนาฬิกาปลุก หรือปลุกด้วยมือถือ - นอนกลางวันนานๆ เพิ่มเสี่ยงอาการมึนงงตอนบ่าย และหลับยากตอนกลางคืน) ช่วยให้พักผ่อนได้มากขึ้น แม้จะนอนนานเท่าเดิม
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
หมายเลขบันทึก: 470199เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นวิธีที่ใช้ได้ผลค่ะคุณหมอ ทุกวันนี้ก็ทำวิธีนี้อยู่ค่ะ กลับมาถึงบ้านเลยไม่เครียด แต่ไม่ได้ออกกำลังกาย กับกินวิตามิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท