ใช้หัวมาก(โหม่งบอล)เสี่ยงสมองเสื่อม [EN]


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่อง Footballers: Too many headers 'can damage the brain'  = "นักฟุตบอล: โหม่งมากเกินไปทำลายสมองได้" หรือ "โหม่งบ่อยเสี่ยงสมองเสื่อม", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ต้นฉบับอาจจะพิมพ์ผิด น่าจะเป็น 'too many heading' = โหม่งมากเกินไป, ถ้าเป็น 'headers' น่าจะแปลว่า "จำนวนคนที่ใช้หัวโหม่งมากเกินไป" (การโหม่งบ่อยๆ เพิ่มเสี่ยง, ไม่ใช่จำนวนคนที่โหม่งบอล ยิ่งคนมากยิ่งเสี่ยง)
  • [ to head a football ] = โหม่ง (ฟุตบอล)

การศึกษาใหม่ ทำโดยการตรวจสแกนสมองด้วยเทคนิคพิเศษ (diffusion tensor imaging) นักฟุตบอลสมัครเล่นที่เก่ง (keen amateur players) 32 คน พบว่า สมองมีการเปลี่ยนแปลง คล้ายคนไข้สมองถูกกระแทก (concusssion)

 
  • [ keen ] > [ คี่น ]http://www.thefreedictionary.com/keen > adjective = eager, enthusiastic = กระตือรือร้น ฉลาด เก่ง
  • [ to be keen on ] = สนใจ... เช่น She is keen on sailing. = เธอ (หล่อน) สนใจการเดินเรือ ล่องเรือ
  • [ amateur ] > [ แอ๊ม - หมะ - เถ่อ ] แบบอเมริกัน;  [ แอ๊ม - หมะ - เฉ่อ ] แบบอังกฤษ > http://www.thefreedictionary.com/amateur; http://www.macmillandictionary.com/dictionary/british/amateur > noun = not professional = สมัครเล่น ไม่ใช่มืออาชีพ

การศึกษานี้พบว่า จุดแบ่ง (cut off level) ว่า การโหม่งฟุตบอลจะเป็นอันตรายต่อสมองชัดเจนหรือไม่ อยู่ที่จำนวนครั้ง คือ ถ้าโหม่งน้อยกว่า 1,000 ครั้ง/ปี หรือประมาณ 3 ครั้ง/วัน (ถ้าเล่นทุกวัน) น่าจะปลอดภัย

 

ปี 2002/2545 มีรายงานการตายของคุณเจฟฟ์ แอสเทิล นักฟุตบอลชาวอังกฤษอายุ 59 ปี หลังจากพบอาการสมองเสื่อมหลายปี ผลการตรวจศพโดยผู้เชี่ยวชาญการชันสูตรศพ (coroner) พบว่า เป็นผลจากการโหม่งบอล

  • [ coroner ] > [ โค้ - โหระ - เหน่อ ] > http://www.thefreedictionary.com/coroner > noun = นักชันสูตรศพ
  • ศัพท์นี้มาจากคำ 'crown' = มงกุฎ เนื่องจากสมัยก่อนมีการแต่งตั้งโดยกษัตริย์อังกฤษ ให้ทำหน้าที่บันทึกการพิพากษา ริบทรัพย์นักโทษประหาร และสอบสวนหาสาเหตุการตาย
  • เมื่อก่อนรถโตโยต้ามีรุ่นหรูนิดหน่อย คือ 'corona' ขายพร้อมตรามงกุฎท้ายรถ น่าจะมาจากศัพท์ 'crown' = มงกุฎ เช่นกัน

ผลการชันสูตรพบว่า ปัจจัยเสริมที่ทำให้ตายในยุคนั้น (1960s = 1960-1969/2503-2512) คือ หนังที่ใช้ทำลูกบอลหนักกว่าทุกวันนี้มาก

 

ดร.ไมเคิล ลิปตัน (แหล่งข่าวไม่ได้รายงานว่า เป็นอะไรกับชาลิปตัน) หัวหน้าทีมวิจัย จากมหาวิทยาลัยอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวว่า ความเร็วลูกบอลในการเล่นเพื่อความสนุกสนาน (recreational play) เร็วประมาณ 34 ไมล์/ชั่วโมง = 54.72 กม./ชม.

ความเร็วลูกบอลในการเล่นระดับอาชีพ (professional play) เร็วกว่านั้นกว่า 2 เท่า = มากกว่า 109.44 กม./ชม.

การศึกษานี้พบว่า สมองของนักฟุตบอลที่โหม่งบ่อย (frequent headers) มีการบาดเจ็บชัดเจน 5 ตำแหน่ง โดยเฉพาะสมองส่วนที่ทำหน้าที่จดจ่อ-สมาธิ ความจำ ประมวลผล(คิด), และการมองเห็น 

กลไกสำคัญ คือ การเคลื่อนตัวของสมอง-เส้นประสาทในแนวหน้า-หลังอย่างแรงทำให้เกิดการกระชากของใยประสาทก่อน หลังจากนั้นจึงทำให้เซลล์สมองเสื่อมสภาพ

ผลการตรวจสอดคล้องกับการตรวจสอบสมรรถภาพสมองในด้านความคิดอ่าน ความจำ และความเร็วในการตอบสนองสิ่งเร้า (ถ้าสมองเสื่อมจะตอบสนองช้าลง)

ดร.ลิปตัน กล่าวว่า การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... ถ้าโหม่งน้อยๆ หน่อย คือ ให้ต่ำกว่า 1,000 ครั้ง/ปี หรือ 3 ครั้ง/วัน ได้น่าจะดี

อ.ดร.แอนดรูว รัตเตอฟอร์ด จากมหาวิทยาลัยคีล ให้มุมมองที่ต่างออกไป คือ มีความเป็นไปได้ที่นักฟุตบอลจะบาดเจ็บจากหัวกระแทกกัน (clashing heads) มากกว่าการโหม่งบอล
.
อาจารย์หมออนามัยท่านหนึ่งเล่าว่า ไม่อยากให้ อบต.จัดแข่งบอลต้านยาเสพติดเลย จัดทีไรก็จะมีหนังสือขอหมออนามัยไปเป็นหมอสนาม แข่งไปเมาไป ไม่พอใจก็ยกพวกตีกัน... แบบนี้สมองคงจะเสื่อมหนักกว่าโหม่งบอล
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 29 พฤศจิกายน 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 470194เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท