วิตามิน D ต่ำเสี่ยงโรคหัวใจ+ตายเร็ว [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Low vitamin D linked to heart disease, death' = "(ระดับ)วิตามิน D ต่ำ (มีความสัมพันธ์กับ) เพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจ, ตาย(เร็ว)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่พบว่า การให้วิตามิน D เสริม (supplements) ช่วยลดโอกาสเสียชีวิตคนที่มีระดับวิตามิน D ต่ำลงมากกว่า 1/2
  • [ supplement ] > [ ซับ - พลิ - เหม่น - t; 't' ท้ายคำออกเสียงสระ "อึ" - คล้าย "ถึ" - เสียงสั้นและเบา ] > http://www.thefreedictionary.com/supplement > noun = ส่วนเสริม ส่วนเพิ่มเติม
  • ศัพท์เดิมมาจากภาษาฝรั่งเศส-ละติน = to complete, supply = เติม(ให้)เต็ม, จัด(หา)ให้
  • [ supply ] > [ สับ - พล่าย ]http://www.thefreedictionary.com/supply > verb = จัดหาให้ จัดส่ง; noun = การจัดหา การจัดส่ง

ขอให้สังเกตว่า คำนามส่วนใหญ่ย้ำเสียง (accent) ที่ "พยางค์หน้าสุด", คำกริยาส่วนใหญ่ย้ำเสียงที่พยางค์หลัง

โรงพยาบาลมีแผนก "ซัพพลาย" ที่ควรจะเรียกว่า [ สับ - พล่าย ]. ทำหน้าที่การจัดเตรียมของใช้สิ้นเปลือง เช่น ผ้าก๊อซ-ผ้า-ของใช้ที่ผ่านการทำความสะอาดแล้ว เช่น ซัก-ล้าง-ทำความสะอาด-นึ่ง ฯลฯ คล้ายกับมีร้านซักฟอกผสมโลจิสติกส์ (logistics) หรือจัดส่งสินค้า-บริการ

 

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคนซัส ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากคนไข้ 10,899 ราย พบว่า คนไข้ 70% มีระดับวิตามินดีต่ำ และต่ำถึงระดับที่เพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจ (30 นาโนกรัม/มล.)

คนไข้ที่มีระดับวิตามิน D ต่ำ มีโอกาสตายเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า, และถ้าให้วิตามิน D เสริม จะช่วยลดโอกาสตายลง 60%

 
ศ.ดร.เจมส์ แอล. วาเวค แพทย์โรคหัวใจ จากมหาวิทยาลัยแคนซัส กล่าวว่า ภาวะขาดวิตามิน D มีความสัมพันธ์กับโรคภัยไข้เจ็บหลายอย่าง เช่น เพิ่มเสี่ยงไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ ทว่า... การศึกษาก่อนหน้านี้ที่พิสูจน์ว่า การให้วิตามินเสริมช่วยป้องกันผลร้ายยังมีไม่มากนัก
.
การศึกษานี้พบว่า คนที่มีระดับวิตามิน D ต่ำเพิ่มเสี่ยงโรค และโอกาสตายได้แก่
  • เบาหวาน > 2 เท่า (เครื่องหมาย '>' = มากกว่า; '<' = น้อยกว่า)
  • ความดันเลือดสูง 40%
  • กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมสภาพ หดตัว-คลายตัวได้ไม่ดี (cardiomyopathy) 30%
  • โอกาสตายจากสาเหตุต่างๆ รวมกัน = 3 เท่า
การให้วิตามิน D เสริม ซึ่งต้องให้พร้อมอาหารที่มีไขมัน เนื่องจากวิตามิน A, D, E, K ต้องใช้น้ำมันเป็นตัวทำละลาย และเป็นตัวพา (carrier) จากอาหารในลำไส้เข้าสู่กระแสเลือด (จริงๆ คือ เข้าสู่ท่อน้ำเหลืองขนาดจิ๋วก่อนเข้าสู่กระแสเลือดอีกต่อหนึ่ง)
.
การศึกษานี้พบว่า การให้วิตามิน D เสริมให้ผลดีที่สุดในคนที่มีระดับวิตามิน D ต่ำที่สุด คือ ยิ่งต่ำยิ่งได้รับผลดีจากวิตามินเสริมมาก
.
การศึกษานี้ไม่ใช่การทดลอง โดยการทำให้คนไข้ขาดวิตามินก่อน แล้วค่อยให้วิตามินเสริม เนื่องจากการทดลองในคนจะต้องมีการควบคุมทางด้านจริยธรรมกำกับเสมอ
.
การสำรวจสุขภาพและโภชนาการสหรัฐฯ ล่าสุดพบว่า ผู้ใหญ่ 25-57% มีระดับวิตามิน D ต่ำ ถึงระดับขาดวิตามิน D, การศึกษาอื่นๆ รายงานว่า ผู้ใหญ่อเมริกันน่าจะขาดวิตามินประมาณ 70%
.
คนเราได้รับวิตามิน D จากแสงแดดประมาณ 90%, ได้รับจากอาหาร 10%
.
การสร้างวิตามิน D ที่ผิวหนังทำผ่านการหลั่งน้ำมันที่ผิวหนัง ถูกแสงแดด (ควรเป็นแสงแดดอ่อน ตอนเช้าก่อน 9.00 น. หรือบ่ายหลัง 14.00 น. เพื่อป้องกันความเสี่ยงมะเร็งจากการได้รับแสงแดดจ้า), และดูดซึมน้ำมันที่ผิวหนังกลับเข้าสู่กระแสเลือด
.
คนรุ่นใหม่มีโอกาสได้รับแสงแดดน้อยลง เช่น การสวมเสื้อผ้าปกปิด ใช้ร่ม ทาแป้ง-เครื่องสำอางค์-ยากันแดด ฯลฯ... การอาบน้ำทันทีหลังได้รับแสงแดดมีส่วนทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมันที่ผิวหนัง ซึ่งมีวิตามิน D ปนอยู่ ก่อนดูดซึมกลับเข้าไป
.
วิตามิน D ในร่างกายจะถูกเปลี่ยนให้มีฤทธิ์แรงขึ้นที่ตับและไต, ถ้าเป็นโรคตับ-ไตเรื้อรัง... โอกาสขาดวิตามิน D น่าจะเพิ่มขึ้น
.
วิตามิน D มีในอาหารบางอย่าง เช่น ปลาที่มีน้ำมัน (น้ำมันปลาจะถูกทำลายบางส่วนจากความร้อนสูง การทอดทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าการผัด และสูงกว่าการนึ่ง-ต้ม-แกง), ไข่แดง, นมที่มีการเติมวิตามินเข้าไป (ดูได้จากฉลากอาหาร)
.
คนที่สวมเสื้อผ้าไม่ปกปิด เช่น สวมเสื้อแขนสั้น กางเกงขาสั้น ไม่ทาแป้ง-ยากันแดด ฯลฯ และไม่กางร่ม มักจะได้รับวิตามิน D มากพอ ถ้าได้รับแสงแดดอ่อนอย่างน้อย 20 นาที/วัน
.
ศ.วาเวค กล่าวว่า คนที่อยู่ในเขตอบอุ่น เช่น ตอนเหนือของสหรัฐฯ แคนาดา ฯลฯ มีแนวโน้มจะได้รับแสงแดดไม่พอ แม้แต่ในวันที่อากาศไม่หนาว
.
ผู้ใหญ่ควรได้รับวิตามิน D เสริม 1,000-2,000 IU (หน่วยสากล)/วัน ซึ่งต้องกินพร้อมอาหารที่มีไขมัน จึงจะดูดซึมไปได้ (วิตามินรวมส่วนใหญ่มีวิตามิน D ประมาณ 400 IU/เม็ด)
.
ชาวอินเดียนแดงบางเผ่ามีธรรมเนียมจะต้องตื่นก่อนพระอาทิตย์ขึ้น รับแสงแดดยามเช้าเป็นประจำ
.
ผู้เขียนมีประสบการณ์ตอนไปนมัสการสังเวชนียสถาน (อินเดีย-เนปาล) พบพระธิเบตที่พุทธคยาทำคล้ายๆ กัน คือ จะไปเดินประทักษิณ (เดินเวียนขวา) แบบเร็วมาก (เร็วเกือบเท่าคนไทยวิ่งเหยาะหรือจ๊อกกิ้ง) นานกว่า 1 ชั่วโมง/วัน ทำให้พระธิเบตมีสุขภาพดี
.
การบิณฑบาตเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้พระ-สามเณรไทยมีสุขภาพดี ทว่า... จะต้องระวังเรื่องรถชนให้มาก เพราะสีจีวร (น้ำตาลปนเหลือง) เป็นสีที่มองเห็นได้ยากในเวลาโพล้เพล้
.
สัปดาห์ก่อนที่โรงพยาบาลมีพระจีนถูกสิบล้อชน ซึ่งบางทีอาจจะไม่ใช่พระจีน เนื่องจากเราเกือบจะไม่พบพระจีนบิณฑบาตตอนเช้าเลย และอาจเป็นคนอื่น เช่น คนเกาหลีเหนือที่ลี้ภัยปลอมมา ฯลฯ
.
ไทยเป็น 1 ในเส้นทางหลักของการลี้ภัยของคนเกาหลีเหนือ โดยผ่านจีนก่อนเข้าลาวหรือพม่า ลงมาไทย และขอลี้ภัย
.
คนเกาหลีเหนือนั้น... ไม่ต้องถามเลยว่า ขาดวิตามิน D หรือไม่ เพราะอดตายเป็นล้านๆ คนมาแล้ว, คนไทยควรดีใจที่ได้เกิดมาในแผ่นดินที่ร่มเย็นเป็นสุขพอสมควร
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > SOURCE: 1.usa.gov/v61Owu - The American Journal of Cardiology, online November 7, 2011
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 29 พฤศจิกายน 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 470196เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท