"ปล้น"กับ"ขอทาน" เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?


ส่วย,ชายแดน,ขอทาน

ณ หน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง

นาย๑   "มารับลูกเองเหรอวันนี้"

นาง๑   "จ๊ะ พ่อมันไปส่งเขมร"

นาย๑  "วันนี้รับมากี่คน เอามาทำอะไรวันนี้?."

นาง๑  "๑๐ คนเองเอามาช่วยเกี่ยวข้าว มากกว่านี้ไม่ไหวค่าจ้างมันแพง ตอนนี้ ๒๕๐ แล้วนะไม่เหมือนแต่ก่อนแล้ว หนำซ้ำตอนนี้มันเลือกอีกต่างหากว่าใครให้อะไรมันดีกว่ามันก็ไปนะ อย่างของพี่ให้มันกินข้าวเช้ากับบ่ายกับเรามันถึงมานะ"่

นาย๑   "โห เดี๋ยวนี้มันรู้จักต่อรองเราขนาดนี้เลยเหรอ ปีก่อน ๑๕๐ นีก็ถือว่าแพงแล้วนะพี่ว่าไหม? แล้วอย่างงี้พี่ก็ต้องไปรับไปส่งมันตลอดจนกว่าพี่จะเกี่ยวเสร็จเลยเหรอพี่?"

นาง๑  "ก็ใช่นะสิ ไอ้ราคาค่าจ้างเขมรนี่ก็ยังพอรับได้นะ แต่ไอ้ที่ธุเรศสุดๆนะคือ"พวกเราที่ต้องจ้างเขมร ต้องจ่ายค่าหัวเขมรที่มาให้กับxxxxนะสิ ทั้งๆที่เราได้ขอกับอำเภอแล้วนะ โครตเซ็งเลย"

นาย ๑  "อ้าว ! ยังงี้ก็เท่ากับ"ปล้น"กันซึ่งๆหน้าเลยนะเนี่ย แล้วพวกพี่จ่ายให้มันหัวละเท่าไหร?"

นาง๑ "ก็ใช่งัย ให้มันหัวละ ๑๐ บาท คิดดูเอาเองว่ามีชาวบ้านอีกกี่คนที่เกี่ยวข้าว ยิ่งเดือนหน้าตัดอ้อย ถอนมันอีก ช่างแม่งเถอะถือว่า"ให้ทานหมามันแดก" ไม่ให้มัน มันก็ไม่ให้ลูกน้องมันให้เขมรเข้ามา"

นาย๑ "มันทำกันได้เนาะ โอเคพี่ขอบคุณมากที่เล่าอะไรดีๆให้ฟัง คนข้างนอกอย่างผมถ้าไม่เห็นหรือได้ยินจากปากคนที่ประสบมาก็คงไม่รู้อะไรดีๆๆอย่างที่พี่เลามา ขอบคุณมากครับ"

นาง๑ "จ๊ะ ไม่เป็นรัย คนชายแดนเจอกันแทบทุกคนแหละพี่ว่า ถ้าอยากรู้อยากเห็นต้องลองลงไปสัมผัสดู"

            แล้วพวกท่านหละคิดว่า  "ปล้น"กับ"ขอทาน" เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

หมายเลขบันทึก: 470041เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท